Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

TP.HCM: Các công trình giao thông “đắp chiếu” trong suốt thời gian dài

Trọng Nghĩa: Chủ nhật 09/04/2023, 10:19 (GMT+7)

Sáng ngày 8/4, Ông Bùi Xuân Cường-Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn kiểm tra một số dự án trọng điểm chưa về đích theo đúng tiến độ như như: cầu Long Kiểng, cầu Phước Long, hầm chui giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng Quốc lộ 50 và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng.

Có mặt rất sớm tại Cầu Long Kiểng – Huyện nhà bè TpHCM, đoàn kiểm tra do ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TP.HCM nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) báo cáo tiến độ thực hiện dự án cũng như những vướng mắc tồn tại trong suốt thời gian qua.

Có mặt rất sớm tại Cầu Long Kiểng – Huyện nhà bè TpHCM, đoàn kiểm tra do ông Bùi Xuân Cường – Phó chủ tịch UBND TP.HCM nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) báo cáo tiến độ thực hiện dự án cũng như những vướng mắc tồn tại trong suốt thời gian qua.

Sau nhiều lần ‘lỡ hẹn’, Cầu Long Kiểng dự kiến thông xe vào tháng 9 năm 2023

Có mặt rất sớm tại Cầu Long Kiểng – huyện Nhà Bè, đoàn kiểm tra đã nghe Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông - chủ đầu tư) báo cáo tiến độ thực hiện dự án cũng như những vướng mắc tồn tại trong suốt thời gian qua.

Theo đó, nguyên nhân dự án kéo dài là do chậm giao mặt bằng vì vướng mắc việc di dời các công trình tiện ích như điện nước, từ đó đã kéo theo việc chậm bàn giao mặt bằng. Điều này đã khiến việc thi công bị chậm trễ kéo dài.

Ông Bùi Xuân Cường đề nghị Công ty Điện lực Duyên Hải di dời hệ thống điện trung, hạ thế dọc tuyến. Đồng thời, thông báo cho các đơn vị viễn thông liên quan di dời đồng bộ dây thông tin trên trụ điện để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Khi có mặt bằng sạch phía đơn vị thi công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

“Công trình phải hoàn thành trước 30.6. Cần hoàn thành sớm công trình ngày nào thì tốt ngày đó”, Phó Chủ tịch Thành phố chỉ đạo

“Công trình phải hoàn thành trước 30.6. Cần hoàn thành sớm công trình ngày nào thì tốt ngày đó”, Phó Chủ tịch Thành phố chỉ đạo

"Đối với hạ tầng lưới điện cần phải lấy tiến độ làm ưu tiên. Công trình phải hoàn thành trước 30/6. Cần hoàn thành sớm công trình ngày nào thì tốt ngày đó.Bên cạnh đó các chủ đầu tư cần chú ý đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua công trình", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Dự kiến vào ngày 30/6 sẽ hoàn thành xong phần cầu và sẽ thông xe vào ngày 2/9 năm nay (sớm hơn 3 tháng so với tiến độ đã cam kết trước đây).

Dự kiến vào ngày 30/6 sẽ hoàn thành xong phần cầu và sẽ thông xe vào ngày 2/9 năm naY

Dự kiến vào ngày 30/6 sẽ hoàn thành xong phần cầu và sẽ thông xe vào ngày 2/9 năm naY

Được biết Dự án khởi công vào tháng 8/2018 đến tháng 12/2019 phải tạm dừng thi công do không có mặt bằng. Ngày 08/9/2022, UBND huyện Nhà Bè đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để Chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thi công.

Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, Ban Giao thông đã đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đến nay khối lượng thi công đạt khoảng 70% giá trị khối lượng công trình.

“Cầu Phước Long cần sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 6 để tái khởi công gói thầu xây lấp vào tháng 7 năm nay. Từ đó các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện để về đích vào tháng 12/2024”, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh tại buổi kiểm tra công trình.

“Cầu Phước Long cần sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 6 để tái khởi công gói thầu xây lấp vào tháng 7 năm nay. Từ đó các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện để về đích vào tháng 12/2024”, ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh tại buổi kiểm tra công trình.

Cầu Phước Long ‘chạy nước rút’ bàn giao mặt bằng

Cầu Phước Long nối Quận 7 và Huyện Nhà Bè được khởi công từ tháng 2 năm 2020. Hiện công trình đã thi công xong một số trụ dưới sông (phạm vi không vướng giải tỏa) và kết cấu phần trên, các hạn mục khối lượng còn lại đang phải tạm dừng từ tháng 1 năm 2021 do chưa hoàn tất công tác bàn giao mặt bằng cho phía nhà thầu xây dựng.

Sau khi nghe báo cáo tiến độ thực hiện, Phó chủ tịch UBND TP.HCM lưu ý phía UBND quận 7 và huyện Nhà Bè sớm bàn giao mặt bằng trong tháng 6 năm 2023. Tiến hành thi công lại gói thầu xây lắp phần cầu và khởi công gói thầu công trình xây lắp vào tháng 7 năm 2023.

Nếu đúng tiến độ, dự kiến tháng 12/2024, công trình này sẽ đưa vào khai thác. Qua đó xóa được điểm nghẽn giao thông lớn tại khu vực này.

Các vướng mắc về việcdi dời và tái lập các tuyến cáp viễn thông; hạng mục di dời tuyến cáp điện cao thế 220kV cũng như chưa thống nhất phương án di dời tái lập đường ống cấp nước BOO đã khiến việc thi công hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ì ạch trong suốt thời gian qua.

Các vướng mắc về việcdi dời và tái lập các tuyến cáp viễn thông; hạng mục di dời tuyến cáp điện cao thế 220kV cũng như chưa thống nhất phương án di dời tái lập đường ống cấp nước BOO đã khiến việc thi công hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ì ạch trong suốt thời gian qua.

Nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ tại Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, (quận 7)

Dự án Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được khởi công vào tháng 4 năm 2020 với tổng vốn đầu tư 830 tỉ đồng. Công trình sẽ xây mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh với tổng chiều dài mỗi hầm khoảng 456m, mặt cắt ngang đảm bảo 3 làn xe. Dự kiến thời gian hoàn thành vào quý IV năm 2023.

Tuy nhiên có mặt tại công trình Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết đến thời điểm hiện tại gói thầu xây lấp số 2 (hầm chui HC2) đạt khoảng 68% khối lượng và khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án đạt khoảng 36%.

Đến thời điểm hiện tại gói thầu xây lấp số 2 (hầm chui HC2) đạt khoảng 68% khối lượng và khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án đạt khoảng 36%

Đến thời điểm hiện tại gói thầu xây lấp số 2 (hầm chui HC2) đạt khoảng 68% khối lượng và khối lượng thực hiện của toàn bộ dự án đạt khoảng 36%

Một số nguyên nhân khiến cho tình trạng thi công ì ạch đến từ khó khăn trong việc vướng các hạng mục công trình di dời và tái lập các tuyến cáp viễn thông; hạng mục di dời tuyến cáp điện cao thế 220kV cũng như chưa thống nhất phương án di dời tái lập đường ống cấp nước BOO.

Sau khi lắng nghe các báo cáo, ông Bùi Xuân Cường yêu cầu các sở ngành khẩn trương phối hợp cập nhật quy hoạch tổng thể dự án để thực hiện hoàn chỉnh toàn bộ, vì đây là nút giao phức tạp nhất do có nhiều dự án đi qua (các tuyến metro).

"Đây là công trình hết sức phức tạp vì là nút giao nhiều dự án. Tôi đề nghị Sở Giao thông vận tải ngồi lại với Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc để sớm chốt phương án", Phó Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường chỉ đạo sau khi kiểm tra thực địa các công trình giao thông trọng điểm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường chỉ đạo sau khi kiểm tra thực địa các công trình giao thông trọng điểm.

Theo Ban ATGT, nếu những vướng mắc được sớm tháo gỡ, công trình hoàn thành hầm chui HC2 sẽ trong quý I/2024 và hầm chui HC1 sẽ về đích trong quý IV/2024.

Kết thúc buổi làm việc, ông Bùi Xuân Cường cũng không quên lưu ý trong kế hoạch vốn của thành phố thì Ban giao thông chiếm tỉ trọng cao nhất khoảng 68%, nếu Ban giao thông giải ngân tốt, các công trình giao thông sớm về đích theo đúng kế hoạch đề ra sẽ góp phần thúc đẩy thành phố vượt lên, từ đó kinh tế toàn thành phố sẽ có thêm nhiều bước tiến mới.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.