Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Những thông tin cần biết về biển số xe định danh từ ngày 15/8

Lê Tùng: Thứ ba 15/08/2023, 06:55 (GMT+7)

Từ ngày 15/8, biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh chính thức có hiệu lực. Để hiểu rõ hơn về biển số định danh được cấp trong thời gian tới, hãy cùng VOV Giao thông tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

BIỂN SỐ ĐỊNH DANH LÀ GÌ?

Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe với các ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định (căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 24).

Biển số xe định danh được cấp sẽ theo tổ chức, cá nhân suốt đời nhằm hỗ trợ cho việc quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện và thông tin của chủ xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Theo quy định mới, biển số xe sẽ được quản lý như sau:

Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

Chủ xe là cá nhân nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh xác lập (nếu chưa có mã định danh điện tử thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập).

Cũng theo khoản 1 Điều 39 Thông tư 24, đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Chính vì vậy, nếu chủ xe không muốn dùng biển số hiện tại làm biển số xe định danh cần làm thủ tục thu hồi (nếu thuộc diện thu hồi) trước ngày 15/8 để cơ quan quản lý chuyển vào kho số và cấp số đó cho người có nhu cầu.

BIỂN SỐ ĐỊNH DANH CÓ BAO NHIÊU SỐ?

Tại khoản 2 Điều 37 Thông tư 24/2023 nêu rõ, ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số trên biển số xe định danh được thực hiện theo quy định tại các phụ lục số 2, 3 và 4 của Thông tư này. Cụ thể, biển số định danh cấp từ ngày 15/8/2023 được mặc định theo dạng biển 5 số.

Nếu phương tiện đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi, biển số đó sẽ được xác định là biển số xe định danh của chủ xe.

Ngoài ra, biển số xe định danh không áp dụng với biển 3 hay 4 số. Căn cứ khoản 4 Điều 39 Thông tư 24, xe đã đăng ký biển 3 hay 4 số vẫn được lưu thông, nhưng muốn cấp biển số định danh phải làm thủ tục thu hồi biển 3 hay 4 số đó và cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ xe.

ĐĂNG KÝ BIỂN SỐ ĐỊNH DANH NHƯ THẾ NÀO?

Để được cấp biển số định danh, người dân vẫn thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số xe như bình thường. Nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số xe định danh lần đầu ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ.

Song, với các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó sẽ được mặc định là biển số định danh của chủ phương tiện.

Ngoài ra, khi đi đăng ký xe, chủ xe sẽ được cấp biển số mới hoặc cấp lại biển số xe định danh. Cụ thể:

- Cấp biển số mới nếu chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác.

- Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

TRƯỜNG HỢP NÀO BIỂN SỐ ĐỊNH DANH BỊ THU HỒI

Căn cứ khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023, biển số định danh của chủ phương tiện bị thu hồi trong các trường hợp dưới đây:

- Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng.

- Trường hợp xe hư hỏng.

- Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe.

Biển số xe định danh bị cơ quan đăng ký xe thu hồi sẽ được cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bị cơ quan đăng ký xe thu hồi. Nếu quá thời hạn mà chưa thực hiện đăng ký xe thì số biển số định danh của chủ xe sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

BIỂN SỐ XE ĐỊNH DANH MANG ĐẾN NHỮNG TIỆN ÍCH GÌ?

VIệc ra đời biển số định danh không làm thay đổi biển số xe của cá nhân, tổ chức mà chỉ thay đổi về phương thức quản lý biển số xe. Việc quản lý biển số theo định danh cá nhân không chỉ giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn mà còn đem đến nhiều lợi ích cho người dân.

Đối với người dân:

- Bán xe vẫn được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác.

Tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023, trường hợp chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi, giữ lại trong thời hạn 5 năm để cấp cho chủ xe khi người này thực hiện thủ tục đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

- Chuyển trụ sở, nơi cư trú sang từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó.

Trường hợp này chủ xe không phải đổi biển số xe nhưng phải làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy đăng ký xe (theo khoản 8 Điều 3 và khoản 1 Điều 16 Thông tư 24/2023).

- Xe biển 3 hay 4 số được đổi sang biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu (theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023).

- Chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển số xe định danh, thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng.

Đối với công tác quản lý phương tiện:

- Giúp lực lượng công an dễ dàng truy xuất thông tin của người và phương tiện để xác minh thông tin liên quan đến tai nạn giao thông, vi phạm giao thông.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe khi tham gia giao thông, đảm bảo chấp hành tốt các quy định về trật tự, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm chỉnh thủ tục sang tên chính chủ khi chuyển quyền sở hữu xe,…

MỘT SỐ THẮC MẮC CỦA THÍNH GIẢ GỬI VỀ FANPAGE VOV GIAO THÔNG

1. Biển số định danh có phải là số Căn cước công dân không?

Tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023 nêu rõ: Biển số xe định danh là biển số xe được quản lý theo mã định danh của chủ xe chứ không phải dùng mã định danh để cấp biển số. Vì vậy, biển số xe định danh không phải là số Căn cước công dân của cá nhân.

Từ ngày 15/8, biển số định danh được cấp sẽ gồm các ký hiệu, seri biển số với kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định. Biển số xe định danh vẫn thực hiện theo dạng 5 số gồm các ký hiệu chữ và số như trước đây, chỉ khác về cách quản lý bằng mã định danh.

2. Có bắt buộc phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh không?

Căn cứ Điều 39 Thông 24/2023 quy định, xe biển 5 số đăng ký trước 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số xe định danh của chủ xe.

Vì vậy, chủ phương tiện không bắt buộc phải đổi biển số đang dùng mà biển số xe sẽ mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Lưu ý: Xe đã đăng ký biển 5 số mà chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8/2023 thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số định danh cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Trường hợp sử dụng xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” thì chủ xe vẫn được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số.

3. Xe có biển 3 hay 4 số có phải chuyển sang biển số định danh không?

Căn cứ khoản 4 Điều 39 Thông tư 24, các xe đã đăng ký biển 3 hay 4 số vẫn được tiếp tục tham gia giao thông như bình thường và không buộc phải chuyển sang biển số định danh từ ngày 15/8/2023.

Chủ xe chỉ phải làm đủ tục đổi biển số định danh nếu có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi thực hiện thủ tục cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe.

4. Biển số định danh xe không chính chủ được xác định như thế nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu phương tiện, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Sau đó, chủ xe và người nhận chuyển quyền sở hữu xe cần làm thủ tục đăng ký, sang tên xe.

Nếu quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì cơ quan đăng ký xe sẽ xử phạt trước xong mới giải quyết tiếp thủ tục.

Còn trong trường hợp đã chuyển quyền sở hữu nhưng chưa làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đăng ký xe trước ngày 15/8/2023, các biển số xe có dạng 5 số đã cấp xe được mặc định là biển số định danh của chủ xe (Chủ xe trong trường hợp này được xác định là chủ cũ của phương tiện chứ không phải người nhận chuyển quyền sở hữu).

Do vậy, khi mua xe, tổ chức, cá nhân cần phải hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ để được cấp biển số xe định danh và quản lý theo mã định danh của mình.

5. Có bán được biển số định danh không?

Biển số định danh được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe và sẽ theo chủ xe cả đời. Nếu như hiện nay bán cả xe đi kèm biển số thì từ ngày 15/8/2023, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe, thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và giữ lại cho chủ xe đó trong thời gian 5 năm để cấp lại cho xe khác thuộc quyền sở hữu của người đó.

Nếu hết thời hạn 5 năm mà chủ xe không đăng ký cho xe mới, biển số định danh đó sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Tóm lại, kể từ ngày 15/8/2023, cá nhân, tổ chức không thể bán biển số định danh cho cá nhân, tổ chức khác. Biển số định danh bị thu hồi và chuyển vào kho số sẽ cấp lại cho tổ chức cá nhân khác theo thủ tục đăng ký xe như bao trường hợp khác.

 

 

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.