Vụ ô tô Jeep tông 2 mẹ con tử vong ở TP.HCM: Đã xác định người lái xe
Cơ quan công an đã xác định được nam tài xế điều khiển xe ô tô tông nhiều xe máy trên đường Kinh Dương Vương khiến 2 mẹ con tử vong.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cho thấy một số hạn chế: ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa đồng đều; vẫn còn tình trạng xe dừng chờ đèn đỏ đè lên phần vạch mắt võng, gây cản trở dòng xe rẽ phải.
Do đó, để phát huy hiệu quả giải pháp này, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời nghiên cứu mở rộng thí điểm tại các khu vực có mật độ phương tiện cao, kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo và tín hiệu đèn cho phù hợp.
Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia giao thông PGS.TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức).
PV: Hiện nay, TP.HCM đang triển khai thí điểm kẻ vạch mắt võng cho phép các phương tiện rẽ phải liên tục tại một số nút giao đủ lớn cho cả ô tô và xe máy. Tuy nhiên, tại nhiều giao lộ có mặt đường hẹp, theo ông, có cần thiết phải vẽ vạch mắt võng dành cho xe máy hay không?
PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Trong những trường hợp mà bề rộng – tức là không gian của nút giao – khác nhau, chúng ta sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp. Ví dụ, với những nút giao đủ lớn, chúng ta có thể vẽ làn rẽ phải đủ rộng để ô tô di chuyển. Khi ô tô di chuyển được thì xe máy cũng có thể di chuyển theo.
Tuy nhiên, với những nút giao có không gian nhỏ, hẹp, không đủ bề rộng để bố trí làn rẽ phải cho ô tô, thì chỉ cho phép xe máy rẽ phải. Bởi vì hơn 90% lượng phương tiện trên đường là xe máy, nên việc tạo điều kiện cho xe máy rẽ phải liên tục cũng góp phần nâng cao khả năng thông hành của nút giao. Trong trường hợp đó, chúng ta sẽ thiết kế làn rẽ phải hẹp hơn, và chỉ in hình xe máy trên mặt đường. Người tham gia giao thông sẽ hiểu rằng đây là làn rẽ phải liên tục dành riêng cho xe máy. Đèn tín hiệu xanh gắn trên cột đèn tại vị trí này cũng chỉ hiển thị biểu tượng xe máy, để nhấn mạnh rằng xe máy được phép rẽ phải.
Trong khi đó, khi đèn đỏ, ô tô sẽ không được phép rẽ phải. Chỉ khi đèn tín hiệu chuyển sang xanh, ô tô mới được rẽ phải – lúc này các phương tiện đi thẳng đã đi qua, tạo không gian cho ô tô rẽ phải một cách an toàn.
PV: Như vậy, sau thời gian thí điểm, nếu chúng ta triển khai nhân rộng mô hình này tại các giao lộ trên địa bàn TP.HCM, theo ông, cần lưu ý những vấn đề gì?
PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Sau giai đoạn thí điểm, chúng ta sẽ đánh giá xem giải pháp cho phép rẽ phải liên tục có thực sự giúp giảm ùn tắc giao thông hay không. Nếu xác định giải pháp này mang lại tác động tích cực trong việc giảm ùn tắc, thì chúng ta sẽ nhân rộng mô hình và tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách ứng xử tại các nút giao mới được phép rẽ phải liên tục.
Đối với trường hợp cho phép ô tô rẽ phải, cần xem xét lưu lượng xe ô tô rẽ phải là nhiều hay ít. Nếu lưu lượng lớn, chúng ta nên cố gắng bố trí làn rẽ phải riêng cho ô tô. Ngược lại, nếu lượng ô tô rẽ phải không nhiều, thì không nhất thiết phải bố trí làn ưu tiên cho ô tô. Tuy nhiên, nhất thiết phải bố trí làn rẽ phải ưu tiên cho xe máy.
PV: Trên thực tế, khi triển khai kẻ vạch mắt võng cho phép phương tiện rẽ phải liên tục, sẽ có khả năng xảy ra xung đột với người đi bộ băng qua đường. Vậy, người điều khiển phương tiện cần lưu ý những gì, thưa ông?
PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Khi tổ chức giải pháp giao thông cho phép phương tiện cơ giới rẽ phải liên tục, chúng ta cần lưu ý rằng sẽ xảy ra xung đột giữa phương tiện cơ giới rẽ phải và người đi bộ băng qua đường tại các nút giao. Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, phương tiện khi đi vào nút giao và thực hiện rẽ phải bắt buộc phải giảm tốc độ, không được vượt quá 30 km/h.
Bởi vì, nếu xảy ra va chạm ở tốc độ dưới 30 km/h, người đi bộ vẫn có khả năng sống sót. Ngược lại, nếu tốc độ va chạm vượt quá 30 km/h, nguy cơ gây thương vong, thậm chí tử vong là rất cao.
Do đó, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện cơ giới cá nhân hiểu rằng: khi rẽ phải, họ phải quan sát kỹ.
Nếu có người đi bộ băng qua đường, cần giảm tốc độ, thậm chí dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, rồi mới tiếp tục di chuyển. Đây là nguyên tắc ứng xử bắt buộc tại các nút giao được phép rẽ phải liên tục.
PV: Vâng, xin cảm ơn PGS. TS Vũ Anh Tuấn.
Cơ quan công an đã xác định được nam tài xế điều khiển xe ô tô tông nhiều xe máy trên đường Kinh Dương Vương khiến 2 mẹ con tử vong.
Bộ Công an đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma túy. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ công an đã sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm tương thích với Bộ Luật Hình sự sửa đổi, coi người sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm...
2 nạn nhân trong vụ xe ô tô tông hàng loạt xe máy trên đường Kinh Dương Vương (TP.HCM) được xác định là 2 mẹ con, đang trên đường đi thăm người thân về.
Chủ chiếc xe ô tô Jeep gây tông hàng loạt xe máy trên đường Kinh Dương Vương là của 1 người đàn ông ngụ quận Tân Phú.
Tai nạn giao thông để lại những hệ lụy đau lòng và đáng tiếc, nhưng điều quan trọng hơn, là nó cũng để lại những bài học. Có điều, chúng ta có học và rút kinh nghiệm được gì từ những bài học đó hay không?
Sự ra đời của Veo 3 - ứng dụng làm video bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không khác gì người thật, đang tạo nên cơn sốt. Bên cạnh sự thích thú ban đầu, nhiều nghi ngại đã xuất hiện nếu AI bị lợi dụng để tạo ra thông tin sai sự thật, vu khống, thậm chí tạo bằng chứng giả.
Trong bức tranh muôn màu của Hà Nội, có một góc nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám lúc nào cũng rộn rã tiếng chim. Khách bộ hành qua đây, từ sáng sớm đã có thể nghe những âm thanh líu lo mời gọi.