Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TPHCM sẽ tiên phong trong quá trình chuyển đổi xanh

Huy Hoàng: Thứ tư 06/09/2023, 14:28 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi với mong muốn tạo ra thêm nhiều giá trị mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp nhiều hơn cho kinh tế quốc gia.

Sáng nay (6/9), tại TP.HCM, Báo Sài gòn Giải Phóng đã tổ chức Hội thảo Tài Chính xanh và thị trường tín chỉ Carbon. Sự kiện nhằm hưởng ứng Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 4 với chủ đề “Tăng trưởng xanh –  Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 17/9 tới đây.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu mở đầu hội thảo

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu mở đầu hội thảo

Phát biểu mở đầu Hội thảo, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng TPHCM đang đứng trước nhiều thách thức đến từ biến đổi khí hậu, chất lượng cuộc sống của người dân, an ninh năng lượng, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học…Do đó, nếu không tiến hành chuyển đổi xanh theo xu hướng của thế giới, cũng như nếu không có chiến lược, chính sách bài bản, cụ thể, lâu dài thì nền kinh tế thành phố khó tạo ra những giá trị mới cũng như không có năng lực cạnh tranh mới và khó đóng góp được cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.

“TP.HCM là địa phương có trách nhiệm, đi đầu trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và sẽ là địa phương nhận nhiệm vụ đầu tiên, nhận nhiệm vụ lớn nhất để thực hiện các cam kết quốc gia trong hợp tác quốc tế. Tp không có lựa chọn nào khác và chúng tôi xem đó là sứ mạng, phải đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh cũng như nỗ lực trong phát triển bền vững”, Chủ tịch Phan Văn Mãi chia sẻ thêm.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - Đại học Kinh tế TP.HCM thì TP.HCM hiện đang phát thải khoảng 38,5 triệu tấn carbon mỗi năm, trong đó ngành sản xuất công nghiệp thải khoảng 20 triệu tấn và ngành giao thông khoảng 13 triệu tấn. Việc UBND TPHCM đặt mục tiêu giảm phát thải 10% vào 2030 hoặc 30% nếu có thêm sự trợ giúp quốc tế là một mục tiêu đầy tham vọng.

Do vậy, TP.HCM cần một lộ trình giảm phát thải rõ ràng, đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm và cấp hạn ngạch phát thải cho các công ty trong các ngành quan trọng. Điều này rất quan trọng để các doanh nghiệp có thể tính toán về con đường giảm phát thải trong thời gian tới.

Tiến sĩ Trần Văn (đứng)- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội

Tiến sĩ Trần Văn (đứng)- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội

Tiến sĩ Trần Văn- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng nếu vận dụng tốt các quy định tại Nghị quyết 98/2023/ QH15 của Quốc hội, TPHCM hoàn toàn có thể xây dựng đề án huy động trái phiếu xanh của chính quyền địa phương, khuyến khích doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp xanh phục vụ cho các mục tiêu, chương trình, dự án xanh đáp ứng đủ các tiêu chí phát triển xanh.

Đồng tình việc này, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, với Nghị quyết 98, TPHCM nên nhanh chóng triển khai để thiết lập các hành lang kỹ thuật để có thể thúc đẩy thị trường tài chính xanh, thị trường tín chỉ carbon.

Theo ông, việc đầu tiên là phải có sản phẩm, ưu tiên sản phẩm đặc thù của TPHCM chứ không nên dàn trải, thiếu tập trung.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi

Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cà phê, trà có giúp tỉnh táo khi lái xe đường trường ban đêm?

Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Gỡ rào chắn đường Âu Cơ – Nghi Tàm, rộng chỗ này nhưng lo “thắt” chỗ kia

Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.

“Bí ẩn cuộc sống...”

“Bí ẩn cuộc sống...”

Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Quản lý hay Công nghệ giúp vận hành hiệu quả đường sắt đô thị

Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Người lan tỏa mô hình Con tôm “ôm” Cây lúa

Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Lúa gạo chất lượng cao xu thế mới của thị trường

Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.