Giá xăng, dầu đồng loạt tăng
Từ 15 giờ hôm nay (5/6), giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng nhẹ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên thực tế, đã xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên tuyến đường này do xe ô tô chạy ngược chiều. Nguyên nhân vì sao, cơ quan chức năng đã có giải pháp gì?
Đường song hành Võ Nguyên Giáp và song hành xa lộ Hà Nội được đưa vào khai thác đoạn từ đường Nam Hòa đến ngã 3 Khu công nghệ cao TP.HCM dài khoảng 4km, mặt cắt ngang 12 mét. Đây là tuyến đường có 2 chiều và được ngăn bởi dải phân cách bê tông.
Thời gian qua trên tuyến đường này liên tục xuất hiện tình trạng các xe ô tô lưu thông ngược chiều gây mất an toàn giao thông.
Cụ thể, tối ngày 24/5/2025, 1 xe ô tô 4 chỗ màu đỏ mang BKS: 51L – 050.59, ngang nhiên chạy ngược chiều trên đường song hành xa lộ Hà Nội (thuộc phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức hướng từ ngã 4 Thủ Đức về Khu công nghệ cao. Đang nói phương tiện này chạy khá nhanh và liên tục bật đèn ở chế độ ưu tiên. 3 ngày sau, trên tuyến song hành Võ Nguyên Giáp đoạn qua phường Phước Long A, xe ô tô 4 chỗ mang BKS: 50H – 008.04, chạy ngược chiều hướng từ ngã 4 MK về ngã 4 Bình Thái. Tiếp đó, tối ngày 28/5/2025, 1 xe ô tô màu trắng mang BKS: 61A – 595.98, cũng lưu thông ngược chiều trên đường song hành Võ Nguyên Giáp đoạn gần ngã 4 Thủ Đức.
Thường xuyên lưu thông khu vực này, anh Huy (ngụ TP. Thủ Đức) cho biết, anh rất từng suýt gặp tai nạn khi gặp 1 xe ô tô chạy ngược chiều trên đường song hành Võ Nguyên Giáp. Theo anh Huy, đây là hành vi nguy hiểm và cần được xử lý nghiêm: “Nó chạy ngược chiều từ ngã 4 MK, mà đâu chạy đâu, nó lao rất nhanh luôn. Ghê lắm, thấy nó ùa tới, còn đá đèn tùm lum. Cũng hên là lúc đó mình đang hướng bên nhà ga nên cũng chạy chậm”.
Mới đây nhất, 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng đã xảy ra trên đường song hành Võ Nguyên Giáp mà nguyên nhân do chính hành vi đi ngược chiều gây ra. Theo đó, chiều ngày 21/5, nam tài xế 49 tuổi (quê Lâm Đồng) điều khiển xe taxi chạy ngược chiều trên đường song hành Võ Nguyen Giáp đoạn gần với ngã 4 MK và gây tai nạn cho 1 người đàn ông đi xe máy khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Bước đầu, nam tài xế khai nguyên nhân chạy ngược chiều, gây tai nạn nghiêm trọng là do bản thân không rành đường.
Theo luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật) Nghị định 168/2024 nêu rõ, xe ô tô đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều", trừ xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định thì bị phạt từ 18 - 20 triệu đồng và trừ 4 điểm giấy phép lái xe.
Ngoài ra, có thể bị phạt tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng: “Theo quy định tại khoản 1 điều 260 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017, quy định tội vi phạm về quy định tham gia giao thông đường bộ thì người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ dẫn đến làm chết người thì bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm cho đến 5 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị cấm đảm nhận chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm cho đến 5 năm”.
Ghi nhận của phóng viên trên tuyến song hành Võ Nguyên Giáp và song hành xa lộ Hà Nội đều được lắp đặt dải phân cách cứng bằng bê tông ngăn giữa 2 chiều lưu thông. Ngoài ra, tất cả điểm mở dải phân cách tại các giao lộ trên 2 tuyến đường này đều có biển báo đường ngược chiều, biển chỉ dẫn hướng đi.
Ông Nguyễn Thanh Nam (Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội, là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến song hành Võ Nguyên Giáp và song hành xa lộ Hà Nội) khẳng định, việc 1 số tài xế xe ô tô cho rằng nguyên nhân đi ngược chiều là do thiếu biển báo là không đúng.
Thời gian tới, đơn vị sẽ có những kiến nghị đến lực lượng CSGT TP.HCM để tăng cường việc tuần tra, kiểm soát trên 2 tuyến đường này: “Trên đường song hành Võ Nguyên Giáp đều tổ chức lưu thông 2 chiều, chiều rộng đường song hành là 12 mét. Tuy nhiên, 1 số đoạn thì phía bên nhà dân, dân vỉa hè thì tổ chức 2 làn xe là 7 mét, còn phía ngược lại là 5 mét. Còn ở ngay các vị trí điểm mở đều có biển cấm đi ngược chiều và dưới vạch đường đều có mũi tên chỉ hướng đi và hướng ngược lại, đầy đủ cả.”.
Rõ ràng, luật Giao thông đường bộ đã quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định”.
Tuy nhiên trên thực tế, đã có không ít trường hợp người tham gia giao thông chỉ vì muốn cho tiện đường, muốn đi nhanh nên chạy ngược chiều. Đây là trong những hành vi nguy hiểm và là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, cần được xử lý nghiêm.
Từ 15 giờ hôm nay (5/6), giá xăng, dầu trong nước đồng loạt tăng nhẹ.
Hà Nội, cứ mưa là ngập. Ngập đường, ngập ngõ, ngập sân. Thậm chí, vỉa hè cũng ngập, đường trên cao, cầu vượt sông... cũng ngập!
Nhiều năm nay, người dân đang sinh sống tại đô thị TP. Cần Thơ rất ngán ngẫm khi phải đối mặt với tình trạng ngập lụt trong suốt mùa mưa.
Những hàng quán từ chối nhận tiền mặt, trường hợp người tiêu dùng muốn chuyển khoản, sẽ phải chi thêm một tỉ lệ % thuế mà người bán hàng phải chịu, nếu vẫn muốn chuyển khoản, cần chuyển sang nhiều tài khoản khác nhau…
Gần đây VOV Giao thông đã phản ánh về tình trạng từng đoàn xe nối đuôi nhau đi ngược chiều tại đoạn đường một chiều từ Ngõ 53 đến cầu Cống Mọc và ngược lại, gây xung đột giao thông và nguy cơ mất ATGT.
Thính giả Hà An hỏi: "Bây giờ gần đến thời điểm thu hoạch lúa, tôi thấy cứ vào khoảng thời gian này lại có tình trạng phơi lúa, rơm rạ trên đường. Xin hỏi hành vi này bị xử phạt như thế nào?"
Mạng xã hội thời gian gần đây xôn xao với bài đăng của một số thầy cô giáo ở Hà Nội về việc học sinh dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để giải toán, làm văn với những phương pháp không phù hợp chương trình, bài “tốt bất thường” hoặc có cách diễn đạt quá hoa mỹ.