Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con
Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngày 10/11, góp ý dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ khi thảo luận tổ ở Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam (Viện trưởng Khoa học hình sự - Bộ Công an) đề xuất bổ sung quy định tính điểm giấy phép lái xe; trừ điểm giấy phép lái xe.
Theo ông Nam, trừ điểm giấy phép lái xe cần coi là một biện pháp quản lý nhà nước, chứ không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
"Thực tế nhiều người liên tục vi phạm Luật giao thông trong một thời gian ngắn nhưng chế tài xử lý chưa đủ mạnh. Nhiều nước đang áp dụng biện pháp này như một cách để đánh giá thái độ của lái xe đối với vi phạm, buộc họ phải ý thức hơn nữa, nếu không sẽ bị tước giấy phép lái xe và phải học lại, thi lại mới được cấp bằng trở lại", thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam cho biết.
Đại biểu Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đề nghị tính điểm bằng lái tài xế. Trong đó, có thể đưa ra mức 16 hoặc 20 điểm, nếu vi phạm, bị trừ số điểm tối đa bao nhiêu sẽ bị hủy bằng, phải thi lại để được cấp.
"Trước đây chúng ta đã tiến hành bấm lỗ bằng nhưng sau đó bỏ, còn giờ thì nên trừ điểm. Tuy nhiên, không phải lỗi nào cũng trừ điểm, mà những lỗi như vi phạm tốc độ nghiêm trọng, gây hậu quả sẽ bị trừ điểm cụ thể", ông An nhận định.
Cùng quan điểm, thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) cho biết, khi ông thi và lấy bằng lái xe ở bang California (Mỹ), họ cũng áp dụng quy định tài xế vi phạm sẽ bị trừ điểm tùy theo mức độ phạm lỗi. Khi giấy phép lái xe bị trừ hết điểm sẽ bị thu hồi và bị phạt hành chính.
"Cần phải có quy định trừ điểm bằng lái xe trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ", ông Thiện nêu quan điểm.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng bày tỏ quan ngại khi mỗi năm giấy phép lái xe được cấp rất nhiều nhưng chưa có quy định về kiểm soát sau khi sát hạch. Ông lấy ví dụ, có người học, thi lấy bằng lái xe xong rồi mấy năm sau không lái, hay có tài xế xe tải trọng lớn không chỉ vi phạm nồng độ cồn mà còn dùng ma túy.
"Đây là điều đáng cảnh báo. Luật cần quy định rõ vai trò và trách nhiệm của sát hạch, cấp bằng lái xe gắn với đảm bảo trật tự an toàn giao thông", ông Thiện đề xuất.
Từ năm 2020, Bộ Công an đã nêu ý tưởng quy định trừ điểm giấy phép lái xe với người vi phạm vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm, tương ứng với 12 tháng và tài xế sẽ bị trừ điểm trên hệ thống quản lý mỗi khi vi phạm.
Khi bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe cũ hết hiệu lực.
Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.
Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…
Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?
Kể từ thời điểm ban hành Luật thuế GTGT đầu tiên vào năm 1997 đến nay, Luật thuế này đã được sửa đổi, bổ sung nhiều lần để phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng giai đoạn.
Bộ Tài chính đề nghị xây dựng dự án nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2025, tức từ ngày 1/1/2025 đến hết 30/6/2025.