Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Xe đạp thể thao bất chấp lấn làn ô tô, vượt đèn đỏ

Trọng Nghĩa: Thứ tư 16/08/2023, 10:38 (GMT+7)

Thời gian gần đây nhiều bác tài khi lưu thông trên trục đường Phạm Văn Đồng hay Đại lộ Võ Văn Kiệt (TP.HCM) đã phản ánh về việc nhiều đoàn với vài chục xe đạp phóng nhanh trong làn ô tô, chạy vượt bất chấp kể cả đèn đỏ cũng không dừng.

Với ý thức kém của một số người đạp xe đã vô tình gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Dù đã phản ánh nhiều lần thế nhưng tình trạng này vẫn không thể chấm dứt.

Ghi nhận của phóng viên, thời gian qua vào những lúc sáng sớm, tại một số tuyến đường ở TP.HCM như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ… thường xuất hiện nhiều đoàn đi xe đạp thể thao với trang phục nổi bật... lao vun vút vào làn ôtô, lạng lách, dàn hàng ngang bất chấp luật giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông cùng chiều.

Nhiều người còn ý thức kém vượt cả đèn đỏ tại các giao lộ, gây nhiều bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như người dân khu vực:

"Sáng em chạy xe trên mấy đường Phạm Văn Đồng hay Võ Văn Kiệt là gặp hoài mấy trường hợp họ đạp xe vào làn ô tô, chưa kể là còn vượt đèn đỏ nữa, nguy hiểm lắm."

"Họ nghĩ rằng đường lớn rộng, đi như vậy thoải mái không bị áng, theo tôi thì đi như vậy là sai luật."

"Đường này đi như vậy rất nguy hiểm đến tính mạng của người tập thể dục có thể gây tai nạn cho chính bản thân mình cũng như cho những người điều khiển phương tiện khác."

Nhiều đoàn xe đạp thể thao bất chấp lấn cả làn của ô tô

Nhiều đoàn xe đạp thể thao bất chấp lấn cả làn của ô tô

Trước thực trạng này, CSGT đã và đang tăng cường xử lý các phương tiện đi ngược chiều, đi sai làn đường, đi vào đường dành cho ô tô, trong đó có việc xử lý nghiêm người điều khiến các phương tiện xe đạp. Khi gặp lực lượng chức năng, những người này quay đầu, bê xe bỏ chạy sang làn ngoài cùng, một số khác ngang nhiên chạy ngược chiều để không bị xử phạt. Khi bị ‘túy còi’, nhiều người đã diện ra nhiều lý do khác nhau nhằm bao biện cho hành vi của mình:

"Mình đi theo mấy anh em thôi, thấy còn sớm nên đi ở trong này cho rộng rãi, mình cũng đi sát ở trong chút."

"Trong làn xe máy thì nó nhiều xe quá thành ra sẽ dễ gây tai nạn cho xe đạp nên mới đi trong làn xe hơi mà đi cặp lề vậy đó."

Đối với hành vi trên, tùy theo tính chất, mức độ, người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể, theo nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính những cá nhân sử dụng xe đạp đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) sẽ bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng.

Thậm chí, các đoàn xe này còn vượt cả đèn đỏ

Thậm chí, các đoàn xe này còn vượt cả đèn đỏ

Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM nhận định với mức phạt còn thấp như hiện nay nên người dân không chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ cũng là điều dễ hiểu. Theo luật sư Hậu chỉ có sự nghiêm khắc của Cảnh sát giao thông cùng với mức xử phạt đủ sức nặng mới giúp các cua rơ này "hiểu rõ vấn đề".

"Tôi cho rằng ý thức tham gia giao thông của những người này còn kém là do mức phạt của chúng ta còn thấp và họ sẽ dễ đối phó khi bị CSGT phát hiện. Nghị định của chính phủ về xử lý vi phạm hành chính đối với những lỗi này chỉ từ 100 000 đến 200 000 đồng, lỗi đi ngược chiều, đi vào đường cấm chỉ xử phạt từ 300 000 đồng, mức phạt này thì tôi thấy họ sẵn sàng đóng phạt để họ vi phạm cho nên tôi cho rằng cần tăng mức xử phạt, chế tài nặng đối với những người đi xe đạp khi họ không chấp hành pháp luật về giao thông."

Thể dục là một hoạt động rất đáng được khuyến khích, nhưng liều mình bán rẻ tính mạng của một số người để đổi lấy sức khỏe là việc đáng lên án và cần xử lý nghiêm.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn