Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TPHCM sẽ tiên phong trong quá trình chuyển đổi xanh

Huy Hoàng: Thứ tư 06/09/2023, 14:28 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi với mong muốn tạo ra thêm nhiều giá trị mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và đóng góp nhiều hơn cho kinh tế quốc gia.

Sáng nay (6/9), tại TP.HCM, Báo Sài gòn Giải Phóng đã tổ chức Hội thảo Tài Chính xanh và thị trường tín chỉ Carbon. Sự kiện nhằm hưởng ứng Diễn đàn kinh tế TPHCM lần thứ 4 với chủ đề “Tăng trưởng xanh –  Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 17/9 tới đây.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu mở đầu hội thảo

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu mở đầu hội thảo

Phát biểu mở đầu Hội thảo, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng TPHCM đang đứng trước nhiều thách thức đến từ biến đổi khí hậu, chất lượng cuộc sống của người dân, an ninh năng lượng, bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học…Do đó, nếu không tiến hành chuyển đổi xanh theo xu hướng của thế giới, cũng như nếu không có chiến lược, chính sách bài bản, cụ thể, lâu dài thì nền kinh tế thành phố khó tạo ra những giá trị mới cũng như không có năng lực cạnh tranh mới và khó đóng góp được cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.

“TP.HCM là địa phương có trách nhiệm, đi đầu trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và sẽ là địa phương nhận nhiệm vụ đầu tiên, nhận nhiệm vụ lớn nhất để thực hiện các cam kết quốc gia trong hợp tác quốc tế. Tp không có lựa chọn nào khác và chúng tôi xem đó là sứ mạng, phải đi tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh cũng như nỗ lực trong phát triển bền vững”, Chủ tịch Phan Văn Mãi chia sẻ thêm.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - Đại học Kinh tế TP.HCM thì TP.HCM hiện đang phát thải khoảng 38,5 triệu tấn carbon mỗi năm, trong đó ngành sản xuất công nghiệp thải khoảng 20 triệu tấn và ngành giao thông khoảng 13 triệu tấn. Việc UBND TPHCM đặt mục tiêu giảm phát thải 10% vào 2030 hoặc 30% nếu có thêm sự trợ giúp quốc tế là một mục tiêu đầy tham vọng.

Do vậy, TP.HCM cần một lộ trình giảm phát thải rõ ràng, đẩy nhanh tiến độ kiểm đếm và cấp hạn ngạch phát thải cho các công ty trong các ngành quan trọng. Điều này rất quan trọng để các doanh nghiệp có thể tính toán về con đường giảm phát thải trong thời gian tới.

Tiến sĩ Trần Văn (đứng)- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội

Tiến sĩ Trần Văn (đứng)- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội

Tiến sĩ Trần Văn- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng nếu vận dụng tốt các quy định tại Nghị quyết 98/2023/ QH15 của Quốc hội, TPHCM hoàn toàn có thể xây dựng đề án huy động trái phiếu xanh của chính quyền địa phương, khuyến khích doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp xanh phục vụ cho các mục tiêu, chương trình, dự án xanh đáp ứng đủ các tiêu chí phát triển xanh.

Đồng tình việc này, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, với Nghị quyết 98, TPHCM nên nhanh chóng triển khai để thiết lập các hành lang kỹ thuật để có thể thúc đẩy thị trường tài chính xanh, thị trường tín chỉ carbon.

Theo ông, việc đầu tiên là phải có sản phẩm, ưu tiên sản phẩm đặc thù của TPHCM chứ không nên dàn trải, thiếu tập trung.

 

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Từ việc tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo tạm dừng hoạt động

Giữa tháng 5/2024 siêu tàu cao tốc Thăng Long chính thức rẽ sóng đưa khách từ TPHCM đến Côn Đảo, sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong hoạt động vận chuyển hành khách của TPHCM và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy vậy, chưa đầy 2 tháng sau, doanh nghiệp khai thác tuyến phải thông báo tạm dừng hoạt động vì nhiều lý do.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.