Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Trái tim dũng cảm

Mỹ Phụng: Thứ bảy 21/01/2023, 21:10 (GMT+7)

Có những người ngày ngày vẫn lặng lẽ làm “con chim, chiếc lá” để góp tiếng hót, màu xanh tô điểm cho đời. Với lòng dũng cảm, sự tử tế và trách nhiệm, họ đã ngày đêm cống hiến sức mình cho sự ổn định và phát triển của cộng đồng, xã hội, lan tỏa những điều tích cực, tử tế trong cuộc sống.

Một trong số những tấm gương đời thường mà chúng tôi muốn nhắc đến là “Thanh niên sống đẹp năm 2022” Lê Trường Hải. 

“Nếu là con chim, chiếc lá.

Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

"Hải rất có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Mùa dịch vừa rồi phải nói Hải trực suốt luôn. Ở đây 100% luôn. Vừa đi vận động mạnh thường quân gạo, nước mắm, nước tương, nhu yếu phẩm, còn phải vừa hỗ trợ đi test. Lúc đó y tế đâu có bao nhiêu người nên mình đi phụ chứ. Rồi cấp cứu mình cũng phải đi phụ, lúc nào cũng phải túc trực để hỗ trợ cho dân hết".

"Hải là đi đầu hết, tuổi trẻ mà, nó năn nổ này kia lắm! Nó tích cực lắm trong mọi công tác phòng chống tội phạm, săn bắt cướp đồ… Nó tích cực lắm!"

Đó là những lời nhận xét về anh Lê Trường Hải, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố khu phố 10, P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM, 1 trong 20 gương “thanh niên sống đẹp năm 2022” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam bầu chọn.

Anh Lê Trường Hải là 1 trong 20 người trẻ được nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp 2022 (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Anh Lê Trường Hải là 1 trong 20 người trẻ được nhận giải thưởng Thanh niên sống đẹp 2022 (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Sau nhiều ngày lỡ hẹn vì bận rộn công việc những ngày giáp Tết, cuối cùng anh Lê Trường Hải cũng dành chút thời gian để tiếp chúng tôi tại nhà riêng. Kể ra cũng lâu lắm rồi anh chưa về thăm nhà vì bận trực ở khu phố trong những ngày hết năm tết đến.

Bên tách trà ấm, anh Hải kể cho chúng tôi nghe về hành trình 10 năm gắn bó với công việc bảo vệ dân phố của mình. Năm 13, 14 tuổi, anh là đoàn viên đi theo công tác xã hội, nhìn thấy các chú, các bác tham gia tổ dân phòng hỗ trợ canh gác, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, không biết bao lần anh đã chứng kiến những vụ trộm, cướp mà bất bình.

Vậy là năm 18 tuổi, anh Hải đã xin tham gia vào tổ dân phòng để cùng các chú, các bác bảo vệ an ninh khu phố. Trong hơn 10 năm gắn bó, đã biết bao lần anh phải đối mặt với hiểm nguy mà không hề nao núng:   

"Nhắc về kỷ niệm thì rất là nhiều. Bắt trực tiếp cũng có, bắt cùng anh em cũng có. Thương tích, té ngã cũng nhiều. Gần đây nhất là vụ tháng 11/2021. Thời điểm đó đi tuần tra trên địa bàn phường. Phát hiện 2 đối tượng, với nghiệp vụ mình nhìn nhận đây là 2 đối tượng trộm. Vậy là cùng công an phường truy đuổi.

Khi đó có 1 bạn chở em, khi tiếp cận em nhảy xuống xe quật ngã đối tượng. Đối tượng chạy xe, khi quật xuống là có mang theo “đồ”, thật ra đó là chìa khóa mài nhọn. Khi đâm vào hông, do mình có mặc áo giáp nên chỉ bị trầy xước, hông sao hết.

Nhưng đau thì có đau đó nhưng em chả sợ, nên khi đâm mấy nhát thì em vẫn siết cổ nó không buông. Cuối cùng cũng bắt được đối tượng, thu hồi lại tài sản".

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ khi khoác trên người bộ đồng phục, mà bất kể lúc nào người dân cần anh Hải cũng đều giúp đỡ hết mình để phòng chống tội phạm, bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhân dân. Pha chút dí dỏm, chàng trai trẻ Lê Trường Hải kể cho chúng tôi nghe kỉ niệm của một lần “tay không bắt cướp”:

"Thời điểm đó em đang rửa xe bên đường Lê Văn Quới á. Lúc đó đang mặc quần đùi, áo thun còn đi chân đất nữa. Nghe từ phía bên ngoài truy hô cướp, cướp thì thấy có một đối tượng đạp chiếc xe đạp, mình nhận định đó là đối tượng rồi.

Mình bỏ xe đó rượt theo đối tượng. Chạy bộ độ 1, 2 cây số cuối cùng cũng phóng đạp đối tượng ngã xuống, sau đó quần chúng nhân dân tới hỗ trợ để giữ đối tượng, thu hồi lại chiếc xe đạp. Sau đó em bàn giao đối tượng về công an phường.

Sau khi test nhanh đối tượng thì xác định dương tính với ma túy. Cong6an phường mới đưa đối tượng đi cai nghiện theo quy định".

Ban ngày thầy Hải là giám thị tại Trường THCS Lý Thường Kiệt. Sau giờ làm, thầy về làm việc ở tổ bảo vệ dân phố (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Ban ngày thầy Hải là giám thị tại Trường THCS Lý Thường Kiệt. Sau giờ làm, thầy về làm việc ở tổ bảo vệ dân phố (Ảnh: Báo Thanh Niên)

“Dấu ấn” cho những hoạt động quên mình vì cộng đồng của chàng đoàn viên 9X là trong năm 2021, khi TP.HCM đối mặt với dịch bệnh Covid-19 khốc liệt, để đảm bảo công tác chống dịch và sự an toàn của xã hội, trong suốt 7 tháng liền, anh Hải đã không về nhà. Nhớ lại khoảng thời gian ấy, Hải không khỏi xúc động:

"Mình muốn chu toàn cho mọi thứ, mình cũng rất nhớ nhà đó chứ. Nhưng mà làm sao mà về, khi về lỡ có chuyện gì rất là khổ. Nhà có ba mẹ cũng lớn tuổi rồi. Nhà có bà nội nữa. Lỡ có chuyện gì hối hận không kịp. Thời điểm đó dịch khốc liệt quá! Cũng nhớ nhà nhiều lắm đó chứ, nhưng mà em cũng cố gắng!"

Thời điểm bùng dịch, khi điều kiện vật tư y tế còn khó khăn, anh Hải đã cố gắng chắt góp bỏ ra 5,8 triệu đồng mua 2 máy xịt khuẩn đi phun miễn phí cho nhiều khu nhà.

Chứng kiến cảnh nhiều người ở trọ hết lương thực thực phẩm, vừa nhận tiền lương, trợ cấp bảo vệ dân phố được 2,3 triệu đồng, anh Hải bỏ thêm cho đủ 3 triệu đồng đi mua gạo tặng cho bà con.

Trong thời gian phong tỏa thành phố, anh hết lòng hỗ trợ bà con đi chợ mua nhu yếu phẩm, kể cả những món đồ của phụ nữ được xem là “nhạy cảm” với chàng trai chưa vợ như anh:

"Tham gia đi chợ thế. Nói chung không có gì phải ngại tới mức mà mình như thế này mà cũng phải đi mua những cái “kia” cho phụ nữ. Nhưng mà cũng bình thường cũng vui vẻ, nói chung thời điểm đó là không còn ngại gì nữa rồi.

Người dân người ta cần cái đó, người ta nhắn mình thì mình cũng đi mua, cũng kệ, cũng đi mua, giúp được dân là vui. Mà miễn phí luôn không lấy tiền luôn, vì đi tới nhà đưa người ta xong em ngại em quay mặt đi luôn á chứ đâu lấy đồng nào đâu, để cho người ta sử dụng luôn, cũng vui. Nhiều lúc nghĩ lại mấy chuyện thấy cũng vui, nhớ hoài".

Cũng chính trong mùa dịch, từ trong những khó khăn tột cùng mới thấy được tình yêu thương giữa người với người luôn hiện hữu và trỗi dậy mạnh mẽ. Đối với anh Lê Trường Hải, qua mùa dịch anh càng thấy công việc và cuộc sống của mình ý nghĩa hơn khi giúp ích được cộng đồng. Ngẫm lại kỷ niệm đáng nhớ nhất mùa dịch, anh Hải kể:

"Kỷ niệm nhớ nhất của em là chị đó khó khăn đến mức mà chỉ sanh tại nhà luôn. Tự xem youtube tự xử lý vấn đề đó luôn. Nhưng sau đó không xử lý được vì sợ em bé nhiễm trùng nên chị mới gọi y tế đến. Thời điểm y tế là tổ lưu động nên mới nhờ tụi em đến hỗ trợ.

Hồi xuống thì thấy con bé không có gì trên người, chỉ có cái tấm vải thôi. Em mới thấy vậy em mới chạy đi mua tã, sữa, quần áo, vớ này nọ. Mà hồi thời điểm dịch không ai mở cửa hết, kiếm được cái chỗ đó mua cũng mừng.

Sau này bé nó lớn rồi, chị gửi hình qua coi thấy kháo khỉnh lắm. Chị cũng gửi lời cảm ơn em. Phải nói dịch mà lại đáng nhớ!"

Tại nhà riêng, trong căn phòng rộng chưa tới 15 mét vuông đã treo kín bằng khen về những đóng góp không ngừng nghỉ cho cộng đồng của anh. Mới đây, anh Hải cũng trở thành một trong 5 gương mặt được vinh danh trong chương trình "Lan tỏa điều tử tế" do Báo Thanh Niên tổ chức.

Có được một Lê Trường Hải như ngày hôm nay là nhờ phía sau anh có một hậu phương vững chắc đó là gia đình. Kể về đứa con trai yêu quý của mình, bà Nguyễn Thị Hương (58 tuổi) xúc động khi nhớ lại thời điểm dịch Covid -19 hoành hành năm ngoái.

Cô vừa nhớ con, vừa lo lắng cho an nguy của Hải khi phải ra tuyến đầu chống dịch, nhưng để con mình yên tâm công tác, làm tròn nhiệm vụ đối với đất nước, bà phải giấu nỗi sợ vào trong, làm điểm tựa để con mình vững vàng trước sóng gió:

"Lúc vừa hết dịch về là cô đã xúc động rồi, nhưng không dám biểu hiện cho con mình nó thấy. Chỉ trong lòng thôi chứ không biểu hiện ra để con mình vững tâm làm nhiệm vụ".

Từ nhỏ, anh Lê Trường Hải đã là một đoàn viên năng nổ trong các hoạt động Đoàn, những hoạt động vì cộng đồng đã hun đúc cho anh có một trái tim dũng cảm, luôn sống tử tế.

Vừa qua, anh Hải cũng được vinh dự kết nạp vào hàng ngũ của Đảng để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp vì cộng đồng. Với anh, tình yêu Tổ quốc luôn hiện hữu đã giúp anh can đảm hơn và vượt qua mọi khó khăn.

"Cảm ơn những anh em đã đóng góp công sức cùng với em để em có được thành quả như ngày hôm nay. Bên cạnh những thành quả em đạt được thì cũng có công sức của anh em. Những gì em đạt được và những gì em cống hiến em muốn những người trẻ như em hãy giúp đời, giúp người.

Hãy làm những gì trong sức trẻ của mình để cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội. Dù bạn là ai, bạn ở cương vị nào, hãy sống tử tế là được".

Rời căn nhà Hải khi trời vừa chập tối, hình ảnh của chàng trai 9X Lê Trường Hải vẫn vương vấn trong tâm trí chúng tôi. Một người có nụ cười hiền nhưng mang trong mình lá gan “thép”, ngoại hình không cao to nhưng lại chất chứa một trái tim dũng cảm, hết lòng vì cộng đồng.

Anh là niềm tự hào của giới trẻ ngày nay, là tấm gương lan tỏa những hành động tử tế để tô đẹp cuộc đời. 

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.