Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Thí điểm kẻ vạch mắt võng có hiệu quả tích cực

Nguyễn Sử - Lê Na - Kim Tuyền : Thứ ba 17/06/2025, 06:13 (GMT+7)

Sau một thời gian thí điểm kẻ vạch mắt võng cho phép xe rẽ phải liên tục tại một số nút giao thông trọng điểm, TP.HCM đã ghi nhận những kết quả tích cực bước đầu. Việc tổ chức lại làn rẽ phải bằng vạch kẻ mắt võng giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cho thấy một số hạn chế: ý thức chấp hành của người tham gia giao thông chưa đồng đều; vẫn còn tình trạng xe dừng chờ đèn đỏ đè lên phần vạch mắt võng, gây cản trở dòng xe rẽ phải.

Do đó, để phát huy hiệu quả giải pháp này, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời nghiên cứu mở rộng thí điểm tại các khu vực có mật độ phương tiện cao, kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo và tín hiệu đèn cho phù hợp.

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với chuyên gia giao thông PGS.TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức).

 

Thí điểm kẻ vạch mắt võng cho phép các phương tiện được rẽ phải liên tục tại nút giao Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn

Thí điểm kẻ vạch mắt võng cho phép các phương tiện được rẽ phải liên tục tại nút giao Tôn Đức Thắng – Lê Duẩn

PV: Hiện nay, TP.HCM đang triển khai thí điểm kẻ vạch mắt võng cho phép các phương tiện rẽ phải liên tục tại một số nút giao đủ lớn cho cả ô tô và xe máy. Tuy nhiên, tại nhiều giao lộ có mặt đường hẹp, theo ông, có cần thiết phải vẽ vạch mắt võng dành cho xe máy hay không?

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Trong những trường hợp mà bề rộng – tức là không gian của nút giao – khác nhau, chúng ta sẽ có những sự điều chỉnh phù hợp. Ví dụ, với những nút giao đủ lớn, chúng ta có thể vẽ làn rẽ phải đủ rộng để ô tô di chuyển. Khi ô tô di chuyển được thì xe máy cũng có thể di chuyển theo.

Tuy nhiên, với những nút giao có không gian nhỏ, hẹp, không đủ bề rộng để bố trí làn rẽ phải cho ô tô, thì chỉ cho phép xe máy rẽ phải. Bởi vì hơn 90% lượng phương tiện trên đường là xe máy, nên việc tạo điều kiện cho xe máy rẽ phải liên tục cũng góp phần nâng cao khả năng thông hành của nút giao. Trong trường hợp đó, chúng ta sẽ thiết kế làn rẽ phải hẹp hơn, và chỉ in hình xe máy trên mặt đường. Người tham gia giao thông sẽ hiểu rằng đây là làn rẽ phải liên tục dành riêng cho xe máy. Đèn tín hiệu xanh gắn trên cột đèn tại vị trí này cũng chỉ hiển thị biểu tượng xe máy, để nhấn mạnh rằng xe máy được phép rẽ phải.

Trong khi đó, khi đèn đỏ, ô tô sẽ không được phép rẽ phải. Chỉ khi đèn tín hiệu chuyển sang xanh, ô tô mới được rẽ phải – lúc này các phương tiện đi thẳng đã đi qua, tạo không gian cho ô tô rẽ phải một cách an toàn.

Chuyên gia giao thông, PGS.TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt - Đức, Trường Đại học Việt - Đức

Chuyên gia giao thông, PGS.TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt - Đức, Trường Đại học Việt - Đức

PV: Như vậy, sau thời gian thí điểm, nếu chúng ta triển khai nhân rộng mô hình này tại các giao lộ trên địa bàn TP.HCM, theo ông, cần lưu ý những vấn đề gì?

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Sau giai đoạn thí điểm, chúng ta sẽ đánh giá xem giải pháp cho phép rẽ phải liên tục có thực sự giúp giảm ùn tắc giao thông hay không. Nếu xác định giải pháp này mang lại tác động tích cực trong việc giảm ùn tắc, thì chúng ta sẽ nhân rộng mô hình và tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách ứng xử tại các nút giao mới được phép rẽ phải liên tục.

Đối với trường hợp cho phép ô tô rẽ phải, cần xem xét lưu lượng xe ô tô rẽ phải là nhiều hay ít. Nếu lưu lượng lớn, chúng ta nên cố gắng bố trí làn rẽ phải riêng cho ô tô. Ngược lại, nếu lượng ô tô rẽ phải không nhiều, thì không nhất thiết phải bố trí làn ưu tiên cho ô tô. Tuy nhiên, nhất thiết phải bố trí làn rẽ phải ưu tiên cho xe máy.

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét mở rộng mô hình thí điểm này tại những khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao

Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét mở rộng mô hình thí điểm này tại những khu vực có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao

Việc tổ chức làn rẽ phải liên tục tại các nút giao giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài

Việc tổ chức làn rẽ phải liên tục tại các nút giao giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc kéo dài

PV: Trên thực tế, khi triển khai kẻ vạch mắt võng cho phép phương tiện rẽ phải liên tục, sẽ có khả năng xảy ra xung đột với người đi bộ băng qua đường. Vậy, người điều khiển phương tiện cần lưu ý những gì, thưa ông?

PGS.TS Vũ Anh Tuấn: Khi tổ chức giải pháp giao thông cho phép phương tiện cơ giới rẽ phải liên tục, chúng ta cần lưu ý rằng sẽ xảy ra xung đột giữa phương tiện cơ giới rẽ phải và người đi bộ băng qua đường tại các nút giao. Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, phương tiện khi đi vào nút giao và thực hiện rẽ phải bắt buộc phải giảm tốc độ, không được vượt quá 30 km/h.

Bởi vì, nếu xảy ra va chạm ở tốc độ dưới 30 km/h, người đi bộ vẫn có khả năng sống sót. Ngược lại, nếu tốc độ va chạm vượt quá 30 km/h, nguy cơ gây thương vong, thậm chí tử vong là rất cao.

Do đó, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền cho người điều khiển phương tiện cơ giới cá nhân hiểu rằng: khi rẽ phải, họ phải quan sát kỹ.

Nếu có người đi bộ băng qua đường, cần giảm tốc độ, thậm chí dừng lại để nhường đường cho người đi bộ, rồi mới tiếp tục di chuyển. Đây là nguyên tắc ứng xử bắt buộc tại các nút giao được phép rẽ phải liên tục.

PV: Vâng, xin cảm ơn PGS. TS Vũ Anh Tuấn.

Nguyễn Sử - Lê Na - Kim Tuyền /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội 'Giết người'

Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đoàn Văn Sáng (sinh năm 1968, trú tại số 195 Nguyễn Phi Khanh, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

TP.HCM: Tổ chức lại giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện dễ tổn thương

Mới đây, TP.HCM đang triển khai việc phân luồng, phân làn giao thông trên một số tuyến đường nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là giữa các loại xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container với các phương tiện dễ tổn thương hơn như xe máy, xe đạp.

Hà Nội làm gì để ứng phó với 'siêu ô nhiễm' không khí?

Hà Nội làm gì để ứng phó với "siêu ô nhiễm" không khí?

Sáng nay (3/12), ứng dụng đo chỉ số ô nhiễm không khí IQAir tiếp tục xếp Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số AQI ở ngưỡng đỏ, không lành mạnh cho sức khỏe.

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Kim Liên, Hà Nội: “Điểm nóng” lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây bức xúc kéo dài

Phản ánh tới VOVGT thời gian gần đây, nhiều thính giả bày tỏ tình trạng thường xuyên ùn nghẽn tại tuyến phố Tôn Thất Tùng, đặc biệt khu vực trước cổng Viện ĐH Y Hà Nội kể cả ngoài giờ cao điểm.

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Ngưỡng chịu thuế nào sẽ sát thực tế hộ kinh doanh? (Phần 1)

Theo Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) mới nhất, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế (thu nhập, giá trị gia tăng) với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đây cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Nhà ở xã hội, chỗ ở hay tài sản của người dân?

Mấy hôm nay, câu chuyện về sự khó khăn trong việc đăng ký mua nhà ở xã hội (NOXH) khiến rất nhiều người trẻ tâm tư và bàn luận.

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Ô nhiễm không khí: Người Hà Nội ra đường cần lưu ý gì?

Những ngày qua, không khí của Hà Nội đang ô nhiễm ở mức báo động, nhiều thời điểm, chỉ số AQI ở một số khu vực trong nội thành vượt ngưỡng 200 (mức rất kém). Chuyên gia y tế khuyến cáo, người già và trẻ em hạn chế ra ngoài đường hoặc đeo khẩu trang, vệ sinh đường hô hấp sau khi ra ngoài đường