Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM tăng cường giao thông công cộng phục vụ Tết

Nguyễn Sử: Thứ tư 31/01/2024, 06:06 (GMT+7)

Để thực hiện tốt công tác phục vụ vận tải hành khách công cộng và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiều giải pháp.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi nhanh với ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM về kế hoạch này.

 

PV: Vào dịp cuối năm và đặc biệt là vào những ngày cận Tết nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn TP.HCM sẽ tăng cao, vậy để phục vụ kịp thời, an toàn Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sẽ triển khai những giải pháp cụ thể như thế nào thưa ông ?

Ông Lê Hoàn: Chúng tôi cũng đã có kế hoạch thực hiện trong khoảng thời gian là 10 ngày trước Tết và 10 ngày sau Tết. Trước Tết, chúng tôi sẽ tập trung từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp, còn sau Tết sẽ là từ ngày 4 đến ngày 8.

Về phương án hoạt động của các tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi đưa ra thành 5 nhóm đối với các tuyến có tính chất kết nối với các bến xe như Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, Bến xe An Sương, Bến xe Ngã Tư Ga có tính chất kết nối liên tỉnh.

Chúng tôi sẽ duy trì ổn định và tăng chuyến trên một số tuyến xe buýt cho phù hợp đối với nhóm thứ hai, những tuyến mà hiện nay sẽ phải giảm tần suất hoạt động bởi vì trong dịp lễ Tết dự báo nhu cầu đi lại giảm, do các em học sinh và sinh viên đã nghỉ học. Nhóm thứ ba, là nhóm chúng tôi sẽ tăng chuyến ở một số khu vui chơi giải trí để phù hợp với việc đi lại của bà con.

Xe buýt đưa đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Xe buýt đưa đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

PV: Để có thể giúp người dân đi và đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn cũng như giúp giải tỏa áp lực thiếu phương tiện tại khu vực sân bay và bến xe Miền Đông mới. Chúng ta sẽ triển khai những phương án cụ thế như thế nào trong địp cao điểm cuối năm này ?

Ông Lê Hoàn: Riêng đối với hai đầu mối giao thông lớn là Bến Xe Miền Đông mới và sân bay Tân Sơn Nhất thì chúng tôi cũng đã có phương án cụ thể để vận chuyển và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp và lễ Tết, cụ thể thì tuyến 109 cũng sẽ hoạt động vào thời điểm từ ngày 25 đến 29 tháng Chạp và từ ngày 4 đến ngày 8 và vận chuyển 24/24 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã chủ động làm việc với các Bến xe trong trường hợp mà lượng hành khách vượt quá dự báo và tăng cao thì chúng tôi sẽ điều động các xe buýt đang hoạt động tại các Bến xe để kịp thời giải tỏa nhu cầu đi lại và tránh tình trạng người dân không có phương tiện để về quê.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các bến xe cấp khoảng hơn 900 phù hiệu của tuyến cố định để các cho các bến xe chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải điều động và tổ chức đưa đón trong dịp lễ Tết,  phục vụ tốt nhu cầu đi lại và tránh tình trạng người dân bị ùn ứ tại các bến xe và không có xe để về quê.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng TP.HCM

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng TP.HCM

PV: Thưa ông, đối với các tuyến xe buýt liên tỉnh trong những ngày cao điểm này chúng ta sẽ tổ chức hoạt động như thế nào để phát huy được hiệu quả của những tuyến xe buýt có cự ly xa.

Ông Lê Hoàn: Cách tuyến xe buýt liên tỉnh, hiện nay một số tuyến xe buýt chúng tôi sẽ tăng chuyến, ví dụ như tuyến 601 là tuyến nối từ Bến xe Miền Tây đến Bến xe Biên Hòa.

Qua theo dõi nhu cầu đi lại của một số năm cũng như đáng giá nhu cầu trong thời gian vừa qua thì chúng tôi sẽ tăng chuyến của tuyến xe buýt này để phục vụ tốt hơn cho người dân trong dịp lễ Tết.

Các tuyến xe buýt liên tỉnh đặc thù chúng tôi cũng có kế hoạch để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con TP.HCM đi đến các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, và Tây Ninh./.

PV : Vâng, xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn