Đã có thể 'đổ xăng trước - trả tiền sau'
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT cùng những tác động của đại dịch COVID-19 đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng xuyên biên giới.
Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.
Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu qua các nền tảng TMĐT tại Việt Nam còn một số hạn chế, trong đó có rào cản về văn hóa, ngoại ngữ cũng như hiểu biết về các quy tắc hoạt động của thương mại điện tử tạo nên thách thức lớn trong quá trình xuất khẩu xuyên biên giới.
"Đó là khó khăn về những rào cản, quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được quy định về từng thị trường xuất khẩu, thị trường mục tiêu mà họ mong muốn họ xuất khẩu. Ví dụ như thị trường Mỹ, Nhật, EU, Hàn Quốc và đặc biệt Trung Quốc,… mỗi thị trường đều có quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng và doanh nghiệp phải nắm được tất cả những quy định này", ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương chia sẻ tại Tọa đàm Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng TMĐT diễn ra ngày 19/10.
Ngoài ra, ông Dương cho rằng, còn có khó khăn về rào cản là những chi phí tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể, ngoài những chi phí liên quan đến việc phân phối, sản xuất hàng hóa thì doanh nghiệp còn phải gánh thêm những chi phí liên quan marketing, lưu kho hàng, vận tải,…
"Đối với những doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm tham gia vào các sàn TMĐT lâu năm thì họ sẽ tối ưu hóa những chi phí này. Nhưng với những doanh nghiệp nhỏ, mới tham gia vào thị trường TMĐT xuyên biên giới thì sẽ cần phải có những đơn vị tư vấn hỗ trợ họ trong việc tối ưu hóa chi phí", ông Nguyễn Thành Dương nhận định.
Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn TMĐT trong và ngoài nước; tích cực tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công thương ký kết các thoả thuận hợp tác, tạo điều kiện thậun lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu; xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn TMĐT lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp…
Còn theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, sản phẩm của Việt Nam có thuận lợi là giá cả cạnh tranh; mẫu mã, chất lượng. Ngoài ra, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do còn giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.
Tuy nhiên, khó khăn nhất với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế là rào cản ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing, sử dụng công cụ tiếp thị có sẵn trên sàn… dẫn đến việc chưa phát huy, sử dụng tốt những công cụ kỹ thuật số mà các nền tảng cung cấp để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Không những vậy, nhiều khi sản phẩm không đảm bảo về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng.
Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina) cho biết: “TMĐT là một phương thức kinh doanh mà chúng tôi cảm thấy rất hiệu quả trong những năm gần đây. TMĐT giúp kết nối giữa doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì như trước đây doanh nghiệp tham gia các cuộc triển lãm ở nước ngoài để quảng bá sản phẩm, tìm kiếm kênh tiêu thụ, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí, thì với TMĐT sản phẩm của chúng tôi được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng có thể mua sản phẩm của chúng tôi đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới”.
Bà Tâm mong muốn, thời gian tới sẽ được các cơ quan quản lý Nhà nước, Sở, ban, ngành tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để các doanh nghiệp có thể nắm vững kiến thức, phát triển các kỹ năng, được đào tạo chuyên về các hình thức bán hàng và kinh doanh kinh doanh trên sàn TMĐT cũng như cách xây dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu.
Mới đây, Pvoil – 1 doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu lớn tại Việt Nam đã tiên phong đưa vào triển khai tiện ích Mua xăng dầu trước - Trả tiền sau.
Dù giảm xuống còn 2.652 USD/ounce, nhưng giá vàng đã tăng gần 15% chỉ tính riêng trong quý III.
Hai công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ phía Đông và phía Nam TP.HCM là dự án cầu Nam Lý, TP.Thủ Đức và dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM đang trong những ngày nước rút hoàn tất để bắt đầu thông xe trong tuần này.
Đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Hơn nữa, đường sắt tốc độ 350km/h sẽ hấp dẫn và dễ thu hút hành khách sử dụng phương tiện này.
Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ buổi sáng 01/10 đã có 31 trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, tạm giữ hàng chục phương tiên, trong đó có cả phụ huynh chở con ko đội MBH...
Để có thể nhanh chóng giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sớm tái sản xuất, từng bước phục hồi sau bão, Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời các Bộ, ngành liên quan có những giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.
Sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em đúng cách có thể giảm 70-90% nguy cơ chấn thương, tử vong. Tuy nhiên, sử dụng dây đai an toàn của người lớn (dây đai an toàn 3 điểm trên xe ô tô) cho trẻ em khi trẻ chưa đủ chiều cao cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương.