Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

TP.HCM: Khánh thành Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường

Mai Ngọc: Thứ sáu 10/11/2023, 10:33 (GMT+7)

Thực hiện Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường, TP.HCM đã quan tâm đầu tư Dự án Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường từ nguồn vốn đầu tư công của với tổng chi phí 78 tỷ đồng.

Bao gồm hạng mục Trụ sở làm việc và 4 trạm quan trắc tự động do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư. 

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cắt băng khánh thành

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cắt băng khánh thành

Sáng 10/11, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tổ chức khánh thành Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường thuộc Dự án Đầu tư Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường.

Trụ sở Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tại 13Bis Nguyễn Đình Chính, phường 8, quận Phú Nhuận có quy mô gồm 1 tầng hầm, 7 tầng cao và có trang thiết bị phòng thí nghiệm. Dự án sau khi hoàn thành sẽ được bàn giao cho Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường quản lý và sử dụng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP phát biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đề nghị Giám đốc Trung tâm khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp nhận và đưa trụ sở vào sử dụng, nhằm triển khai kịp thời công tác quan trắc, giám sát, đánh giá, điều tra về tài nguyên và môi trường, công bố thông tin về chất lượng môi trường đến cộng đồng, dự báo chất lượng môi trường phục vụ cho công tác quản lý môi trường cũng như đời sống và nhu cầu thông tin của người dân, sớm triển khai các thủ tục để được cấp giấy phép đủ điều kiện hoạt đông dịch vụ quan trắc môi trường trong năm 2024.

Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường là đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP với chức năng triển khai thực hiện nhiệm vụ về quan trắc, giám sát, đánh giá, điều tra về tài nguyên và môi trường, công bố thông tin về chất lượng môi trường đến cộng đồng, cảnh báo/dự báo chất lượng môi trường phục vụ cho công tác quản lý môi trường cũng như đời sống và nhu cầu thông tin của người dân Thành phố; Thu thập và cung cấp dữ liệu quan trắc về môi trường, trong đó có dữ liệu quan trắc tự động nước thải của các nguồn thải lớn trên địa bàn thành phố.

Giới thiệu về hệ thống quan trắc

Giới thiệu về hệ thống quan trắc

Hiện nay, dữ liệu quan trắc nước thải tự động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố đang được truyền về Trung tâm thông qua hệ thống server và hiển thị trên các màn hình về các thông số chất lượng nước đầu ra của hệ thống xử lý nước thải, qua đó thông tin kịp thời cho các chủ nguồn thải trong trường hợp có chỉ số vượt giới hạn hoặc báo cáo cho cơ quan quản lý dựa trên dữ liệu truyền, từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp.

Mạng lưới quan trắc chất lượng môi trường do Trung tâm tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường quản lý bao gồm: Quan trắc chất lượng môi trường không khí (34 vị trí); Quan trắc chất lượng môi trường nước sông Sài Gòn- Đồng Nai (22 vị trí);  Quan trắc chất lượng môi trường nước kênh rạch (46 vị trí nội thành và 34 vị trí ngoại thành, liên tỉnh);  Quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ (9 vị trí); Quan trắc chất lượng môi trường nước dưới đất (14 vị trí); Quan trắc môi trường đất (21 vị trí); Quản lý mạng Quan trắc lún mặt đất thành phố (2 vị trí); Quan trắc chất lượng môi trường trắc môi trường mước mặt, 22 xung quanh các bãi chôn lấp (30 vị trí quan vị trí quan trắc môi trường không khí ngoài bãi);  Quan trắc thủy văn lưu vực sông Sài Gòn – Đồng Nai khu vực thành phố Hồ Chí Minh (16 vị trí); Quan trắc thủy sinh tại TPHCM (10 vị trí quan quan trắc trắc thủy sinh sông, 8 vị trí quan trắc thủy sinh kênh, 3 vị trí thủy sinh nước biển ven bờ); Tiếp nhận, quản lý số liệu quan trắc chất lượng nước thải, khí thải của các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu công nghệ cao và các nguồn thải lớn.

Mai Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?