Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tiếp tục kiến nghị giảm giờ làm trong doanh nghiệp xuống 44 giờ

Như Ngọc: Thứ hai 27/05/2024, 12:24 (GMT+7)

Lần thứ hai trong nửa năm, các cấp Công đoàn Lao động vừa kiến nghị Chính phủ xây dựng lộ trình giảm giờ làm trong tuần của lao động khu vực tư nhân từ 48 xuống 44, tiến tới 40 giờ.

 

# Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, các nhà kinh doanh nước ngoài vẫn gia tăng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, số liệu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, Mỹ là thị trường XK lớn nhất của VN với kim ngạch ước đạt 26,2 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường NK lớn nhất với kim ngạch ước đạt 29,4 tỷ USD.

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

Ảnh minh họa. Nguồn: Thanh niên

# Lần thứ hai trong nửa năm, các cấp Công đoàn Lao động vừa kiến nghị Chính phủ xây dựng lộ trình giảm giờ làm trong tuần của lao động khu vực tư nhân từ 48 xuống 44, tiến tới 40 giờ.

Trước đó, tại Đại hội Công đoàn tháng 12/2023, công đoàn các cấp nói lộ trình giảm giờ làm việc tiến tới 40 giờ mỗi tuần là mong mỏi của nhiều công nhân.

Trên nghị trường Quốc hội cuối tháng 10/2023, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (chuyên trách Ủy ban Xã hội) cũng nêu ý kiến tương tự.

Còn kết quả thống kê của Cục An toàn lao động năm 2019 Việt Nam có số giờ làm việc thuộc nhóm cao ở Đông Nam Á, trong khi ngày nghỉ lễ thuộc nhóm thấp nhất. 

# Còn liên quan đến lĩnh vực tỉ giá, Ngân hàng nhà nước vừa bác bỏ tin đồn về việc thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá. 

Trả lời báo chí về công tác điều hành tỷ giá của NHNN trong thời gian tới, Lãnh đạo Ngân hàng nhà nước đã bác bỏ tin đồn thất thiệt về việc thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá.

NHNN khẳng định cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đủ để tỷ giá trên thị trường có dư địa diễn biến linh hoạt và nhấn mạnh sẽ không thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá.

Trước đó, với bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước đề cập ở trên, từ đầu năm 2024 đến nay, VND giảm giá khoảng 5% so với USD, tương tự xu hướng mất giá của các đồng tiền trong khu vực.

# Sau những động thái can thiệp tăng cung vàng từ NHNN, thị trường vàng trong nước đang có giai đoạn ổn định với diễn biến giá vàng miếng và vàng nhẫn dao động với biên độ hẹp.

Cụ thể, vàng SJC được giao dịch ở mức 89,6 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn là 76,4 triệu đồng/lượng. 

# Sáng nay, VN-Index vẫn chưa có dấu hiệu bứt phá mà chỉ giao động quanh ngưỡng tham chiếu.

Theo các công ty chứng khoán, trong ngắn hạn, sau khi VN-Index vượt lên trên vùng kháng cự mạnh 1,250 điểm để quay trở lại kênh giá 1,250 – 1,300 điểm, chỉ số đang chịu áp lực kiểm tra lại vùng dưới của kênh giá này.

Trái với diễn biến phân hóa ở các cổ phiếu bluechip, dòng tiền sôi động đã tiếp sức cho đà tăng giá của nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa như TCH, HAG, LAS.

Nhóm này ghi nhận tăng giá nhanh hơn trong nhịp thị trường chung phục hồi. Với nhóm cổ phiếu nhỏ, một số mã có mức tăng giá cao như KSQ, DC2, MCO, HKT, NHC...

Theo thống kê, nhiều cổ phiếu nhỏ có mức tăng giá cao trong vòng một tháng qua như KSQ tăng 66,6%, DC2 tăng 38,9%, MCO tăng 35,4%, HKT tăng 31,2%. Dòng tiền đầu cơ tìm cơ hội.

Kết phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng hơn 2 điểm, lên 1.263 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên: Lỡ hẹn về đích 30/6 vì vướng mặt bằng

Đến nay dù cho 7/8 gói thầu thuộc Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (QL19) đã cơ bản hoàn thành khối lượng theo hợp đồng, tuy nhiên hiện gói thầu XL01 vẫn còn vướng mặt bằng, điều kiện thi công đèo dốc đang khiến nhà thầu gặp nhiều trở ngại.

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, Chính phủ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%. Nhiều người lao động lo lắng giá cả hàng hóa cũng sẽ “nối gót” tăng theo tiền lương.

Tù mù thiệt hại

Tù mù thiệt hại

Thiệt hại do ngập lụt tại các đô thị không chỉ thể hiện trên việc xuống cấp của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, mà cả trên mọi mặt đời sống, từ giao thông, đi lại, bệnh tật và chất lượng cuộc sống.

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Giá cước vận tải đường biển tăng vọt cảnh báo thương mại toàn cầu

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mùa cao điểm vận chuyển đã cận kề, những khủng hoảng gần đây của ngành vận tải biển còn gây mối lo ngại làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất cao phải nghiêm túc chấn chỉnh, đồng thời, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này.

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Nơm nớp sống trong nhà trọ thiếu PCCC

Thời gian qua, ở Hà Nội liên tục xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại nặng về tính mạng và tài sản của người dân. Điều đáng nói, nhiều công trình nhà ở cho thuê hay còn gọi là nhà trọ nằm trong các khu dân cư, sâu ngõ nhỏ, khiến lực lượng chức năng khó tiếp cận khi xảy ra sự cố.

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Thấp thỏm vỉa hè qua công trường

Có thể dễ dàng nhận thấy, thấp thỏm và bất an là tâm trạng của đa số người đi bộ qua những đoạn vỉa hè nơi có công trình xây dựng nhà cao tầng.