Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Chia sẻ tại Tọa đàm “Xây dựng chương trình hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp, tận dụng các FTA”, bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, FTA mang đến cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp.
Tuy nhiên, có những rào cản mà doanh nghiệp chưa bao giờ biết đến, như tiêu chuẩn về lao động, môi trường hay những tiêu chuẩn rất khó của các nước phát triển. Trong khi, các doanh nghiệp trong nước một là thiếu thông tin hoặc có thông tin cũng không đáp ứng được.
"Ví dụ trong lĩnh vực nông nghiệp, hằng ngày đều phải ghi chép hành vi can thiệp với sản phẩm, với chu trình của sản phẩm như thế nào thì lúc đấy mới đảm bảo được sản phẩm là xanh. Tức là rất khó và cần doanh nghiệp thay đổi cả quy trình hoạt động thông thường của mình", bà Thủy nên ví dụ.
Theo bà Thủy, cần phải có một chương trình chuyên sâu hơn, ngoài xúc tiến thương mại, hỗ trợ nâng cấp thông thường cần phải có riêng một gói cho các doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu để đáp ứng được, tận dụng được yêu cầu của FTA.
Điều này đòi hỏi các Bộ, ngành cần phối hợp với các hiệp hội để đưa ra chính sách nhằm phát huy hơn những ưu thế, cơ hội của FTA.
Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, cấu phần quan trọng trong kế hoạch thực thi các FTA là xây dựng các chương trình hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
"Chúng tôi nhận thấy các biện pháp hỗ trợ dành cho doanh nghiệp rất đa dạng. Với các Bộ, ngành đó là các chính sách; với địa phương có các biện pháp hay, có những chính sách mang tính chất địa phương hỗ trợ. Chẳng hạn chúng tôi thấy đầu tiên là liên quan đến xúc tiến thương mại thì các chính sách xúc tiến thương mại là phổ biến nhất.
Từ góc độ của Bộ Công Thương hay các bộ, ngành, địa phương đều hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kể cả online, offline, đặc biệt qua thời kì Covid chúng ta thấy các sáng kiến như xúc tiến qua online rất tốt", ông Khanh nêu quan điểm.
Nhìn nhận ở góc độ doanh nghiệp, TS. Nguyễn Văn Thân, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, các hiệp định thương mại tự do mang lại lợi ích và cả những thách thức. Nhưng doanh nghiệp vẫn phải làm nếu không chúng ta sẽ luôn đi sau.
"Ở đây có 2 mặt của một vấn đề, tức là ngoài Chính phủ lo ra thì bản thân doanh nghiệp. Đặc biệt, là vấn đề EVFTA hay CPTPP, thì nguồn lực doanh nghiệp vừa mới là quan trọng. Nếu có đủ khả năng nguồn lực, điều hành, khả năng quản lý của các chúng ta phải tập trung vào các doanh nghiệp vừa.
Doanh nghiệp vừa chỉ có từ 4-5% là người dẫn dắt, giúp đỡ, hỗ trợ, kéo các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Còn doanh nghiệp vừa là phải làm sao “đề pa” cho họ, tạo mọi điều kiện cho họ, kể cả về cơ chế, cho vay để đẩy lên thành doanh nghiệp lớn", TS. Nguyễn Văn Thân nhận định.
Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.
Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một hành lang cơ chế thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Những định hướng mới tạo ra cú huých chính sách mạnh mẽ, qua đó góp phần gỡ nút thắt cơ chế, tăng nguồn cung tăng lên theo hướng đa dạng phân khúc.
Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.
Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Lâu nay, xung quanh khu vực chợ Bông Đỏ thuộc địa phận phường La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội) đã hình thành một khu chợ tự phát, tồn tại ngang nhiên bất chấp quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.
Một buổi sáng trung tuần tháng 5/2025, Bệnh viện TP. Thủ Đức có khoảng 3.000 - 4.000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú. Gần như không ai mang theo giấy tờ, hồ sơ hay phim X-quang. Các thông tin, lịch hẹn đều đã được bác sĩ cập nhật trên hệ thống. Bệnh nhân chỉ cần mang căn cước công dân đến viện.
Ngoài nhóm đối tượng được giảm VAT tại Nghị quyết 43 đang áp dụng, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng phạm vi giảm thuế VAT 2% đối với nhiều sản phẩm khác như xăng dầu và mở rộng phạm vi áp dụng đến hết năm 2026.