Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Triển khai Quy hoạch điện VIII, sao cho hiệu quả?

Hải Hà: Thứ tư 02/08/2023, 06:14 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII với mục tiêu phát triển mạnh năng lượng tái tạo và đảm bảo an ninh năng lượng trong nhiều năm tới.

Quá trình triển khai Quy hoạch điện VII điều chỉnh có nhiều dự án chậm tiến độ, không thể đưa vào cung ứng điện, khiến cho việc đảm bảo an ninh năng lượng xuất hiện nhiều vấn đề. Nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề hiện nay là làm sao để triển khai thực hiện Quy hoạch một cách hiệu quả, khắc phục những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Quy hoạch VII điều chỉnh trước đây.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với GS.TS Lê Chí Hiệp, Giảng viên Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM xung quanh nội dung này bên lề hội thảo cơ chế, chính sách, giải pháp đảm bảo năng lượng bền vững tầm nhìn 2050.

PV: Thưa Giáo sư, từ thực tế quá trình triển khai Quy hoạch điện VII, Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Việt Nam cần lưu ý gì khi triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII?

GS.TS Lê Chí Hiệp: Chúng tôi nghĩ rằng, Quy hoạch điện VIII là một quy hoạch rất là tiến bộ và hy vọng đáp ứng được những hướng phát triển năng lượng trong tương lai của đất nước. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng, nếu không nhìn lại quá trình khi thực hiện Quy hoạch điện VII một cách kỹ hơn, tức là chúng ta không trả lời câu hỏi vì sao quy hoạch điện VII, quy hoạch điện VII điều chỉnh và thậm chí cái sự phá vỡ cán cân cung cầu của sự phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian vừa qua.

Nếu như chúng ta không tìm hiểu điều đó, không trả lời được câu hỏi đó và không có cách hành động khác đi thì quy hoạch điện VIII cuối cùng cũng sẽ dẫn đến kết cục không thành công, có thể lại điều chỉnh và tương lai cũng có thể giống như quy hoạch điện VII điều chỉnh.

Ví dụ sự phát triển nóng sốt của năng lượng tái tạo (gió và mặt trời) trong vài năm vừa qua đến từ đâu? Vì sao nó như thế?

Cho đến giờ phút này, chúng tôi ít nghe hoặc không nghe thấy bàn bạc một cách chính thức lý do tại sao. Ngoài những lý do đơn vị khác người ta nói nhiều, các cơ quan khác nói nhiều, tôi cho rằng, chúng ta hãy coi cái đó như là một đội bóng đá và khi chúng ta ra cái quy hoạch, tức là có chỉ tiêu, số lượng vừa rồi thì cơ quan quản lý giống như người giữ khung thành, các nhà đầu tư là những tiền đạo tấn công.

Người ta rất muốn đá banh tấn công vào khung thành, nhưng những nhà quản lý đã xây dựng được một cái khung, các số liệu như vậy., lộ trình  thì chúng ta phải là người giữ khung thành, đừng để đội bạn đá vô khung thành.

Ảnh minh hoạ: VGP

Ảnh minh hoạ: VGP

PV: Vậy để triển khai Quy hoạch điện VIII cần xây dựng lộ trình, kế hoạch như thế nào thưa ông?

GS.TS Lê Chí Hiệp: Tôi rất ủng hộ Quy hoạch điện VIII tất cả mọi thứ nhưng tôi thấy rằng, vẫn chưa có một lộ trình, chưa có một cái gì đó hết sức cụ thể.  Mặc dù, mới đây Bộ Công thương đưa ra lộ trình triển khai, đưa ra những bước, những vấn đề cần thực hiện để triển khai Quy hoạch điện VIII.

Thậm chí là ngày 26/7 mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký một quyết định về lộ trình vận hành Quy hoạch điện VIII trong thời gian sắp tới. Tôi có đọc cái đó nhưng mà bản thân tôi nhận thấy vẫn không cụ thể, nếu như thế thì mình vẫn chưa làm được.

Chúng tôi ủng hộ cái đó và mong muốn phải có lộ trình theo khung thời gian rõ ràng, trong khung thời gian tới chúng ta phải làm cái gì, cái gì cụ thể và hành động cụ thể, chỉ số cụ thể, ví dụ phát triển cái này, cái kia, chỉ số bao nhiêu.

Chúng ta phải có giám sát kiểm tra để không nên làm quá, tức là phá vỡ và không nên mà làm không đạt. Chúng ta phải theo dõi, kiểm tra để điều chỉnh kịp thời theo từng khung thời gian.

Chúng tôi nghĩ rằng nếu làm được như vậy thì hy vọng Quy hoạch điện VIII sẽ đem lại kết quả tốt.

PV: Vâng. Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn