Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Ngã bảy Lý Thái Tổ bao giờ hết ùn tắc?

Trọng Nghĩa: Thứ năm 31/07/2025, 15:39 (GMT+7)

Ngã bảy Lý Thái Tổ, thường xuyên ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính quyền thành phố đã đưa ra giải pháp xây dựng một cây cầu vượt bằng thép qua nút giao vậy đến nay tiến độ dự án đến đâu? Dự kiến khi nào hoàn thành?

Ghi nhận của phóng viên, tại khu vực Ngã Bảy Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài vào một buổi chiều tan tầm, không khó để cảm nhận được sự ngột ngạt và hỗn loạn. Hàng ngàn phương tiện từ xe máy, ô tô, xe buýt chen chúc nhau, nhích từng chút một qua vòng xoay. Sự mệt mỏi và bực bội hiện rõ trên từng khuôn mặt người đi đường:

“Vòng xoay này kẹt xe dữ lắm nhất là sáng 7h chiều 4h là bắt đầu kẹt xe, đường rất kẹt xe, rất nguy hiểm”

“Ngày nào, giờ nào cũng có kẹt hết á. Chắc chỉ có ngày chủ nhật là không kẹt xe thôi”

“Mình thấy vòng xoay ở đây khá lớn, nhiều người dân đi thấy cũng khá khó khăn”

Luồng phương tiện thường xuyên xảy ra xung đột tại góc đường Lý Thái Tổ - Điện Biên Phủ

Luồng phương tiện thường xuyên xảy ra xung đột tại góc đường Lý Thái Tổ - Điện Biên Phủ

Đối với người tham gia giao thông và nhiều tài xế xe công nghệ- người phải mưu sinh trên từng cây số, vòng xoay này thực sự là một nỗi ám ảnh thường trực. Mỗi phút chôn chân giữa dòng xe cộ không chỉ là sự mệt mỏi, mà còn là chi phí, là thu nhập bị hao hụt. Vì vậy, không ít tài xế đã phải chủ động chọn những lộ trình xa hơn, chấp nhận đi đường vòng để né tránh những vòng xoay, để đảm bảo thời gian và hiệu quả công việc.

Anh Trần Thanh Nhã, một tài xế xe ôm công nghệ chia sẻ: “Vòng xoay này tầm 4h chiều là bắt đầu kẹt xe, kẹt như vậy đến 6h-7h thì bắt đầu đi chậm được nhưng vẫn còn kẹt xe lắm. Mình nhận cuốc đi xa thì tránh chỗ này, không dám vô đây. Cuốc xe chừng 10 nghìn – 15 nghìn nhưng mà vào đây khoảng nửa tiếng mới qua được vòng xoay thì mất nhiều thời gian lắm.”

Không chỉ người đi đường, tình trạng ùn tắc còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của các hộ dân hai bên đường. Ông Phạm Văn Côi, chủ một cửa hàng ăn uống trên đường Lý Thái Tổ, ngán ngẩm chia sẻ: “Những giờ này thì khá ế vì khách người ta lo người ta đi, họ ít khi dừng lại vì họ tranh thủ đi. Sợ kẹt xe.”

Trước thực trạng bức xúc kéo dài của người dân, nhiều giải pháp tình thế đã được thực hiện như điều chỉnh đèn tín hiệu hay tăng cường lực lượng điều tiết dường như không còn đủ sức trước lượng phương tiện dày đặc.

Nhiều người dân bức xúc khi tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra tại vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ (Phường Vườn Lài) vào khung giờ cao điểm

Nhiều người dân bức xúc khi tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra tại vòng xoay ngã bảy Lý Thái Tổ (Phường Vườn Lài) vào khung giờ cao điểm

Để giải quyết căn cơ tình trạng này, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì, khai thác công trình (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết UBND TPHCM đã giao Sở Xây dựng phối hợp cùng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông) tiến hành lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu vượt thép tại nút giao này để điều tiết giao thông, giảm thiểu ùn tắc khu vực:

“Hiện nay Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đang nghiên cứu xây dựng cầu vượt bằng thép ở trục đường Lý Thái Tổ và các nhánh rẽ ở đường Lê Hồng Phong để giảm các giao cắt xung đột hạn chế ùn tắc khu vực này. Nếu được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu quý IV/2025, dự án sẽ chính thức khởi công vào quý II/2027 và dự kiến hoàn thành sau 9 tháng thi công.”

Như vậy, nếu theo đúng tiến độ, người dân thành phố có thể kỳ vọng vào khoảng quý I năm 2028, cây cầu vượt thép tại Ngã Bảy Lý Thái Tổ sẽ được đưa vào sử dụng, mở ra một luồng di chuyển thông thoáng hơn.

Cũng theo ông Đỗ Ngọc Hải, mô hình cầu vượt thép cũng đang được tính toán áp dụng cho các điểm nóng giao thông khác của thành phố như Ngã 6 Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh, nút giao Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị và ngã tư Bốn Xã.

Hy vọng rằng, với những thông tin tiến độ cũng sẽ đi đôi với hành động quyết liệt, để 'nỗi ám ảnh kẹt xe' tại nút giao này sẽ sớm được xóa bỏ, trả lại sự bình yên và văn minh cho một góc đô thị quan trọng, mở đường cho những thay đổi tích cực trên toàn mạng lưới giao thông của TP.HCM trong thời gian tới.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

Hà Nội: Từ 1/7/2026, thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình, dự thảo Nghị quyết gửi Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội đề nghị ban hành Nghị quyết liên quan đến một số chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Thủ đô.

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Ghế ngồi an toàn cho trẻ: Không chỉ là quy định, mà là trách nhiệm của người lớn

Câu chuyện ghế trẻ em trên xe ô tô đang là đề tài nóng trên các diễn đàn, thu hút rất nhiều sự tranh luận. Tuy nhiên, theo tác giả Phạm Quang Vinh, việc này không nên, và không cần phải tranh luận nữa.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.