Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy Sở ngành thành phố đã có giải pháp gì để đảm bảo an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra sự kiện?
Ngay từ những ngày này, đông đảo người dân từ các tỉnh thành đã đổ về thành phố, mang theo niềm háo hức được hòa mình vào không khí lễ hội:
“Mình từ An Giang lên đây với mong muốn hòa cùng không khí của những ngày đặc biệt này, rất vui khi được nhìn thấy các hoạt động chào mừng đại lễ 30/4 sắp tới”.
“Mình đi từ lúc 7h rưỡi, hôm nay không khí khá mát mẻ, mọi người đến đây rất đông. Đây là lần đầu tiên thấy tiết mục diễu binh trình diễn các khí tài quân sự nên mình cảm thấy rất háo hức chờ đợi đến ngày 30-4”.
“Mình đã xem trên mạng về không khí TP.HCM chuẩn bị chào đón ngày 30-4, nên tranh thủ dịp lễ này mình cùng gia đình sẽ đến thành phố vừa du lịch vừa đón lễ luôn”.
Sự háo hức của người dân cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu đi lại trong dịp lễ tới được dự báo sẽ tăng cao đáng kể. Các khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông mới và các cửa ngõ thành phố được dự đoán sẽ có lưu lượng giao thông lớn.
Theo dự báo, lượng khách tại các bến xe liên tỉnh có thể tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2024, với hơn 6.600 chuyến xe phục vụ mỗi ngày. Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách dự kiến tăng 10%, đạt khoảng 120.000 lượt khách/ngày vào cao điểm.
Để đáp ứng nhu cầu này và đảm bảo giao thông thông suốt, Sở Giao thông Công chánh Thành phố Hồ Chí Minh đã có những phương án chuẩn bị. Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết:
“Sở cũng đã làm việc dự kiến làm việc trong tuần sau với các đơn vị cung ứng dịch vụ taxi và hợp đồng để cung ứng khoảng 5.500 xe taxi và xe hợp đồng để phục vụ cho sân bay. Ngoài ra thì tăng cường các tuyến xe buýt trên các tuyến số 152, 103, 109, 721 để kết nối với cảng hàng không Tân Sơn Nhất để phục vụ kịp thời, đáp ứng cái nhu cầu đi lại của hành khách.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số một (Metro số 1) dự kiến sẽ tăng tần suất phục vụ từ 200 chuyến/ngày thành 240 chuyến/ngày với thời gian giãn cách là 8 phút, 10 phút, 12 phút một chuyến để phục vụ cho người dân.
Về phương án phục vụ đi lại, đảm bảo giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5, Sở cũng đã rà soát đảm bảo mỹ quan, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như là dặm vá, sơn sửa mặt đường, kẻ lại vạch sơn bị mờ, cũng như tăng cường mảng xanh, hệ thống biển báo. Với các cái điểm nóng, chúng tôi đã xây dựng 11 cái lộ trình thay thế để khuyến cáo cho người dân có thể đi vòng tránh thay vì vào các điểm nóng về ùn tắc giao thông”.
Bên cạnh việc tăng cường phương tiện công cộng và chuẩn bị hạ tầng, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng thông báo về việc điều chỉnh giao thông tại khu vực trung tâm để phục vụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra từ ngày 19 đến ngày 30 tháng 4. Người dân cần đặc biệt lưu ý:
Thứ nhất, đối với Chương trình bắn pháo hoa, trình diễn drone và biểu diễn nghệ thuật trên sà lan:
Thời gian cấm đường: Từ 18 giờ 00 đến 22 giờ 00, các ngày 19 và 26 tháng 4 năm 2025.
Khu vực cấm: Cấm tất cả các loại xe lưu thông trên nhiều tuyến đường tại trung tâm Quận 1 và khu vực lân cận. Các trục đường chính bị ảnh hưởng bao gồm:
- Đường Lê Lợi (đoạn từ Pasteur đến Đồng Khởi).
- Toàn bộ đường Nguyễn Huệ (từ Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng).
- Đường Đồng Khởi (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Tôn Đức Thắng).
- Đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Nguyễn Siêu đến cầu Khánh Hội).
- Đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến hầm chui cầu Khánh Hội).
- Đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4 (đoạn từ Hoàng Diệu đến cầu Khánh Hội).
- Các tuyến đường nhánh kết nối như: Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hàm Nghi, Hải Triều, Nguyễn Thiệp, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp, Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi, Hai Bà Trưng (đoạn gần Công trường Mê Linh) và các tuyến xung quanh vòng xoay Công trường Mê Linh.
- Cầu Ba Son và Cầu Khánh Hội cũng sẽ bị cấm hoàn toàn.
Lực lượng chức năng NGHIÊM CẤM các loại xe dừng đỗ và người dân tụ tập xem pháo hoa trên các cầu khác như: cầu Thủ Thiêm, Bình Lợi, Bình Triệu, Mống, Calmette, Ông Lãnh, cầu vượt ngã tư Hàng Xanh, cầu vượt Ngã tư Gò Dưa, Phú Mỹ, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Kênh Thanh Đa, Sài Gòn, Rạch Chiếc để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông khác.
Thứ hai, đối với Chương trình nghệ thuật 3D Mapping:
Thời gian cấm đường: Từ 18 giờ 00 đến 22 giờ 00 các ngày 19, 26, 29 và 30 tháng 4 năm 2025. Khu vực cấm:
- Đường Lê Thánh Tôn (đoạn từ Đồng Khởi đến Pasteur).
- Đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Lợi đến Lê Thánh Tôn).
Vậy, khi các tuyến đường trung tâm bị hạn chế, chúng ta sẽ di chuyển như thế nào? Phòng Cảnh sát giao thông đã đưa ra các lộ trình thay thế gợi ý:
- Hướng từ quận Bình Thạnh đi Quận 4: Có thể đi theo lộ trình Nguyễn Hữu Cảnh → Tôn Đức Thắng → Nguyễn Du → Cách Mạng Tháng Tám → Nguyễn Thị Nghĩa → Nguyễn Thái Học → cầu Ông Lãnh → Hoàng Diệu → Nguyễn Tất Thành.
- Hướng ngược lại từ Quận 4 đi Bình Thạnh: Đi theo lộ trình Nguyễn Tất Thành → Hoàng Diệu → cầu Ông Lãnh → Nguyễn Thái Học → Nguyễn Thị Nghĩa → Cách Mạng Tháng Tám → Nguyễn Thị Minh Khai → Xô Viết Nghệ Tĩnh.
- Hướng từ thành phố Thủ Đức đi Quận 3, 5: Đi theo lộ trình Võ Nguyên Giáp → Điện Biên Phủ → Đinh Tiên Hoàng → Võ Thị Sáu → Ba Tháng Hai → Lê Hồng Phong.
- Hướng ngược lại từ Quận 3, 5 đi thành phố Thủ Đức: Đi theo lộ trình Lê Hồng Phong → Điện Biên Phủ → Võ Nguyên Giáp.
Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân khi lưu thông gần khu vực cấm đường cần chủ động giảm tốc độ, chú ý quan sát và chấp hành nghiêm túc hướng dẫn của lực lượng chức năng hoặc hệ thống biển báo hiệu đường bộ. Lực lượng chức năng sẽ điều tiết giao thông linh hoạt tùy theo tình hình thực tế để giảm thiểu ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con.
Để có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ và an toàn, mong quý vị thính giả cập nhật thường xuyên thông tin giao thông, lựa chọn lộ trình phù hợp và tuân thủ các quy định.
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một hành lang cơ chế thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Những định hướng mới tạo ra cú huých chính sách mạnh mẽ, qua đó góp phần gỡ nút thắt cơ chế, tăng nguồn cung tăng lên theo hướng đa dạng phân khúc.
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Lâu nay, xung quanh khu vực chợ Bông Đỏ thuộc địa phận phường La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội) đã hình thành một khu chợ tự phát, tồn tại ngang nhiên bất chấp quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2025, Bệnh viện TP. Thủ Đức có khoảng 3.000 - 4.000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú. Gần như không ai mang theo giấy tờ, hồ sơ hay phim X-quang. Các thông tin, lịch hẹn đều đã được bác sĩ cập nhật trên hệ thống. Bệnh nhân chỉ cần mang căn cước công dân đến viện.
Ngoài nhóm đối tượng được giảm VAT tại Nghị quyết 43 đang áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng phạm vi giảm thuế VAT 2% đối với nhiều sản phẩm khác như xăng dầu và mở rộng phạm vi áp dụng đến hết năm 2026.