Cầu không... lối thoát
Đó có thể là một ví von mới của cư dân đô thị, sau những vụ tắc đường kinh niên mà cầu Tó góp vào lịch sử ùn tắc của Hà Nội.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Vậy Sở ngành thành phố đã có giải pháp gì để đảm bảo an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra sự kiện?
Ngay từ những ngày này, đông đảo người dân từ các tỉnh thành đã đổ về thành phố, mang theo niềm háo hức được hòa mình vào không khí lễ hội:
“Mình từ An Giang lên đây với mong muốn hòa cùng không khí của những ngày đặc biệt này, rất vui khi được nhìn thấy các hoạt động chào mừng đại lễ 30/4 sắp tới”.
“Mình đi từ lúc 7h rưỡi, hôm nay không khí khá mát mẻ, mọi người đến đây rất đông. Đây là lần đầu tiên thấy tiết mục diễu binh trình diễn các khí tài quân sự nên mình cảm thấy rất háo hức chờ đợi đến ngày 30-4”.
“Mình đã xem trên mạng về không khí TP.HCM chuẩn bị chào đón ngày 30-4, nên tranh thủ dịp lễ này mình cùng gia đình sẽ đến thành phố vừa du lịch vừa đón lễ luôn”.
Sự háo hức của người dân cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu đi lại trong dịp lễ tới được dự báo sẽ tăng cao đáng kể. Các khu vực trọng điểm như sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông mới và các cửa ngõ thành phố được dự đoán sẽ có lưu lượng giao thông lớn.
Theo dự báo, lượng khách tại các bến xe liên tỉnh có thể tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm 2024, với hơn 6.600 chuyến xe phục vụ mỗi ngày. Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách dự kiến tăng 10%, đạt khoảng 120.000 lượt khách/ngày vào cao điểm.
Để đáp ứng nhu cầu này và đảm bảo giao thông thông suốt, Sở Giao thông Công chánh Thành phố Hồ Chí Minh đã có những phương án chuẩn bị. Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết:
“Sở cũng đã làm việc dự kiến làm việc trong tuần sau với các đơn vị cung ứng dịch vụ taxi và hợp đồng để cung ứng khoảng 5.500 xe taxi và xe hợp đồng để phục vụ cho sân bay. Ngoài ra thì tăng cường các tuyến xe buýt trên các tuyến số 152, 103, 109, 721 để kết nối với cảng hàng không Tân Sơn Nhất để phục vụ kịp thời, đáp ứng cái nhu cầu đi lại của hành khách.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số một (Metro số 1) dự kiến sẽ tăng tần suất phục vụ từ 200 chuyến/ngày thành 240 chuyến/ngày với thời gian giãn cách là 8 phút, 10 phút, 12 phút một chuyến để phục vụ cho người dân.
Về phương án phục vụ đi lại, đảm bảo giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5, Sở cũng đã rà soát đảm bảo mỹ quan, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như là dặm vá, sơn sửa mặt đường, kẻ lại vạch sơn bị mờ, cũng như tăng cường mảng xanh, hệ thống biển báo. Với các cái điểm nóng, chúng tôi đã xây dựng 11 cái lộ trình thay thế để khuyến cáo cho người dân có thể đi vòng tránh thay vì vào các điểm nóng về ùn tắc giao thông”.

Bên cạnh việc tăng cường phương tiện công cộng và chuẩn bị hạ tầng, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cũng thông báo về việc điều chỉnh giao thông tại khu vực trung tâm để phục vụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra từ ngày 19 đến ngày 30 tháng 4. Người dân cần đặc biệt lưu ý:
Thứ nhất, đối với Chương trình bắn pháo hoa, trình diễn drone và biểu diễn nghệ thuật trên sà lan:
Thời gian cấm đường: Từ 18 giờ 00 đến 22 giờ 00, các ngày 19 và 26 tháng 4 năm 2025.
Khu vực cấm: Cấm tất cả các loại xe lưu thông trên nhiều tuyến đường tại trung tâm Quận 1 và khu vực lân cận. Các trục đường chính bị ảnh hưởng bao gồm:
- Đường Lê Lợi (đoạn từ Pasteur đến Đồng Khởi).
- Toàn bộ đường Nguyễn Huệ (từ Lê Thánh Tôn đến Tôn Đức Thắng).
- Đường Đồng Khởi (đoạn từ Mạc Thị Bưởi đến Tôn Đức Thắng).
- Đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Nguyễn Siêu đến cầu Khánh Hội).
- Đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến hầm chui cầu Khánh Hội).
- Đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4 (đoạn từ Hoàng Diệu đến cầu Khánh Hội).
- Các tuyến đường nhánh kết nối như: Ngô Văn Năm, Nguyễn Siêu, Hàm Nghi, Hải Triều, Nguyễn Thiệp, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Thiệp, Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi, Hai Bà Trưng (đoạn gần Công trường Mê Linh) và các tuyến xung quanh vòng xoay Công trường Mê Linh.
- Cầu Ba Son và Cầu Khánh Hội cũng sẽ bị cấm hoàn toàn.
Lực lượng chức năng NGHIÊM CẤM các loại xe dừng đỗ và người dân tụ tập xem pháo hoa trên các cầu khác như: cầu Thủ Thiêm, Bình Lợi, Bình Triệu, Mống, Calmette, Ông Lãnh, cầu vượt ngã tư Hàng Xanh, cầu vượt Ngã tư Gò Dưa, Phú Mỹ, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Kênh Thanh Đa, Sài Gòn, Rạch Chiếc để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông khác.

Thứ hai, đối với Chương trình nghệ thuật 3D Mapping:
Thời gian cấm đường: Từ 18 giờ 00 đến 22 giờ 00 các ngày 19, 26, 29 và 30 tháng 4 năm 2025. Khu vực cấm:
- Đường Lê Thánh Tôn (đoạn từ Đồng Khởi đến Pasteur).
- Đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Lê Lợi đến Lê Thánh Tôn).
Vậy, khi các tuyến đường trung tâm bị hạn chế, chúng ta sẽ di chuyển như thế nào? Phòng Cảnh sát giao thông đã đưa ra các lộ trình thay thế gợi ý:
- Hướng từ quận Bình Thạnh đi Quận 4: Có thể đi theo lộ trình Nguyễn Hữu Cảnh → Tôn Đức Thắng → Nguyễn Du → Cách Mạng Tháng Tám → Nguyễn Thị Nghĩa → Nguyễn Thái Học → cầu Ông Lãnh → Hoàng Diệu → Nguyễn Tất Thành.
- Hướng ngược lại từ Quận 4 đi Bình Thạnh: Đi theo lộ trình Nguyễn Tất Thành → Hoàng Diệu → cầu Ông Lãnh → Nguyễn Thái Học → Nguyễn Thị Nghĩa → Cách Mạng Tháng Tám → Nguyễn Thị Minh Khai → Xô Viết Nghệ Tĩnh.
- Hướng từ thành phố Thủ Đức đi Quận 3, 5: Đi theo lộ trình Võ Nguyên Giáp → Điện Biên Phủ → Đinh Tiên Hoàng → Võ Thị Sáu → Ba Tháng Hai → Lê Hồng Phong.
- Hướng ngược lại từ Quận 3, 5 đi thành phố Thủ Đức: Đi theo lộ trình Lê Hồng Phong → Điện Biên Phủ → Võ Nguyên Giáp.

Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân khi lưu thông gần khu vực cấm đường cần chủ động giảm tốc độ, chú ý quan sát và chấp hành nghiêm túc hướng dẫn của lực lượng chức năng hoặc hệ thống biển báo hiệu đường bộ. Lực lượng chức năng sẽ điều tiết giao thông linh hoạt tùy theo tình hình thực tế để giảm thiểu ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con.
Để có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ và an toàn, mong quý vị thính giả cập nhật thường xuyên thông tin giao thông, lựa chọn lộ trình phù hợp và tuân thủ các quy định.
Đó có thể là một ví von mới của cư dân đô thị, sau những vụ tắc đường kinh niên mà cầu Tó góp vào lịch sử ùn tắc của Hà Nội.
Hồi 7h sáng 5/10, bão số 11 ở cách Quảng Ninh khoảng 420km về phía Đông Đông Nam. Dự báo, hoàn lưu bão gây gió mạnh và mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, trong đó Hà Nội có mưa vừa đến mưa to từ sáng 6/10.
Đến thời điểm này, theo Cục Đường bộ Việt Nam, vẫn còn khoản 2,8 triệu phương tiện chưa chuyển đổi, trong đó phần lớn là phương tiện của các doanh nghiệp vận tải. Vậy, sẽ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp như thế nào? Vì sao chưa áp dụng hình thức trả sau?
Nhằm phát huy hiệu quả kế hoạch tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh, lực lượng CSGT đã tổ chức kiểm tra, xử lý tập trung tại các cổng trường trong khung giờ vào lớp và tan học.
Mỗi ngày có hơn 60.000 lượt phương tiện, phần lớn là xe tải nặng, cày xới trên QL 5 - tuyến huyết mạch nối Hà Nội với Hải Phòng. Con số này gấp 5 - 6 lầnthiết kế ban đầu.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có phát biểu đáng chú ý khi chỉ thẳng thực trạng giá nhà tại các đô thị lớn.
Chiều 3/10, Đoàn Thanh niên Ban VOV Giao thông Quốc gia đã cùng chung tay, góp sức tổ chức chương trình “Trung thu cho em” năm 2025 với chủ đề “Trung thu sẻ chia - Kết nối hạnh phúc”, tại Trường THCS Tân An Hội (Xã Tân An Hội, TP. Hồ Chí Minh).