Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thế nhưng tại chung cư Phạm Viết Chánh (phường 19, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh), hàng loạt quán cà phê ngang nhiên lấn chiếm lối đi, bít kín cả cửa thoát hiểm, đẩy hàng trăm cư dân vào thế bị động nếu có tình huống khẩn cấp. Nhiều người dân không khỏi bức xúc trước tình trạng mất an toàn đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý triệt để, trong khi nguy cơ cháy nổ ngày càng hiện hữu.
Chung cư Phạm Viết Chánh được xây dựng từ trước năm 2000, với 4 toàn nhà và khoảng hơn 200 hộ dân sinh sống tại đây. Phía tầng trệt của những toà là bãi để xe máy dành cho cư dân và không có tầng hầm hay khu vực để xe ô tô khiến ô tô của cư dân phải đậu tràn lan phía trong khuôn viên của khu chung cư. Diện tích khuôn viên vốn đã nhỏ hẹp, nhưng nay lại phải "chia sẻ" không gian với hàng chục quán cà phê hoạt động san sát từ sáng đến đêm.
“Ví dụ như tối, khách uống cà phê, một người là 1 cái xe, 10 người là 10 cái xe, những quán cà phê họ bít hết con đường đi qua đi lại. Rất nhiều quán cà phê lấn chiếm, bít hết một con đường đi luôn.”
“Một số quán cà phê dưới tầng trệt là họ bít luôn cái cửa thoát hiểm hướng cầu thang bộ. Người già, trẻ con không có chỗ, người ta chỉ có một khoảng sân nhỏ đấy ở công viên để thể dục…”
Không chỉ gây cản trở việc đi lại, những chiếc xe máy và ô tô đậu kín khuôn viên chung cư Phạm Viết Chánh khiến tầm nhìn bị che khuất nghiêm trọng, đặc biệt nguy hiểm với người già và trẻ nhỏ. Mặt đường nội khu chỉ rộng khoảng 6m, đủ cho hai chiều lưu thông nhưng nay bị thu hẹp đáng kể. Ô tô của cư dân đã đậu san sát do không có bãi đỗ riêng, nay lại ken đặc thêm xe máy của khách đến các quán cà phê. Nhiều quán còn kê bàn ghế sát dải phân cách tim đường, dựng ô, dù ngay lòng đường, khiến lối đi chỉ còn vừa đủ cho một chiếc xe máy len qua.
“Cái vấn đề chính vẫn là an toàn đi lại. Nhà chị có thì bé từ lúc nhỏ mỗi lần đi xuống thì sợ lắm, xe đi qua đi lại khuất tầm nhìn, chưa kể bãi đậu xe ô tô tận dụng khuôn viên đấy. Ô tô đậu san sát, nhiều khi đi từ nhà xe ra khuất tầm nhìn dễ va chạm tai nạn lắm.”
Việc các quán cà phê sử dụng vỉa hè, lối đi chung để kinh doanh, đặt bàn ghế, dựng xe không chỉ vi phạm quy định trật tự đô thị, mà còn đe dọa nghiêm trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy – khi lối thoát hiểm bị chặn, xe chữa cháy không thể tiếp cận nếu sự cố xảy ra.
Khi nỗi ám ảnh từ các vụ cháy chung cư vẫn còn ám ảnh người dân TP.HCM, thì những hành vi thiếu ý thức, buông lỏng quản lý trong khu dân cư như thế này cần được chấn chỉnh kịp thời.
Trước những bất cập vẫn đang diễn ra hàng ngày tại khu chung cư này, phóng viên VOVGT đã có cuộc trao đổi cùng ông Tô Trung Chính, Chủ Tịch UBND Phường 19, Quận Bình Thạnh, ông cho biết:
“Phường cũng đã chỉ đạo bên khu vực, cũng như là cán bộ kinh tế trong đợt cao điểm này cũng làm công tác trật tự lòng lề đường. Thứ hai là đối với các xe đậu, thì nguyên khu vực này lại không có bảng cấm. Cũng đã chỉ đạo cho công an Phường và tổ trật tự kiểm tra chấn chỉnh, xử lý. Phường cũng sẽ tiếp tục nhắc nhở các hộ kinh doanh tại khu chung cư Phạm Viết Chánh.”
Ông Tô Trung Chính cũng nhấn mạnh phía UBND Phường đang rất quan tâm về thực trạng lấn chiến lòng lề đường tại khu dân cư này. UBND Phường sẽ tiếp tục ghi nhận để có những chỉ đạo gấp, nhanh nhằm đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy tại khu chung cư Phạm Viết Chánh.
Cùng với đó, người dân cũng cần phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Không thể chỉ trông chờ vào sự kiểm tra từ cơ quan chức năng mà còn phải tự giác trong việc bảo vệ an toàn chính mình và những người xung quanh.
Việc giải quyết triệt để các vấn đề như lấn chiếm vỉa hè, ô tô đậu tràn lan và thiếu sót trong công tác kiểm tra phòng cháy chữa cháy cần được coi là ưu tiên hàng đầu để bảo vệ tính mạng và tài sản của cư dân trong khu dân cư.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.