Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

TP.HCM: Cần sớm tổ chức lại giao thông nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định

Huy Phong: Chủ nhật 03/03/2024, 09:40 (GMT+7)

Thời gian qua VOV Giao Thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về việc tổ chức giao thông còn tồn tại nhiều bất cập tại nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định – Nguyên Hồng, quận Gò Vấp.

Cụ thể, việc đặt trùng pha đèn của làn đi thẳng và làn rẽ trái, hướng lưu thông từ cầu Bình Lợi đi sân bay Tân Sơn Nhất, gây mất an toàn cho các phương tiện và dễ gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, việc đặt vòng xoay giữa giao lộ cũng khiến tình trạng ùn tắc ở đây trở nên nghiêm trọng hơn.

Vậy thời gian tới, Sở GTVT có những phương hướng giải quyết ra sao để xử lý những bất cập này?

Xung đột làn rẽ trái và đi thẳng tại nút giao

Xung đột làn rẽ trái và đi thẳng tại nút giao

Trục đường Phạm Văn Đồng, nối liền thành phố Thủ Đức, quận  Bình Thạnh và Quận Gò Vấp là tuyến đường huyết mạch để lưu thông từ các tỉnh Miền Đông Nam Bộ đi sân bay Tân Sơn Nhất do vậy lưu lượng phương tiện trên tuyến đường luôn ở mức rất đông.

Bên cạnh đó, các phương tiện cũng lưu thông với tốc độ cao trên tuyến đường bởi giới hạn tốc độ dành cho các loại ô tô là 80 km/h và 60 km/h đối với xe tải, xe khách và xe container. 

Có mặt tại nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định, quận Gò Vấp vào các khung giờ cao điểm trong ngày, tình trạng ùn tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn là điều dễ nhận thấy bởi việc bố trí pha đèn bất hợp lý. Việc đặt trùng pha đèn cho hướng đi thẳng từ cầu Bình Lợi lưu thông đi sân bay Tân Sơn Nhất và hướng rẽ trái từ Phạm Văn Đồng đi Lê Quang Định thường xuyên gây ra xung đột và mất an toàn giao thông.

Bởi đặt trùng pha đèn khiến 2 luồng xe đi thằng và rẽ trái thường xuyên phải dừng lại để chờ lưu thông theo lượt khiến giao lộ trở nên ùn tắc:

“Cái hướng từ cầu Bình Lợi đi về sân bay mình nên cho thêm 1 cái đèn rẽ trái nữa tại vì xe đi thằng và rẽ trái chung một hướng đèn cái hướng xe đi xuống với tốc độ rất nhanh nên rất nguy hiểm cho xe rẽ trái.”

“Vào các khung giờ cao điểm, ai cũng muốn đi nhanh vì sợ kẹt, thế nên chẳng ai nhường ai. Lưu thông lộn xộn hết, rồi va quẹt, té ngã hoài à”

“Xe rẽ trái và đi thẳng chung 1 đèn, nhiều bữa mình vừa hết đèn đỏ tăng ga thì gặp dòng xe rẽ trái họ cúp đầu để băng qua Lê Quang Định, không đạp phanh kịp là tai nạn rồi.”

Bên cạnh việc đặt pha đèn bất hợp lý, vòng xoay được đặt giữa nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định không những chưa phát huy được hiệu quả mà còn khiến mặt đường bị thu hẹp khiến các phương tiện dồn ứ quanh vòng xoay cũng là nguyên nhân chính khiến tình trạng ùn tắc tại nút giao này càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Mặc dù tồn tại vòng xoay thế nhưng theo quan sát của phóng viên vào khung giờ cao điểm thì các phương tiện đặc biệt là xe gắn máy vẫn lưu thông theo kiểu “ điền vào chỗ trống” len lỏi, chen ngang đầu xe ô tô để rẽ trái vào hướng Lê Quang Định tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trùng pha đèn rẽ trái và đi thẳng tại nút giao

Trùng pha đèn rẽ trái và đi thẳng tại nút giao

Anh Phan Dũng, một tài xế thường xuyên lưu thông qua nút giao này cho biết: “Mình hay đi ngang qua nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định, thì mình thấy cái dòng xe đi rất là hỗn loạn. Rất hay gây tai nạn. Mình nghĩ nên lắp lại đèn và bỏ vòng xoay để giảm tai nạn tại nút giao này.” 

Trao đổi về vấn đề này ông Hoàng Quốc Dũng, Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT  Sở GTVT TP. HCM cho biết, phần đường chính Phạm Văn Đồng đang tổ chức cho phép các loại ô tô con, ô tô khách lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h, xe ô tô tải, xe container lưu thông với tốc độ tối đa 60km/h.

Phần đường hỗn hợp tổ chức các loại xe lưu thông với tốc độ tối đa 50km/h. Đối với những bất cập về tổ chức giao thông tại nút giao này, Sở GTVT cũng đã đưa ra những hướng giải quyết từ phía cơ quan chức năng. Cụ thể Sở giao thông vận tải cũng đã giao nhiệm vụ cho trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ của thành phố nghiên cứu và điều chỉnh tổ chức giao thông ở khu vực bằng cách:

Ông Hoàng Quốc Dũng chia sẻ: “Sẽ tháo khu vực vòng xoay và tổ chức giao thông tại khu vực này theo hình thức pha đèn. Hiện nay Sở cũng đã thực hiện ở 3 giao lộ trên Phạm Văn Đồng như Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí, Phạm Văn Đồng – Linh Trung, Phạm Văn Đồng – Kha Vạn Cân, hiện nay chúng tôi cũng đã tháo các vòng xoay và tổ chức bằng pha đèn 3 pha.”

Dự kiến thời gian tới, trong quý 1 hoặc đầu quý 2, trung tâm quản lý hạ tầng đường bộ của thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan để di dời vòng xoay và điều chỉnh tín hiệu đèn sao cho hợp lý để đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc tại nút giao.

 

Huy Phong/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...