Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM tập trung gỡ khó cho các dự án BT

Huy Hoàng: Thứ bảy 13/05/2023, 07:11 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều dự án thực hiện theo hình thức Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) tại TP.HCM đang phải tạm ngưng thi công. Nguyên nhân do đâu? Thành phố đã làm gì để tháo gỡ cho những dự án này?

Vỉa hè đường Tố Hữu trong khu đô thị mới Thủ Thiêm nhếch nhác, xuống cấp. Ảnh: Lao động

Vỉa hè đường Tố Hữu trong khu đô thị mới Thủ Thiêm nhếch nhác, xuống cấp. Ảnh: Lao động

Đầu tiên là dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) do Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Dự án này được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, khởi công xây dựng từ năm 2014, khi đưa vào sử dụng sẽ tạo thành trục giao thông kết nối toàn bộ các khu chức năng của Đô thị mới Thủ Thiêm với hệ thống giao thông khu vực.

Tuy nhiên, 4 tuyến đường chính được xem như "xương sống" của Khu đô thị Thủ Thiêm lại đang dang dở sau nhiều năm triển khai. Cụ thể, đường Trần Bạch Đằng, Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ đã ngừng thi công từ tháng 2/2018 sau khi đạt 87% do vướng giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, do chưa bàn giao cho cơ quan quản lí Nhà nước nên những tuyến đường này không được duy tu, bảo dưỡng dẫn đến xuống cấp. Nhiều đoạn hố ga bị mất nắp, cỏ mọc tràn vỉa hè, nhếch nhác rác thải.

1 dự án khác trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đang tạm ngưng thi công từ nhiều năm nay, là Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc Nam. Dự án này được khởi công từ tháng 7/2015, có tổng mức đầu tư gần 3.350 tỷ đồng. Việc vướng mặt bằng đã ảnh hưởng tiến độ thi công của dự án, công trình đã ngưng thi công từ tháng 10/2017 đến nay. Đây cũng là lý do nhà đầu tư chưa có khối lượng hoàn thành để cân đối giá trị thanh toán các lô đất.

Ông Phan Công Bằng (Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), cho biết, thời gian tới sẽ triển khai thi công những hạng mục có mặt bằng: 

“Đối với 2 dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì hướng giải quyết là đang điều chỉnh quy hoạch đối với dự án 4 tuyến đường. Dự kiến, nhà đầu tư cùng phối hợp với các sở ngành thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư và điều chỉnh dự án. Chúng tôi sẽ phối hợp với khu đô thị Thủ Thiêm tiếp nhận và tổ chức giao thông với những hạng mục đã hoàn thiện, và có đủ điều kiện để mà khai thác. Trong đó, phải hoàn thiện thủ tục chiếu sáng và 1 số thủ tục khác. Và những hạng mục có mặt bằng thì nhà đầu tư cũng đã cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công”.

Công trường đoạn 3 của đường vành đai 2 đang tạm ngưng thi công từ năm 2020 đến nay. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Công trường đoạn 3 của đường vành đai 2 đang tạm ngưng thi công từ năm 2020 đến nay. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Một dự án khác là dự án đường Vành đai 2 giai đoạn 3 cũng đang “trùm mền” do vướng thủ tục.  Theo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Văn Phú – Bác Ái hiện đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tỷ lệ 98% khối lượng, chỉ còn vướng 25 hồ sơ.

Tuy nhiên, công trình dừng thực hiện vì phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cơ cấu tổng mức đầu tư theo yêu cầu của kiểm toán nhà nước, đồng thời phải ký lại phụ lục hợp đồng vì đã hết hạn.

Theo ông Trần Đức Thắng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn Phú – Bác Ái), hiện vướng mắc lớn nhất là điều chỉnh dự án và vướng mắc trong thanh toán quỹ đất: “Khó khăn tiếp theo nữa là chủ đầu tư dù đã giải ngân với giá trị rất lớn, với hơn 2100 tỷ, tuy nhiên là vẫn chưa được thanh toán quỹ đất nên gây khó khăn rất lớn. Mong là các sở ban ngành sẽ sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho dự án, ký kết lại hợp đồng BT, cũng như tiến hành thanh toán quỹ đất như trong hợp đồng thì chúng tôi cũng sẽ triển khai rất nhanh chóng để khép kín đường vành đai 2”, ông Thắng cho biết.

Mới đây, Đoàn công tác lãnh đạo thành phố cũn đã đi kiểm tra thực địa các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BT trên địa bàn thành phố. Làm việc với chủ đầu tư các dự án, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các Sở liên quan sớm hoàn thiện, trình lại điều chỉnh phụ lục hợp đồng trong tháng 5 để dự án sớm triển khai.

Lãnh đạo thành phố cũng hứa sẽ tập trung chỉ đạo để giải quyết cơ bản xong phần giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thi công thuận lợi.

“Trong tháng 5 này sẽ đảm bảo được pháp lý dự án, tức là duyệt được điều chỉnh, bởi vì đợt 1 là giám sát đầu tư. Thì bây giờ sở kế hoạch đầu tư 15/5 này trình lại, đồng ý giám sát. Bắt đầu anh trình lại cái điều chỉnh là xong rồi, thì sau khi có quyết định lại phương án đầu tư bao gồm cả điều chỉnh thời gian thì bắt đầu ngồi với nhau đàm phán cái phụ lục hợp đồng”, ông Bùi Xuân Cường nói.

TP.HCM đang xin áp dụng trở lại thực hiện hình thức  Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) và Hợp đồng xây dựng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT) cho một số công trình trọng điểm. Nhiều dự án cấp bách sẽ không còn phải phụ thuộc vào khả năng cân đối kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025./.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.