Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tín hiệu tích cực trở lại trên thị trường trái phiếu

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ hai 27/11/2023, 09:31 (GMT+7)

Thống kê gần đây nhất từ Bộ Tài chính cho thấy nhiều con số khả quan. Tính cả trong 10 tháng qua, có 70 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng gia trị hơn 180 nghìn tỷ đồng.

Ảnh minh hoạ: VGP

Ảnh minh hoạ: VGP

 

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm 2023.

Trong đó, yêu cầu NHNN rút kinh nghiệm việc điều hành tăng trưởng tín dụng chậm năm 2022, có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023 kịp thời, hiệu quả, khả thi, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế.

# Các chuyên gia tài chính cho rằng, với các ngân hàng lớn hiện đã thực hiện được 70-80% mục tiêu lợi nhuận cả năm thì việc hoàn thành kế hoạch năm 2023 không quá khó.

Ngược lại, các nhà băng quy mô vừa và nhỏ cho rằng, không dễ đạt được mục tiêu tăng trưởng, do sức cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế, rủi ro nợ xấu gia tăng, chi phí đầu vào tăng theo lãi suất huy động. 

# Với lĩnh vực BĐS: Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam, DN trong ngành vẫn đang nỗ lực kéo dài thời gian để tái cấu trúc nợ thông qua hoạt động phát hành, mua lại trái phiếu doanh nghiệp và đàm phán gia hạn đáo hạn.

Hiện danh sách các doanh nghiệp, chủ yếu thuộc nhóm ngành bất động sản, chậm thanh toán các nghĩa vụ trái phiếu vẫn tiếp tục tăng lên.

Ảnh: Thương Trường

Ảnh: Thương Trường

# Đáng chú ý, thống kê gần đây nhất từ Bộ Tài chính cho thấy nhiều con số khả quan. Tính cả trong 10 tháng qua, có 70 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng gia trị hơn 180 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, khối lượng mua lại trước hạn tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước (hơn 190 nghìn tỷ đồng). Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình, Giám đốc Công ty Economica Việt Nam cho biết nguyên nhân: 

"Những kết quả vừa qua thể hiện tác động tịch cực từ việc sửa đổi Nghị định 08, góp phần tháo gỡ một số khó khăn đối với các doanh nghiệp khi phát hành thị trường. Hai là xuất phát từ việc nhu cầu vốn rất lớn từ thị trường và niềm tin của nhà đầu tư cũng dần dần được khôi phục. Và việc tiếp cận vốn ở một số kênh khác cũng còn nhiều bất cập. Đây cũng là động lực khiến cho các doanh nghiệp sử dụng kênh phát hành trái phiếu huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu riêng lẻ".

Mặc dù có nhiều tín hiệu khả quan nhưng các chuyên gia cũng cho rằng, năm 2024, các doanh nghiệp vẫn còn đối diện không ít thách thức, trong khi lượng trái phiếu đáo hạn năm sau là hơn 329 nghìn tỷ đồng - mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, trong đó có 80% là trái phiếu bất động sản.

Ảnh: Miguel Lo Bianco/Reuters

Ảnh: Miguel Lo Bianco/Reuters

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, dù thời gian giao dịch ít, nhưng nhóm nông sản vẫn có những diễn biến rất đáng chú ý trong tuần. Cụ thể, lúa mì Kansas giảm 2,55% xuống 224 USD/tấn, 3 mặt hàng trong nhóm đậu tương cũng đồng loạt sụt giảm sau các thông tin tích cực hơn về nguồn cung, trong khi tốc độ xuất khẩu của Mỹ lại có dấu hiệu suy yếu.

Các báo cáo mới nhất cho thấy thời tiết tốt lên đang giúp cải thiện chất lượng các mùa vụ ngô và đậu tương đang diễn ra ở Argentina, nước xuất khẩu nhiều nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhất sang Việt Nam trong những năm gần đây.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

“Tuần này, khối lượng giao dịch toàn thế giới và Việt Nam sẽ trở về mức bình thường sau kỳ nghỉ lễ. Nhóm nông sản sẽ vẫn nhận được nhiều sự chú ý của giới đầu tư, do thời tiết tại Nam Mỹ đang là yếu tố có tác động rất lớn đến giá.

Sự thất thường và khó đoán của thời tiết sẽ khiến giá nông sản biến động mạnh và mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư theo trường phái ngắn hạn. Trong khi đó, các nhà đầu tư năng lượng sẽ cần đặc biệt theo sát cuộc họp của nhóm OPEC+ vào ngày 30/11 tới đây.

Thị trường đang kỳ vọng sẽ có các động thái thắt chặt nguồn cung từ các nước chủ chốt trong nhóm, cụ thể là Ả rập Saudi, để hỗ trợ giá dầu, khi giá dầu Brent hiện đã gần rơi xuống dưới mốc 80 USD/thùng. Giá dầu tăng hay giảm trong tuần, sẽ phụ thuộc rất lớn vào kết quả của cuộc họp này”.

Thị trường hàng hóa thế giới tương đối yên bình trong tuần vừa qua, khi các Sở Giao dịch tại Mỹ cho nghỉ giao dịch phần lớn các mặt hàng trong dịp nghỉ lễ Tạ ơn. Chỉ số MXV-Index chốt tuần tăng không đáng kể, đạt 2.187 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đạt trung bình trên 3.000 tỷ đồng mỗi ngày.

Ảnh: AFP

Ảnh: AFP

 

# Hội nghị cấp bộ trưởng nhóm OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tới, để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu.

Ngoài ra, các nguồn tin của OPEC+ cho biết, hội nghị lần này dự kiến xem xét những thay đổi tiếp theo đối với thỏa thuận vốn đã hạn chế nguồn cung đến năm 2024. 

# Một diễn biến mới vừa được ghi nhận liên quan đến việc chính phủ Đức mói đây quyết định dỡ bỏ các quy định hạn chế về nợ công của  mình, còn được biết đến dưới cái tên “phanh nợ”. Với quyết định mới, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết:

"Tôi coi nhiệm vụ của mình là phải làm rõ mọi việc . Chúng ta không thể nói về năm 2024 và những năm tiếp theo cho đến khi chúng ta có được một tình huống chắc chắn và đáng tin cậy về mặt pháp lý được Hiến pháp bảo đảm. Và vì vậy, chúng tôi sẽ trình một dự thảo ngân sách bổ sung cho năm 2023 vào tuần tới".

Theo ông Lindner, cùng với kế hoạch tài khóa mới, chính phủ sẽ đưa ra nghị quyết trước quốc hội để tuyên bố “tình trạng khẩn cấp đặc biệt” tạo cơ sở pháp lý để đình chỉ biện pháp « phanh nợ.

Ảnh minh họa: Vietnambiz

Ảnh minh họa: Vietnambiz

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ vững đà đi lên trong tuần qua nhờ các dữ liệu vĩ mô củng cố cho kỳ vọng nền kinh tế “hạ cánh mềm”.

So với tuần trước, DJIA +1,27%, S&P 500 +1% còn Nasdaq +0,89%. Sau nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 10, S&P 500 và Nasdaq đã phục hồi lần lượt 7% và 9% từ đầu tháng 11 đến nay.

# Còn ở trong nước, nhịp hồi phục trong phiên với mức đóng cửa dưới 1.100 chưa đủ bền vững để xác nhận xu thế đảo chiều ở VNIndex.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể điều chỉnh trở lại với biên độ dao động dự kiến 1.078 - 1.098.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Phong trào chạy bộ: Để vui khỏe nhưng không bát nháo

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các giải chạy đang “bùng nổ” ở các nơi, do nhiều đơn vị tổ chức, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Mới đây, Thủ tướng Chỉnh phủ vừa yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng.

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Địa chỉ tin cậy chữa nhược thị, lác và kiểm soát độ cận thị, loạn thị, viễn thị

Trong khi một số quan điểm cho rằng nhược thị không thể chữa khỏi, thì tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga, nhiều trường hợp đã được điều trị thành công với công nghệ độc quyền và duy nhất tại Việt Nam, giúp cải thiện thị lực và hạn chế sự tiến triển của cận thị, viễn thị, loạn thị ở trẻ em.