Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Trắng đêm “săn” xe quá tải

Hải Bằng: Thứ năm 20/03/2025, 08:31 (GMT+7)

Tại tuyến quốc lộ, đoạn qua các huyện ngoại thành của Hà Nội, tình trạng xe chở quá tải càng trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi lực lượng CSGT phải triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm này.

Thời gian qua, nhiều phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải đang có dấu hiệu manh nha xuất hiện trở lại. Đặc biệt là tại tuyến quốc lộ, đoạn qua các huyện ngoại thành của Hà Nội, tình trạng này càng trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi lực lượng CSGT phải triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm này. Ghi nhận của PV VOV Giao thông trong 1 buổi “theo chân” Đội CSGT đường bộ số 15 xử lý xe quá tải. 

21 giờ, tại tuyến đường quốc lộ 3, đoạn qua địa phận xã Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội). Để đảm bảo tính bất ngờ và triển khai nhiệm vụ đạt hiệu quả cao, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15 sẽ tuần tra lưu động, kết hợp mật phục nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm.

Lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý các trường hợp xe quá tải trọng, xe cơi nới thành thùng, không che chắn gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường.

Trong tối và đêm 18/3, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) triển khai tổ công tác tuần tra trên địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội) với mục đích phát hiện và xử lý kịp thời các trường vi phạm, nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến.

Trong tối và đêm 18/3, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) triển khai tổ công tác tuần tra trên địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội) với mục đích phát hiện và xử lý kịp thời các trường vi phạm, nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến.

Vừa thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, lái xe P.Q.T (trú tại Hà Giang) đã điều khiển xe mang BKS 29C-999.XX rẽ vào tuyến đường liên xã để né tránh sự kiểm tra của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, bằng các công tác nghiệp vụ, tổ công tác đã dừng xe, yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ theo quy định: 

“Em di chuyển từ cầu Đông Trù về KCN Amacao nên chủ quan. Mọi hôm em vẫn đậy thùng xe nhưng hôm nay em cố chạy nốt chuyến vì em chạy từ sáng sớm đến giờ nên lời không đậy thùng. Hôm nay em để quên giấy tờ xe ở”.

Phải gần 1 giờ đồng hồ sau, chủ xe của tài xế T mới mang giấy tờ liên quan đến phương tiện cho tổ CSGT kiểm tra. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu cả chủ và lái xe di chuyển phương tiện đến trạm cân để tiến hành kiểm triểm tra tải trọng.

Đúng theo nhận định của lực lượng CSGT, phương tiện này đã quá tải 30-50% và bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý. Với lỗi vi phạm này, lái xe sẽ bị phạt 4 triệu đồng và chủ xe sẽ bị phạt 22 triệu đồng theo nghị định 168/2024.

Qua trao đổi, lái xe P.Q.T (trú tại tỉnh Hà Giang) cho biết chỉ là lái xe thuê nên không biết, toàn bộ quá trình chuyển đất lên xe được chủ xe và bến bãi đảm nhiệm.

Qua trao đổi, lái xe P.Q.T (trú tại tỉnh Hà Giang) cho biết chỉ là lái xe thuê nên không biết, toàn bộ quá trình chuyển đất lên xe được chủ xe và bến bãi đảm nhiệm.

Tiếp tục kiểm tra trên địa bàn xã Hải Bối (Đông Anh), nơi có nhiều bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Tổ công tác tiếp tục phát hiện xe tải mang BKS 35G-001.XX đang chở đất đá đến công trình trên địa bàn huyện Đông Anh.

Thấy có nhiều biểu hiện nghi vấn, ngay lập tức, lực lượng CSGT đã tiến hành dừng xe để kiểm tra phương tiện này. Tuy nhiên, sau khi dừng xe, lái xe chưa xuất trình được giấy tờ liên quan đến phương tiện và lấy lý do giấy tờ này đang được nhà thầu giữ để làm hợp đồng vận chuyển vật liệu xây dựng.

Phải mất hơn 2 giờ đồng hồ, lái xe mới xuất trình được giấy tờ liên quan để lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và xử phạt, buộc tổ công tác phải tiến hành đưa xe vi phạm về trạm cân để kiểm tra tải trọng, làm căn cứ để lập biên bản.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định xe tải này chở quá tải từ 100% - 150%. Theo nghị định 168/2024, với lỗi vi phạm này, lái xe là chủ trực tiếp của phương tiện sẽ bị phạt 35 triệu đồng. Tại tổ công tác, tài xế N.T.P (trú tại Nam Định) cho biết, mức phạt này rất cao, bằng gấp đôi thu nhập 1 tháng của anh P. :

“Tôi hôm nay cũng chạy ngày đầu tiên, mới được chuyến thứ 3. Cũng do bọn tôi sơ ý nên chạy để bạt che không kín nên để đất rơi vãi ra đường. Lỗi sai của chúng tôi cũng là không chấp hành giao thông. Thực sự hôm nay cơ quan chức năng dừng lại báo lỗi thì chúng tôi sẽ cẩn thận và chú ý hơn trong công việc.

Giờ chạy ra đường mà phạt thế thì cũng không có tiền. 1 chuyến như thế này cước được 600 ngàn, phạt cao như vậy cũng là cảnh tỉnh cho bọn tôi, không thể để rơi vãi ra đường được”.

Lực lượng chức năng xác định xe tải này chở quá tải từ 100% - 150%.

Lực lượng chức năng xác định xe tải này chở quá tải từ 100% - 150%.

Theo thông tin từ chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 15, chỉ trong 1 tháng vừa qua, các tổ công tác đã kiểm tra và phát hiện 25 trường hợp xe quá tải trọng. Thực tế này cho thấy, tình trạng xe quá tải, không che chắn khi chở vật liệu và phế thải xây dựng vẫn còn đang tiếp diễn. Điều này đòi hỏi lực lượng CSGT phải liên tục lập kế hoạch, triển khai nhiều tổ công tác, thường xuyên thay đổi các thức hoạt động để có thể thực hiện nhiệm vụ tất cả các khung giờ trong ngày và các ngày trong tuần.

Các tổ công tác này sẽ đảm bảo tiêu chí bí mật, bất ngờ, tuần tra lưu động kết hợp liên tục thay đổi vị trí làm việc để tránh các nhà xe thông báo cho nhau, hòng né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Đại úy Nguyễn Văn Dũng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết, hành vi chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường luôn tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường, đặc biệt là nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Thời gian qua, đơn vị đã cùng với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp ở địa phương, cho các doanh nghiệp ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải. Quá trình xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, đơn cử như khi xử lý 1 trường hợp thì lái xe sẽ báo cho các xe khác để né tránh sự kiểm tra.

“Tuần tra lưu động chúng tôi sẽ triển khai khép kín 24/24, lúc nào cũng có cán bộ đi kiểm tra trên tuyến. Địa bàn của Đội rất rộng và lực lượng mỏng nên có khi bắt được nhưng nhà xe có biểu hiển chống đối và không hợp tác. Do đó để anh em xử lý được thì rất khó khăn. Biện pháp tuần tra lưu động sẽ cố găng thực hiện ban đêm và thời điểm giao ca. Chúng tôi cũng sẽ tiếp nhận phản ánh của người dân, khi có vụ việc sẽ tiến hành xác minh, yêu cầu nhà xe đến để xử lý”.

4-1027

Ngoài công tác kiểm tra, xử lý, các đội CSGT của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã xây dựng thêm nhiều kênh thông tin, tiếp nhận phản ánh của người dân qua hình ảnh, camera, điện thoại thông báo của người dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, giúp đẩy lùi TNGT do các xe quá khổ, quá tải gây ra.

Thời gian tới, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm khu vực cửa ngõ Thủ đô, Phòng CSGT đã yêu cầu các Đội địa bàn tập trung các biện pháp nghiệp vụ hoá trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý. Trong quá trình xử lý hạn chế tối đa nguy hiểm cho người dân do lái xe cố tình bỏ chạy, chống đối. Đồng thời chỉ huy đơn vị động viên cán bộ chiến sĩ vượt qua khó khăn xa nhà, làm việc tăng ca để hoàn thành nhiệm vụ./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh

Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

EU đề xuất bãi bỏ lệnh cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.