Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

TP.HCM: Ô nhiễm không khí từ cơ sở sản xuất bao bì

Trọng Nhân: Thứ sáu 15/03/2024, 14:05 (GMT+7)

Người dân sinh sống ở hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP.HCM) phản ánh một cơ sở tại khu vực trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm không khí cả ngày lẫn đêm khiến sức khỏe của người dân xung quanh, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng.

Theo nhiều người dân sinh sống tại hẻm 688 đường Tân Kỳ Tân Quý, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, hiện trong khu vực có một cơ sở hoạt động sản xuất mặt hàng bao bì nhựa đóng trú tại số nhà 688/22 gây ô nhiễm không khí xung quanh.

Cơ sở này hoạt động xuyên suốt cả ngày lẫn đêm và thải ra môi trường mùi hóa chất, mùi khét đặc biệt vào thời điểm từ 18 giờ 30 đến 4 giờ khiến nhiều người ngán ngẩm.

Người dân phản ánh cơ sở hoạt động sản xuất mặt hàng bao bì nhựa đóng trú tại số nhà 688/22 gây ô nhiễm không khí xung quanh

Người dân phản ánh cơ sở hoạt động sản xuất mặt hàng bao bì nhựa đóng trú tại số nhà 688/22 gây ô nhiễm không khí xung quanh

Anh Đoàn Trường Kỳ nhà cạnh cơ sở cho biết đã phản ánh đến chủ cơ sở và chính quyền địa phương bởi tình trạng ô nhiễm. Sau đó, chủ cơ sở đã có phương án giảm tần suất hoạt động vào ban ngày, cũng như khắc phục bằng cách bịt kín các lỗ thoát hơi, tuy nhiên biện pháp này vẫn chưa giảm được mùi hôi và khiến nhà anh Kỳ cùng những hộ xung quanh phải thường xuyên đóng cửa.

“Lỗ thông hơi cạnh nhà tôi thì đã che và bịt kín thì cũng đã giảm mùi hôi được phần nào nhưng vào ban đêm thì rất kinh khủng. Nhà tôi sát vách với xưởng nên chịu ảnh hưởng nhiều nhất nên nhà tôi phải đóng cửa 100% cả ngày lẫn đêm. Ban ngày mùi hôi có giảm nhưng lúc nào cũng có, chỉ là không nồng nặc như ban đêm, chỉ cần ra ngoài đứng 1 đến 2 phút là không chịu được. Cho nên nhà tôi và những nhà xung quanh lúc nào cũng phải đóng cửa", anh Đoàn Trường Kỳ cho biết.

Anh Nguyễn Xuân Dũng một hộ dân gần đó cho biết, tình trạng không khí ô nhiễm đã diễn ra trong suốt thời gian dài khiến sức khỏe của người dân xung quanh, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi thường xuyên mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp: 

“Giờ cao điểm từ 18 giờ 30 đến 4 giờ sáng, thời gian đó thải ra mùi rất khét và khó chịu nên trẻ em và người lớn bị ảnh hưởng rất nhiều. Mấy đứa nhỏ ở đây ho quanh năm suốt tháng không thuyên giảm. Con ai thì không biết, chứ con anh là không dám cho ra ngoài bởi ho suốt, sót lắm.”

Trước vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Thành Khá, chủ hộ kinh doanh Thái Khá - cơ sở hoạt động bị người dân phản ánh gây ô nhiễm. Ông Khá thừa nhận cơ sở hoạt động ban đêm khi nhận các đơn hàng gấp từ khách hàng và cũng đã giảm tần xuất hoạt động khi người dân phản ánh.

Chủ cơ sở Thái Khá cho biết thêm, trước đó vào tháng 12.2023 các đơn vị chức năng có liên quan đã đến cơ sở để kiểm tra quá trình hoạt động và lấy mẫu thử nghiệm không khí và kết quả cho thấy cơ sở không có dấu hiệu vi phạm khi các chỉ số đo ô nhiễm không khí nằm trong mức an toàn.

Liên quan đến mùi hôi, chủ hộ kinh doanh Thái Khá cho rằng, nguyên nhân không phải do cơ sở của ông mà do một cơ sở khác trong khu vực hoạt động gây ô nhiễm. Tuy nhiên khi phóng viên hỏi thì ông Khá lại từ chối cung cấp thông tin: “Làm ban đêm thì lâu lâu khách hàng đặt mới làm còn bình thường chỉ làm ban ngày. Môi trường quận Bình Tân cũng đã đến kiểm tra rồi, lấy mẫu không khí đo vẫn bình thường. Giờ phải phân tích, xác định xem mùi hôi đó là mùi gì, là mùi mực in, chất tẩy rửa hay là mùi xả chất thải.

Trong khu vực này có người sử dụng chất tẩy nhưng mà cùng là dân làm ăn nên tôi không nói người dân biết được, người dân tự khai thác, tìm kiếm chỗ đó mà thưa kiện. Chứ tôi biết người ta sử dụng chất tẩy rửa để giặt và xả ra môi trường gây ô nhiễm. Người ta thường làm ban đêm lúc 11 giờ, 12 giờ cho nên khó kiểm tra vì người ta đăng ký giấy phép kinh doanh chỗ khác nhưng lại làm tại nhà.”

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của cơ sở

Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của cơ sở

Trao đổi với ông Hồ Hoàng Việt – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa và được biết, thời gian qua địa phương có nhận 3 đơn khiếu nại từ người dân đối với cơ sở Thái Khá, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra lấy mẫu thì xác định cơ sở không có dấu hiệu vi phạm ô nhiễm môi trường; còn vấn đề hoạt động vào ban đêm địa phương sẽ nhắc nhở cơ sở để không làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh. Ngoài ra địa phương cũng sẽ ghi nhận phản ánh để xác định cơ sở hoạt động gây ô nhiễm như thông tin ông Nguyễn Thái Khá nói nhằm có biện pháp xử lý.

“Thời gian qua địa phương có nhắc nhở cơ sở Thái Khá sản xuất có chừng mực. Hiện nay cơ sở này tổng cộng có 5 máy nhưng chỉ hoạt động 2 máy thôi cũng đã giảm tần suất rồi. Còn vấn đề 18 giờ đến 4 giờ thì địa phương sẽ chỉ đạo kiểm tra nếu đúng như vậy sẽ tiến hành nhắc nhở cơ sở”, ông Hồ Hoàng Việt – Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa cho biết.

Trọng Nhân/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn