Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Tình người trong đêm

Xuân Quang: Thứ tư 01/05/2024, 21:06 (GMT+7)

Đều đặn hàng đêm, không quản nắng mưa, có những thanh niên vẫn âm thầm góp sức trẻ cống hiến cho cộng đồng xã hội. Bằng sự tử tế của mình, họ đã giúp đỡ được rất nhiều người trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Đó là các chàng trai trong đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confession.

Màn đêm buông, khi đô thị sáng đèn, khi những tiệm sửa xe vừa đóng cửa, khi các nam thanh nữ tú xúng xính quần áo xuống phố thì đó cũng là lúc các thành viên của đội cứu hộ Mỹ Tho Confession tạm gác lại riêng tư, thu xếp công việc gia đình, ăn vội chén cơm để kịp thời gian tập trung cùng đồng đội. “Đại bản doanh” của họ là vòng xoay Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Cứ tầm khoảng 20 giờ hàng đêm, nơi đây lúc nào cũng có 1 nhóm khoảng mười mấy bạn trẻ tập trung lại, quây quần bên nhau để chờ đợi ứng cứu những trường hợp hư xe giữa đường.

Đội cứu hộ Mỹ Tho Confession hoạt động 24/7, không quản nắng mưa hay các ngày lễ, tết

Đội cứu hộ Mỹ Tho Confession hoạt động 24/7, không quản nắng mưa hay các ngày lễ, tết

Bất kể trời nắng hay mưa các bạn đều hoạt động 24/24 không vắng ngày nào, kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết. Từ khi thành lập tháng 5/2015, đến nay ngót nghét cũng đã gần 4 năm, các bạn cũng không nhớ nỗi mình đã giúp đỡ được bao nhiêu người lỡ đường, sửa bao nhiêu chiếc xe…

Ngoài những nụ cười và lời cảm ơn ra thì các thành viên của đội không nhận bất kỳ 1 đồng nào từ người được hỗ trợ. Đây cũng là tiêu chí hoạt động của đội. Nói về ý tưởng thành lập đội, anh Cao Quốc Trí – Ngụ tại xã Lương hòa lạc, Chợ Gạo, Tiền Giang, người sáng lập và cũng là thủ lĩnh của đội chia sẻ:

"Mình cũng đã từng rơi vào hoàn cảnh hư xe ban đêm rồi, hổng có ai giúp đở mình hết. Với lại lúc đó thì em cũng thấy ở một số nơi có làm mô hình này. Từ đó em ấp ủ ý định này, rồi đi gặp một số anh em cũng biết sửa xe, cũng có nghề chút chút, em mới nói về dự định này thì được anh em tán thành thế là em lập đội. Lúc đầu thì chỉ có 3 4 người thôi. Hoạt động của mình lúc đó người ta chưa biết nhiều nên lúc đầu cũng chật vật khó khăn lắm.

Rồi dần về sau này kênh truyền thông của em cũng được mọi người biết đến nhiều hơn. Qua 5 năm rồi, bây giờ đội em phát triển tương đối ổn, giờ cũng có khoảng 15, 16 anh em. Hoạt động thì suốt năm luôn, không nghỉ ngày nào."

Một du khách nước ngoài bị hỏng xe được đội cứu hộ 'giải cứu'

Một du khách nước ngoài bị hỏng xe được đội cứu hộ "giải cứu"

Gọi là “đại bản doanh” cho oai chứ thật ra nơi làm việc của họ chỉ là vỉa hè vòng xoay Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Bàn làm việc của họ cũng chỉ là những chiếc ghế xếp di động để các bạn nghỉ chân trong lúc chờ những tín hiệu cầu cứu của người đi đường.

Xuất thân của họ không giống nhau, có người làm công nhân, sinh viên, buôn bán hoặc thậm chí là đang công tác tại các cơ quan nhà nước. Người cao tuổi nhất trong đội cũng vào khoảng 30, người ít tuổi nhất là 16. Mỗi người đều có mái ấm gia đình riêng, 1 hoàn cảnh riêng nhưng tất cả có chung lòng thiện nguyện. 

Anh Nguyễn Tiến Lập năm nay chỉ 24 tuổi, ngụ tại đường Đinh Bộ Lĩnh, Phường 2, thành phố Mỹ Tho, người đã gắn bó với đội ngay từ những ngày đầu thành lập tâm sự: "Buổi sáng là em làm việc ở nhà, em kinh doanh bán đồ ăn sáng ở nhà, tối thì em ra với các anh em thành viên đội cứu hộ. Bình thường thì mỗi đêm mỗi ra, những lúc mình có việc bận thì mình xin nghỉ 1 bữa. Em nghĩ thay vì buổi tối tụi em đi uống cà phê thì tụi em lại đây vẫn được uống cà phê với anh em, trong thời gian đó mình được giúp đỡ thêm nhiều người thì cái đó mình cảm thấy vui hơn. Đó cũng là cách để mình giảm bớt áp lực trong cuộc sống."

Trong 1 lần đi công việc riêng, anh Thế Trung và chị Kim Oanh không may bị hư xe giữa đường. Giữa đêm khuya, các tiệm sửa xe đều đã đóng cửa, trong lúc bối rối không biết phải làm sao thì đội cứu hộ xuất hiện:

"Em đang chạy trên đường thì bị xẹp bánh xe. Em kiểm tra lại thì thấy lủng bánh sau. Em cũng có đi tìm vòng vòng ở đây thì không thấy tiệm sửa xe nào còn sửa hết. Em rất sợ trong lòng và không biết làm sao để về nhà được nữa. Cũng may là có chú này cho em số điện thoại của đội cứu hộ Mỹ Tho cho nên em mới liên lạc thì các bạn ấy tới đây hỗ trợ cho em, vá xe cho em.

Các bạn ấy rất nhanh, chưa tới 5 phút là các bạn ấy tới liền. Em thấy các bạn dễ thương quá hà, hỗ trợ cho mình mà không lấy tiền luôn. Em về em sẽ chia sẻ hình ảnh của các bạn hôm nay lên trang Facebook cá nhân của em, em cũng đã có chụp hình lại rồi."

Các thành viên của đội đang chờ tín hiệu cầu cứu của người đi đường để đi hỗ trợ

Các thành viên của đội đang chờ tín hiệu cầu cứu của người đi đường để đi hỗ trợ

Dù không phải là những thợ sửa xe chuyên nghiệp nhưng bộ đồ nghề của nhóm không thiếu món gì. Những đôi tay cứ thoăn thoắt, thuần thục và cẩn thận đến từng chi tiết. Chỉ trong tích tắc các lốp xe xẹp lép nhanh chóng được bơm căng tròn để chủ nhân của nó có thể tiếp tục cuộc hành trình.

Đối với các thành viên đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Cnofessin, động lực lớn nhất để động viên, khích lệ họ duy trì hoạt động cho đến ngày hôm nay chính là sự hài lòng, những ánh mắt, nụ cười và vài lời cảm ơn từ những người được đội giúp đỡ. Đó là động lực, làm niềm vui và cũng là tiêu chí hoạt động của toàn đội.

Qua gần 5 năm hoạt động cuối cùng những đóng góp của đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confession cũng đã được ghi nhận. Mới đây, thành đoàn thành phố Mỹ Tho cũng đã tổ chức buổi lễ công bố quyết định thành lập đội vào ngày 22/03 vừa qua, do Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Mỹ Tho quản lý.

Nói về hiệu qủa đội của đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confession cũng như kế hoạch sắp tới của thành đoàn nhằm lan tỏa những hành động đẹp của thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, Chị Lê Hồng Gấm – Phó Bí thư thành đoàn thành phố Mỹ Tho cho biết:

"Đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confession hoạt động rất hiệu quả, đội đã hỗ trợ đặc biệt là hỗ trợ sửa xe cho rất nhiều người mà hoạt động thì hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra đội còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá các hoạt động trên địa bàn thành phố Mỹ Tho như các hoạt động văn hóa, du lịch, ẩm thực trên fanpage Mytho Confession do đội quản lý."

Thành đoàn cũng đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc phối hợp hỗ trợ khi đội cần để giải quyết các sự cố xảy ra trên địa bàn đoàn phường, xã quản lý. Đồng thời thành đoàn cũng đã và đang huy động một số nguồn lực để hỗ trợ cho đội hoạt động. Trong thời gian tới thì thành đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị có liên tổ chức các đợt tập huấn cho các thành viên của đội như là tập huấn về sơ cấp cứu cho các thành viên của đội thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.

Cũng như kết nối đội cứu hộ về đêm với các CLB đội, nhóm thiện nguyện với các CLB, đội nhóm thiện nguyện do các cơ sở đoàn hội trên địa bàn thành phố quản lý. Cũng như sẽ tổ chức các chương trình giao lưu thực tế, học hỏi kinh nghiệm giữa các đội hình tình nguyện để lan tỏa nhiều hơn nữa các việc làm thiện nguyện trong giới trẻ.

Khi có điều kiện thì thành đoàn sẽ giới thiệu thành tích của đội để các cơ quan, tổ chức tuyên dương, khích lệ tinh thần của đội hơn nữa, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Anh Cao Quốc Trí (Áo đen ổ giữa) thủ lĩnh của đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confession

Anh Cao Quốc Trí (Áo đen ổ giữa) thủ lĩnh của đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confession

Với sự ghi nhận công lao và những kế hoạch sắp tới mà Thành Đoàn Mỹ Tho dành cho đội, hy vọng rằng những việc làm tốt của các bạn, những hành động đẹp của Đội cứu hộ về đêm Mỹ Tho Confession sẽ được lan toả nhiều hơn nữa trong giới trẻ để ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia vào các hoạt động thiện nguyện nhằm giúp ích cho đời, cho xã hội, qua đó góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Xuân Quang/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

[Cập nhật Bão số 3] Lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

[Cập nhật Bão số 3] Lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Trưa 07/9, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13, giật đổ hàng nghìn cây xanh, làm nhiều tàu bè đứt neo trôi ra biển.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.