Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sự thật về thiết bị “siêu tiết kiệm điện”

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 14/06/2023, 20:18 (GMT+7)

Lợi dụng nắng nóng gay gắt, nguồn cung điện hạn chế trong khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhiều thông tin rao bán các thiết bị tiết kiệm điện với đủ loại giá được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.Từ quảng cáo tới hiện thực thế nào? Các cơ quan chức năng đã tuýt còi những cơ sở vi phạm nào?

 Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đang trình Quốc hội lần này bổ sung quy định tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước can thiệp sớm.

Thống đốc NHNN cho rằng, can thiệp sớm với các biện pháp hỗ trợ như cho vay đặc biệt lãi suất 0% nhằm ngăn ngân hàng bị rút tiền hàng loạt. 

# Theo Bộ Công thương, từ đầu năm cán cân thương mại tiếp tục xuất siêu gần 10 tỷ USD, đây là một điểm sáng, giúp nước ta ổn định cán cân ngoại hối. 

# Và sau khi giảm gần 30% trong 5 tháng, XK thủy sản nửa cuối năm kỳ vọng vào tiêu thụ từ Mỹ và sức mua ổn định của EU, để đạt được mục tiêu đặt ra từ đầu năm. 

# Sở KH&ĐT Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiến hành kiểm tra các dự án đầu tư, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn, trong đó có nhiều dự án BĐS quy mô lớn. 

# Còn theo CBRE, sự đảo chiều của thị trường BĐS đang diễn biến rõ rệt từ đầu năm  đến nay. Dòng căn hộ cao cấp vốn chiếm 60-70% nguồn cung đang bị áp lực cả về nguồn cung lẫn sức cầu. 

# Theo Amazon, các mặt hàng trang trí nhà cửa, nội- ngoại thất của Việt Nam đang bán chạy trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Nhưng bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu để kinh doanh trên nền tảng này. 

Ảnh: SGGP

Ảnh: SGGP

# Công ty xếp hạng tín nhiệm S&P dự báo tỷ lệ vỡ nợ các khoản vay của doanh nghiệp có hạn mức tín nhiệm thấp ở Mỹ sẽ tăng từ 2,5% lên 4%. 

# Và mặc Mỹ tăng nhập khẩu hàng hóa từ đầu năm, nhưng tỷ lệ hàng Trung Quốc lại xuống thấp nhất kể từ năm 2006, cho thấy sự giảm phụ thuộc vào hàng hóa từ nước này. 

# Theo thống kê, các công ty phương Tây còn bám trụ tại Nga đã nộp hơn 3,5 tỷ USD tiền thuế thu nhập DN vào năm ngoái, đóng góp 1% vào thu ngân sách của Nga. 

# Còn tại Anh, các ngân hàng bán lẻ Anh đang rút lại các sản phẩm cho vay mua nhà lãi suất cố định, khi đà tăng của lạm phát làm dấy lên lo ngại Anh sẽ tăng lãi suất.

# Lợi dụng nắng nóng gay gắt, nguồn cung điện hạn chế trong khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, nhiều thông tin rao bán các thiết bị tiết kiệm điện với đủ loại giá được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Từ quảng cáo tới hiện thực thế nào? Các cơ quan chức năng đã tuýt còi những cơ sở vi phạm nào?

Người bán 'thiết bị tiết kiệm điện' còn ghép hình hóa đơn tiền điện của hai tháng để tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Ảnh: Thương trường

Người bán "thiết bị tiết kiệm điện" còn ghép hình hóa đơn tiền điện của hai tháng để tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Ảnh: Thương trường

Vào mạng gõ cụm từ “thiết bị tiết kiệm điện”, chỉ trong 0,25 giây đã cho hơn 40 triệu kết quả với đa dạng các mẫu mã, xuất xứ in chữ nước ngoài, giá cả từ vài trăm tới vài triệu. Thị trường đồ điện, đặc biệt là những sản phẩm “tích điện” được mùa “ăn theo” bởi nhu cầu sử dụng của người dân rất lớn:

"Nóng thế này người lớn chịu được nhưng trẻ con thì không. Mình muốn mua nhanh vì ngày nào cũng bị mất điện luân phiên nên rất cần".

"Tôi hôm nay mua quạt tích điện, đầu tiên đến là hàng mới về chục chiếc, quanh đi quẩn lại mua nhanh được 2 cái cuối cùng đây này. Nếu chậm là hết. Nên gặp quạt nào mua quạt đấy, giá nào mua giá đấy".

Cũng bởi thực tế, nắng nóng kéo dài cộng thêm việc cung không đủ cầu, nên nhiều sản phẩm được quảng cáo: “thiết bị tiết kiệm điện, giảm điện tiêu thụ đến 40% hóa đơn tiền điện; bảo hành uy ín 1 đổi 1, cam kết nếu không giảm tiền điện sau 1 tháng sử dụng, hoàn tiền sử dụng nếu không hiệu quả… xuất hiện tràn lan khiến người tiêu dùng như lạc vào "mê hồn trận" các sản phẩm tiết kiệm điện:

Người bán thiết bị tiết kiệm điện cho biết: "Cái này sản xuất theo công nghệ, sản xuất bên Trung Quốc hết, dùng thì giảm khoảng 30% tiền điện. Thiết bị có công nghệ inverter hay không vẫn giảm bình thường".

Nhiều người đã “nhắm mắt làm liều”, tin vào quảng cáo như anh Văn Thành, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội bởi lý do: nắng nóng, tiêu thụ điện lớn, thấy quảng cáo trên mạng nên đã chi hơn 300.000 đồng để mua một thiết bị này.

Anh Thành cho biết, theo hướng dẫn sử dụng của người bán hàng, chỉ cần cắm thiết bị này vào nguồn điện là lượng điện tiêu thụ của gia đình sẽ giảm từ 30 - 40%/tháng, nhưng thực tế lại làm anh thất vọng: "Tháng đầu tưởng tiết kiệm điện, tháng thứ hai tiêu thụ điện năng còn nhiều hơn. Tôi gọi lại cho nơi bán hàng thì người ta vẫn cứ bảo đó là thiết bị tiết kiệm điện".

Thực tế những mặt hàng này đa phần chỉ bán online nên khách hàng rất khó kiểm tra được hàng hoá trước khi mua. Hơn nữa, ngay sau khi nhận hàng, đi kèm sản phẩm là một tờ giấy giới thiệu bằng tiếng nước ngoài, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Hơn hết, thiết bị này không có tính năng tiết kiệm điện như quảng cáo.

Sau khi kiểm tra một số thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm điện, ông Dương Đức Nghiệp, Phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện, thuộc Điện lực quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: "Bên trong thiết bị này được cấu tạo khá đơn giản chỉ gồm có 1 tụ điện, 1 bảng mạch gồm 8 con điện trở, giúp chiếu sáng bóng đèn Led. Và thiết bị này không có khả năng tiết kiệm điện như quảng cáo. Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên tin một chiều vào các thông tin quảng cáo mà phải biết cách kiểm tra, đối chiếu thông tin bằng cách liên hệ với các đơn vị nghiên cứu hay bộ phận chăm sóc khách hàng của các công ty điện lực để tránh mất tiền oan".

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam: khi phát hiện các hành vi buôn bán các thiết bị được quảng cáo “tiết kiệm điện” thì hãy lập tức thông báo cho các cơ quan chức năng như: Quản lý thị trường, hay Cục cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng, thuộc Bộ Công thương hoặc Hội Bảo vệ Người tiêu dùng gần nhất để được bảo vệ quyền lợi hợp pháp:

"Khi người dân phát hiện ra những hành vi quảng cáo hoặc là rao bán sử dụng những thiết bị điện kém chất lượng mà không đúng như quảng cáo thì người dân nên báo cho ngành điện, hoặc cơ quan chức năng gần nhất để thứ nhất bảo vệ được quyền lợi, lợi ích của chính người dân đó, thứ hai là bảo vệ được lợi ích trong cộng đồng, góp phần cùng với ngành điện, giảm tốn thất điện năng và xây dựng một xã hội sử dụng điện an toàn và hiệu quả…"

Để ngăn chặn hành vi vi phạm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) yêu cầu các các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát, xử lý nghiêm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về tên, địa chỉ các cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng. Và quan trọng hơn cả là người tiêu dùng cần tự trang bị kiến thức để tránh “ném tiền qua cửa sổ”./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa thấp nhất trong phiên, tại 1.117,4 điểm, giảm -5 điểm (-0,45%)

# Tất cả các nhóm ngành hầu hết đóng cửa trong sắc đỏ,  các mã tác động mạnh nhất lên điểm số chung bao gồm GVR, BID, HPG, MWG, MSN, VIC, VNM, NVL…

# Theo SSI Reseach, dòng tiền hôm nay cũng tập trung hơn vào nhóm Ngân hàng với đột phá về KLGD. Điểm sáng còn đến từ động thái đẩy mạnh mua ròng +604 tỷ đồng của khối ngoại.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.