Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Nhất Hoàng: Thứ hai 18/03/2024, 06:14 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Vận tải số Trí Nam (là nhà đầu tư dự án xe đạp công cộng) để tìm hiểu thêm: 

PV: Thưa ông, sau hơn 2 năm triển khai dự án xe đạp công cộng tại TP.HCM thì đến nay đã đạt được những kết quả như thế nào?

Ông Đỗ Bá Quân: Sau hơn 2 năm tổ chức hoạt động xe đạp tại TP.HCM, dịch vụ chính thức bắt đầu từ tháng 12/2021 cho đến hôm nay thì lượng khách hàng đăng ký sử dụng toàn hệ thống đã được 710.000 khách hàng. Chúng tôi có ước tình từng khu vực thì TP.HCM có khoàng 200.000 khách hàng sử dụng dịch vụ xe đạp.

Chúng tôi đến nay đã đánh giá được nhu cầu thực tế của người dân tại TP.HCM, đây chỉ mới mang tính chất là người đi chơi, đi trải nghiệm. Và cái việc trạm xe đạp mới chỉ phố biến ở quận 1 là cũng là cái hạn chế trong viêc sử dụng xe đạp hàng ngày, nó rất bất cập cho những người dùng ở các quận lân cận.

Một trạm xe đạp công cộng trên đường Lê Lợi ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Gia Minh/VnExpress

Một trạm xe đạp công cộng trên đường Lê Lợi ở trung tâm TP HCM. Ảnh: Gia Minh/VnExpress

PV: Sắp tới, xe đạp công cộng sẽ được triển khai ở khắp các quận huyện tại TP.HCM, dự kiến xe được triển khai ra sao?

Ông Đỗ Bá Quân: Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với Sở GTVT và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, cũng như các quận huyện và đã khảo sát thêm ở các quận huyện thêm 260 điểm. Với sự chấp thuận của các quận huyện, cũng như sự chỉ đạo của UBND TP, chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới, khi triển khai ra các quận huyện thì dịch vụ xe đạp công cộng sẽ thực sự đi vào đúng bản chất của nó là thay đổi phương tiện cá nhân dần dần và nó tạo được thói quen cho người dân. Và nó tạo được sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển từ quận này sang quận khác.

Đặc biệt là trong thời gian tới, TP.HCM chính thức hoạt động các tuyến metro. Cái này là như ở Hà Nội chúng tôi đánh giá xe đạp công cộng là tệp khách hàng rất lớn, sử dụng thường xuyên hàng ngày.

PV: Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sắp được đưa vào vận hành khai thác, vậy thì xe đạp công cộng có được bố trí gần tuyến metro này không?

Ông Đỗ Bá Quân: Theo như chủ trương của thành phố và chúng tôi cũng được biết thì tất cả các bến lên xuống của metro hoạt động tại TP.HCM thì Sở GTVT và Trung tâm điều hành quản lý tuyến metro đã thông báo cho chúng tôi đi khảo sát tất cả các trạm lên xuống để đặt xe đạp công cộng. Đây là cái thực sự cần thiết cho TP.HCM và cũng như cho dịch vụ.

PV: Như vậy thì chắc chắn sẽ có bố trí?

Ông Đỗ Bá Quân: Chắc chắn là sẽ có và chúng tôi đã có khảo sát rồi và có danh sách rồi.

Phóng viên: Vâng, xin cám ơn ông

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn