Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Liệu có cần xây cầu vượt sông Bắc Hưng Hải để phục vụ một số hộ dân?

Hải Bằng: Thứ năm 14/03/2024, 14:46 (GMT+7)

Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân về việc Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải (thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, Hải Dương) làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt và kinh doanh của người dân.

Đã hàng chục năm “bám chợ, bám đường” làm nơi mưu sinh, ông C.X.S trú tại số 19, đường Giải Phóng (thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang) cho biết, thị trấn Kẻ Sặt là nơi có nhiều hộ gia đình hoạt động kinh doanh dịch vụ. Phố Quang Trung là một trong ba tuyến phố huyết mạch của chợ Sặt, do đó việc xây dựng cầu theo đúng thiết kế của huyện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 60 hộ dân có nhà đất đang sinh sống tại phố Quang Trung, hơn 100 hộ gia đình đang sinh sống trên đường Giải Phóng và hơn 100 tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán dọc phố Quang Trung và đường cổng chợ Sặt...

“Bên khu 4 chúng tôi không hề có nguyện vọng xây cầu, nhưng đân khu 5 bên kia sông thì họ có nguyện vọng xây cầu sang bên này. Chúng tôi rất ủng hộ vấn đề làm cầu cho nhân dân nhưng để không ảnh hưởng đến chúng tôi thì làm cầu không được cắt mặt qua các con đường này và che hết khu phố này.

Người dân chúng tôi ở đây cũng chẳng làm ăn gì được, các gia đình có người nằm xuống cũng không khiêng được quan tài ra ngoài chứ không nói gì đến chuyện cưới xin. Nếu chính quyền làm theo sơ đồ cũ là cây cầu theo đường dẫn sang đường Bạch Đằng thì không ảnh hưởng gì đến khu dân cư mà phố rất đẹp và cầu đó sẽ chạy ven sông”, ông C.X.S cho biết.

Phố Quang Trung, nơi vào chợ truyền thống Kẻ Sặt từ hàng trăm năm nay, là nơi giao thương buôn bán của hàng ngàn người dân

Phố Quang Trung, nơi vào chợ truyền thống Kẻ Sặt từ hàng trăm năm nay, là nơi giao thương buôn bán của hàng ngàn người dân

Còn theo bà L.T.X, người dân tại phố Quang Trung (trị trấn Kẻ Sặt) cho rằng, việc dự án xây cầu vượt sông Bắc Hưng Hải không đưa ra trưng cầu ý dân, dẫn đến việc mù mờ thông tin, người dân không nắm được thông tin về dự án cũng như chủ trương của huyện Bình Giang và tỉnh Hải Dương:

“Chúng tôi rất mong muốn chính quyền xem xét làm sao giảm bớt chiều dài cây cầu, làm sao đường dẫn cầu cho hợp lý chứ chúng tôi dứt khoát không phản đối làm. Bây giờ chúng tôi chỉ có 1 lòng làm sao nhờ chính quyền xém xét đưa ra trưng cầu ý dân cho nhân dân thoải mái vì chúng tôi thấy dự án này không có quyền dân chủ cao. Dân chủ là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng. Bây giờ bịt đời sống của chúng tôi thì chúng tôi thụ hưởng được cái gì? Cho nên chính quyền nên cân nhắc giữa 2 bên, nhân dân không phản đối làm cầu nhưng làm thế nào để đường dẫn cầu hợp ý đảng lòng dân thì dân sẽ rất ủng hộ”.

Người dân bức xúc vì dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải không được lấy ý kiến của toàn thể nhân dân

Người dân bức xúc vì dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải không được lấy ý kiến của toàn thể nhân dân

Cũng theo nhiều hộ dân, trong quy trình thực hiện dự án xây cầu, chủ đầu tư đã không thông tin khách quan. Một mặt thì thông báo cho người dân là xây cầu dân sinh nhưng đến khi trả lời người dân tại cuộc họp vào ngày 29/2 vừa qua, bản thiết kế cây cầu đưa ra lại là dự án cầu vượt sông Bắc Hưng Hải rộng hơn 4m, dài hơn 200m.

Cùng với đó, các cơ quan chức năng huyện Bình Giang (Hải Dương) cũng không hề có quy trình lấy ý kiến của những hộ dân bị ảnh hưởng, không cho dân biết bản quy hoạch, sơ đồ thiết kế cầu, chỉ đến khi khởi công thì người dân mới nắm bắt được thông tin về dự án:

“Ngay hôm trước mời bà con lên họp ở hội trường, mang bảng thông báo dự án ra để cắm nhưng bà con không cho cắm. Vừa mới nói dứt lời ở hội trường họ đã đối phó bằng cách cho người xuống cắm biển, như thế có phải là hình thức đối phó với dân không?”

“Một cây cầu dân sinh từ bên kia sang đây để mất 3 con đường thì chúng tôi không chấp nhận. Cho nên chúng tôi hoàn toàn phản đối”.

“Chất vấn luôn chủ đầu tư, tại sao khi quy hoạch và xây dựng không có bản quy hoạch cho nhân dân được nắm bắt? Về phía BQL dự án không có 1 cuộc họp nào để lấy ý kiến toàn dân. Chúng tôi gửi đơn từ, phía chính quyền tổ chức các cuộc họp nhưng hầu hết không thỏa đáng với tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi”.

Vị trí đã được đơn vị thi công khảo sát từ trước đó để xây dựng đường dẫn cầu. Theo người dân, nếu đúng như thiết kế cũ, cầu vượt sông Bắc Hưng Hải sẽ thẩm mỹ và quan trọng là không đấu nối vào phố Quang Trung, tránh bị ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân.

Vị trí đã được đơn vị thi công khảo sát từ trước đó để xây dựng đường dẫn cầu. Theo người dân, nếu đúng như thiết kế cũ, cầu vượt sông Bắc Hưng Hải sẽ thẩm mỹ và quan trọng là không đấu nối vào phố Quang Trung, tránh bị ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân.

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Quân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang (Hải Dương) cho biết, dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải được thực hiện trên cơ sở đầu tư xây dựng dân dụng cầu thuộc phạm vi dự án đất công.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập câu hỏi, khi xây dựng 1 cây cầu vượt sông lớn và quy mô như vậy, liệu có phù hợp với nguyện vọng của đa số người dân 2 bên bờ sông?

Vị Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang trả lời: “Để người dân nào ký biên bản nguyện vọng xây cầu thì chúng tôi không có toàn bộ hồ sơ liên quan đến người dân.

Thực ra dự án này cũng không làm mất chợ của người dân, chợ vẫn được buôn bán bình thường. Chỉ có khó khăn hơn cho người dân là họ không thể bày bán và để xe trước cửa nhà được”

Liên quan đến câu hỏi, khi dự án triển khai và hoàn thiện sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của người dân. Đặc biệt là hàng trăm hộ dân trú tại khu vực chân cầu vượt sông Bắc Hưng Hải bởi nhiều hộ gia đình sẽ bị rơi vào tình trạng không có vỉa hè hoặc chỉ cần bước chân ra cửa là đến mặt đường, ông Nguyễn Ngọc Quân cho biết, ý kiến của người dân sẽ được cơ quan chức năng lắng nghe, xem xét để bàn phương án phù hợp với tình hình thực tế và tầm nhìn trong tương lai:

“Có 1 phần liên quan trực tiếp đến vị trí đường dẫn cầu. Phương án xác định toàn bộ đưa ra phải ít ảnh hưởng nhất theo chủ trương thực hiện dự án. Cso nhiều đề xuất nguyện vọng của người dân thì chúng ta cần xem xét và nghiên cứu đề xuất đầy điều chỉnh để phù hợp.

Người dân đề nghị có thể rút ngắn cầu nhưng thẩm quyền của chủ đầu tư không thể cho bé hay cao được mà cũng chỉ tiếp thu ý kiến của nhân dân và báo cáo cấp thẩm quyền. Chúng tôi đang tính phương án đề xuất tối ưu nhất là giảm cao độ xuống bao nhiêu. Câu chuyện ở đây là phải lắng nghe nhân dân, có thể điều nhân dân đưa ra phù hợp thì chúng ta cũng cần phải thực hiện cho phù hợp”.

Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải được Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ. Quy mô dự án bao gồm phần dường dẫn và cầu khoảng 209,430m.

Phần đầu tuyến sẽ vuốt nối 2 nhánh vào đường nội bộ trước nhà thời Thánh Phê rô (Đồng Xá), điểm cuối tuyến sẽ kết nối với đường Quang Trung. Tổng chiều dài tuyến và cầu vượt sông là 193,6m; trong đó chiều dài cầu 89,15m, bề rộng cầu 4m.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang (Hải Dương) cho biết, hiện ý kiến của người dân đã được ghi nhận và tiếp thu. Tuy nhiên, để điều chỉnh quy hoạch theo kiến nghị của người dân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chỉ có trách nhiệm đề xuất kiến nghị này đến các cấp thẩm quyền cao hơn.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Giang (Hải Dương) cho biết, hiện ý kiến của người dân đã được ghi nhận và tiếp thu. Tuy nhiên, để điều chỉnh quy hoạch theo kiến nghị của người dân, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chỉ có trách nhiệm đề xuất kiến nghị này đến các cấp thẩm quyền cao hơn.

Được biết, đến nay huyện Bình Giang đã có kiến nghị phương án điều chỉnh rút nhắn cầu vượt sông Bắc Hưng Hải để giảm tối thiểu ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn phải chờ ý kiến Sở Giao thông vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển và Nông thôn.

Bỏ qua câu chuyện về phương án thi công thì việc không thông tin kịp thời cũng như mập mờ về dự án xây dựng cầu vượt sông Bắc Hưng Hải của chủ đầu tư đã khiến hàng trăm người dân bức xúc trong thời gian vừa qua.

Thiết nghĩ, trước khi giải quyết được nút thắt về điều chỉnh dự án, thì chủ đầu tư là UBND huyện Bình Giang cần có những buổi đối thoại công khai, thẳng thắn với người dân, đặc biệt là người dân bị chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án.

Có như vậy, dự án mới mong nhận được sự đồng thuận và ủng hộ từ người dân.

 

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn