Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thế nhưng, sau một thời gian nở rộ, loại hình du lịch này bắt đầu bộc lộ nhiều bất cập như: xe cũ, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho hành khách, thậm chí gây mất an toàn giao thông. Vậy liệu đây có được coi là loại hình du lịch đặc trưng của Hà Nội hay là một hiểm họa gây mất ATGT?
Những chiếc xe không mui cứng, dây an toàn.
Xe biển trắng nhưng vẫn sử dụng để chở khách hợp đồng.
Nhiều xe xuống cấp vì đã được sử dụng qua hàng chục năm.
Nhiều năm nay, những chiếc xe UAZ với tiêu chí nhiều “không” như thế này, mang phong cách quân đội vẫn hàng ngày chở khách du lịch, bon bon trên các tuyến phố của Hà Nội đã không còn xa lạ với người tham gia giao thông.
Theo tìm hiểu của phóng viên, những chiếc xe UAZ này chủ yếu là các dòng xe của Liên Xô cũ, mang BKS dân sự, được vận hành bởi các công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội. Một điểm chung đối với loại hình du lịch này là không có lộ trình cố định, các xe UAZ này sẵn sàng chở khách đi các huyện ngoại thành của Thủ đô nếu khách yêu cầu. Khi hỏi về lịch trình của các tour xe này, một nhân viên của công ty du lịch trên địa bàn Hà Nội cho biết:
“Đợt lễ này cũng đông quá, mình cũng không thuê được xe, giá cũng tùy theo tour, có chuyến 4,5 tiếng là nửa ngày, có chuyến 2 tiếng hoặc thuê nguyên cả xe. Tùy theo đi đâu thì mình tính tiền đấy, phải có ngày giờ cụ thể mới có thể thuê xe được”.
Những ngày qua, theo chân Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) làm nhiệm vụ, tuần tra trên nhiều tuyến phố trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ đã ghi nhận 5 trường hợp xe UAZ vi phạm. Đáng chú ý có trường hợp xe biển trắng, không được cấp phép hoạt động kinh doanh chở khách du lịch nhưng vẫn ngang nhiên di chuyển trên các tuyến đường phố, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc và TNGT.
Khi được hỏi về những lỗi vi phạm của mình, anh Lê Đức Anh (trú tại quận Bắc Từ Liêm) lái xe UAZ vi phạm cho biết: “Xe tôi đăng ký có 5 chỗ, tôi sai phạm vì chưa có thời gian cập nhật nghị định mới, mình sai phạm là cũng do mình không cập nhật các thông báo liên quan đến chở hành khách”.
Theo lực lượng CSGT Hà Nội, các xe UAZ hiện nay hoạt động dưới sự quản lý, điều hành của các công ty du lịch. Khi một xe bị lực lượng chức năng dừng, kiểm tra, xử lý là các xe khác cũng ngừng hoạt động, gây không ít khó khăn cho tổ công tác mỗi khi triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm.
Cũng theo nhận định, vì là xe ô tô con nên các xe UAZ không chịu quy định về niên hạn sử dụng. Nhiều xe qua kiểm tra, lực lượng chức năng có thể dễ dàng nhận thấy các chi tiết kỹ thuật trong xe đều cũ nát, dây điện đấu nối không an toàn, các bộ phận thiết yếu nhất như dây an toàn cũng không có hoặc quá cũ… nên rất dễ xảy ra sự cố khi di chuyển và đặc biệt là chở khách du lịch.
Trung tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) cho biết: “Đối với loại hình xe UAZ, qua kiểm tra chúng tôi thấy đã đủ đăng kiểm, vẫn còn hạn sử dụng. Số ngồi quy định có xe theo đăng ký và đăng kiểm là 5 chỗ nhưng có xe đăng ký là 7 chỗ.
Những trường hợp vi phạm liên quan đến công ty du lịch thì thanh tra du lịch sẽ làm việc với các công ty đó để xử lý tận gốc. Các khách du lịch qua đây cũng nắm rõ để thuê các tour du lịch để di chuyển cho đảm bảo”.
Theo lực lượng CSGT, trong thời gian qua, loại hình vận tải hành khách du lịch bằng loại xe UAZ trên địa bàn thủ đô phát triển nở rộ tuy nhiên cùng với đó cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, phổ biến với các hành vi dừng đỗ sai quy định, chở quá số người quy định để lại hình ảnh không đẹp về du lịch và còn tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông.
Có thể nói, hình thức vận chuyển hành khách hay tham quan phố phường Hà Nội bằng xe UAZ thời gian qua đã thu hút được 1 bộ phận khách du lịch nước ngoài tham gia trải nghiệm. Du lịch sáng tạo là cần thiết, thế nhưng không thể bỏ qua yếu tố an toàn và văn minh cho khách du lịch mỗi khi đến với thủ đô.
Những chiếc xe UAZ khi tham gia giao thông có thể sẽ rất độc lạ, thế nhưng nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì có thể trở thành mối nguy hiểm trên đường phố, ảnh hưởng đến trật tự giao thông và thương hiệu du lịch của Hà Nội.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.