Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Kinh Doanh

Tìm giải pháp thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử

Thái Sơn: Thứ sáu 20/10/2023, 14:06 (GMT+7)

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, xuất khẩu thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp cũng như quốc gia quan tâm, trong đó có Việt Nam.

Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT cùng những tác động của đại dịch COVID-19 đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng xuyên biên giới.

Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu qua các nền tảng TMĐT tại Việt Nam còn một số hạn chế, trong đó có rào cản về văn hóa, ngoại ngữ cũng như hiểu biết về các quy tắc hoạt động của thương mại điện tử tạo nên thách thức lớn trong quá trình xuất khẩu xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương

Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương

"Đó là khó khăn về những rào cản, quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được quy định về từng thị trường xuất khẩu, thị trường mục tiêu mà họ mong muốn họ xuất khẩu. Ví dụ như thị trường Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc và đặc biệt Trung Quốc,… mỗi thị trường đều có quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng và doanh nghiệp phải nắm được tất cả những quy định này", ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương chia sẻ tại Tọa đàm Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng TMĐT diễn ra ngày 19/10.

Ngoài ra, ông Dương cho rằng, còn có khó khăn về rào cản là những chi phí tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể, ngoài những chi phí liên quan đến việc phân phối, sản xuất hàng hóa thì doanh nghiệp còn phải gánh thêm những chi phí liên quan marketing, lưu kho hàng, vận tải,…

"Đối với những doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm tham gia vào các sàn TMĐT lâu năm thì họ sẽ tối ưu hóa những chi phí này. Nhưng với những doanh nghiệp nhỏ, mới tham gia vào thị trường TMĐT xuyên biên giới thì sẽ cần phải có những đơn vị tư vấn hỗ trợ họ trong việc tối ưu hóa chi phí",  ông Nguyễn Thành Dương nhận định.

Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn TMĐT trong và ngoài nước; tích cực tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương ký kết các thoả thuận hợp tác, tạo điều kiện thậun lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu; xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn TMĐT lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp…

Xuất khẩu thông qua các nền tảngTMĐT đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp quan tâm - Ảnh minh họa

Xuất khẩu thông qua các nền tảngTMĐT đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp quan tâm - Ảnh minh họa

Còn theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, sản phẩm của Việt Nam có thuận lợi là giá cả cạnh tranh; mẫu mã, chất lượng. Ngoài ra, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do còn giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.

Tuy nhiên, khó khăn nhất với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế là rào cản ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing, sử dụng công cụ tiếp thị có sẵn trên sàn… dẫn đến việc chưa phát huy, sử dụng tốt những công cụ kỹ thuật số mà các nền tảng cung cấp để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Không những vậy, nhiều khi sản phẩm không đảm bảo về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng.

Tọa đàm Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng TMĐT

Tọa đàm Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng TMĐT

Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina) cho biết: “TMĐT là một phương thức kinh doanh mà chúng tôi cảm thấy rất hiệu quả trong những năm gần đây. TMĐT giúp kết nối giữa doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì như trước đây doanh nghiệp tham gia các cuộc triển lãm ở nước ngoài để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm kênh tiêu thụ, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí, thì với TMĐT sản phẩm của chúng tôi được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng có thể mua sản phẩm của chúng tôi đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới”.

Bà Tâm mong muốn, thời gian tới sẽ được các cơ quan quản lý Nhà nước, Sở, ban, ngành tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để các doanh nghiệp có thể nắm vững kiến thức, phát triển các kỹ năng, được đào tạo chuyên về các hình thức bán hàng và kinh doanh kinh doanh trên sàn TMĐT cũng như cách xây dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Giá vàng lập đỉnh mới, người dân ùn ùn xếp hàng chờ mua

Hôm nay, giá vàng vẫn ở mức cao chưa từng có tiếp tục đánh dấu những bước nhảy vọt, gây sửng sốt với nhiều người dân và cả giới đầu tư chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp niêm vàng miếng SJC ở mức 121 triệu đồng/lượng

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Bài học từ Ấn Độ: Quá đầu tư vào metro mà “bỏ quên” phương tiện kết nối

Ấn Độ có hệ thống metro dài thứ ba thế giới, với 1.000 km đường ray trên 23 thành phố. Đường sắt đô thị được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề giao thông, nhưng tại sao các thành phố Ấn Độ lại không thực sự hưởng lợi từ hệ thống này?

TP.HCM: Lộ trình di chuyển tránh ùn tắc dịp Lễ kỷ niệm 30/4

TP.HCM: Lộ trình di chuyển tránh ùn tắc dịp Lễ kỷ niệm 30/4

Cục Cảnh sát giao thông vừa có phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan.