Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tiếp cận Nhà ở xã hội liệu có dễ khi sửa đổi Luật nhà ở? (Phần 2)

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 16/05/2023, 20:57 (GMT+7)

! Khó khăn pháp lý một trong những nút thắt cho vấn đề Nhà ở xã hội (NOXH) đang được dư luận kỳ vọng sẽ được tháo gỡ trong dự thảo Luật nhà ở sửa đổi. Những điểm mới quy định về NƠXH đã “đủ hành lang pháp lý” để không bị lợi dụng chính sách hay chưa?

Như đã đề cập ở bài trước, gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho NƠXH là cần thiết ở thời điểm này. Nhưng nguồn cung NƠXH phải có sự chuyển động thì giải pháp tín dụng mới có thể phát huy. Chính sách phải có sự đột phá thì những nút thắt mới thực sự được gỡ bỏ.

TS.Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định: "Cường độ ra chính sách thì chắc chưa bao giờ nhiều như thế cho thị trường BĐS. Nhưng quan trọng nhất phải chủ yếu tập trung 3 vấn đề lớn: giải quyết nhanh thủ tục đất đai để có thêm nguồn cung. Hiện nay có rất nhiều dự án bỏ dở dang chạy thủ tục 5-7 năm nay vẫn nằm đấy. Mà đây là điều nằm trong tầm tay của chính quyền có thể làm được."

Ảnh minh hoạ: NLĐ

Ảnh minh hoạ: NLĐ

Thực tế việc bố trí quỹ đất cho NƠXH thời gian qua còn khá “khiêm tốn” so với nhà ở thương mại nên quy định về bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội trong dự thảo rất được quan tâm.

Tại dự thảo lần này, ban soạn thảo đưa ra hai phương án: Phương án 1 là Quy định trách nhiệm quy hoạch bố trí quỹ đất nhà ở xã hội là trách nhiệm của UBND cấp tỉnh. Phương án 2 là tiếp tục giữ nguyên quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư phải dành một phần diện tích đất ở bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó CT thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết: "Đồng ý chúng ta có thể tăng quy mô diện tích lên nhưng nếu bỏ cái 20% thì vô hình chung suất đầu tư cho NƠXH tăng rất cao. Bởi vì trước đây 20% là phần đền bù giả phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng kỹ thuật ăn theo ông thương mại kia rồi. Bây giờ bỏ thì suất đầu tư sẽ tăng vì tất cả đều phân bổ cho các NƠXH do vậy NƠXH sẽ rất tăng nên chúng tôi rất băn khoăn."

Còn ông Phạm Minh Đức, Phó TGĐ pháp chế đầu tư Tập đoàn Tân Á Đại Thành đồng tình với việc không nên quy định cứng nhắc bắt buộc Chủ đầu tư dành 20% quỹ đất xây dựng NƠXH:

"Chúng ta thấy rằng việc đó rất khiên cưỡng vì việc phát triển NƠXH phụ thuộc vào nhu cầu của từng tỉnh, và vị trí của khu vực NƠXH khác nhau chứ không nhất thiết trong khu đô thị phải có 20% trong đó. Theo tôi việc quy hoạch NƠXH nên để dành bài toán trong luật quy hoạch thì phù hợp hơn rất nhiều nên tôi rất ủng hộ loại bỏ quy định 20% NƠXH trong 1 khu đô thị."

Ảnh minh hoạ: Báo Nhân dân

Ảnh minh hoạ: Báo Nhân dân

Việc thu hút các chủ đầu tư tham gia vào phân khúc NƠXH cũng được quan tâm và có những quy định rất cụ thể trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó CT thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam chỉ ra một bất cập tại điểm D khoản 2 Điều 82 về ưu đãi cho chủ đầu tư NƠXH:

"Điểm D khoản 2 Điều 82 về ưu đãi chủ đầu tư thì ở đây có quy định nếu trong dự án NƠXH mà có diện tích đất thương mại dịch vụ thì chủ đầu tư được phép sử dụng 100% cái tiền đấy và hạch toán riêng coi như một cái ưu đãi. Tôi cho rằng nếu quy định như thế sẽ dễ lợi dụng. Ông quy định trong dự án 10ha ông chỉ quy hoạch 1ha là nhà ở xã hội còn 9ha là thương mại dịch vụ thì không được. Cần quy định thế nào để không lợi dụng chính sách."

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Khởi – Cục phó Cục quản lý nhà và BĐS (Bộ Xây dựng), việc phát triển NƠXH thuộc trách nhiệm nhà nước, các DNsẽ tham gia dưới nhiều góc độ như đóng thuế, phát triển chung:

"Nếu quy định các DN phải dành 20% quỹ đất thì thực ra cũng chưa hợp lý nên Bộ XD báo cáo Chính phủ đồng ý là phải DN nhà nước quy hoạch quỹ đất. Đương nhiên để có nguồn kinh phí thì đã yêu cầu địa phương phải bố trí 1 nguồn ngân sách tối thiểu báo cáo HĐND để dành cái này đầu tư xây dựng hạ tầng rồi tổ chức đấu thầu cho các DN tham gia. Chúng tôi cũng đánh giá là nếu như Bộ thực hiện được như dự thảo thì sẽ có rất nhiều DN tham gia."

Thực tế cho thấy để phát triển nguồn cung NƠXH cần có chính sách dài hạn thực sự thu hút DN tham gia đầu tư, tạo lập các dự án. Điều quan trọng không kém là nguồn vốn cũng phải có sự ổn định, dài hạn, không ngắt quãng. Có như vậy chúng ta mới mở rộng “cánh cửa nhà ở” xã hội cho người lao động.

32

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững KT-XH. 

# Chính phủ cũng vừa trình Quốc hội về việc giảm thuế giá trị gia tăng 2%, nhưng trừ nhóm hàng viễn thông, bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm, ngân hàng. 

# Việt Nam đang có 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, bao gồm rau quả, cà phê và gạo. 

# Trong khi đó, theo Hiệp hội Dệt may VN, hầu như các DN dệt may ghi nhận kết quả tiếp tục lao dốc từ đầu năm khi doanh số giảm, các chi phí tăng cao và đơn hàng dần cạn kiệt. 

# Theo khảo sát, dù đã sử dụng 5-7 năm, nhưng giá nhiều căn NƠXH tại Hà Nội cao gấp 2-3 lần so với giá ban đầu, dao động 25-37 triệu đồng/m2. 

# Từ nay đến cuối năm, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tổ chức rà soát, chia các dự án thành 6 nhóm để cấp sổ hồng cho 81.000 căn nhà. 

33

# Số liệu từ Data.ai công bố cũng cho thấy, người dùng đang dành thời gian cho các ứng dụng trên điện thoại di động nhiều hơn bao giờ hết. Theo đó, cứ mỗi phút lại có hơn 6.600 ứng dụng điện thoại được người Việt tải xuống với hơn 900 USD (khoảng 21 triệu đồng) mỗi phút để chi tiêu cho loại hình dịch vụ này. 

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa cảnh báo, Mỹ sẽ hết sạch tiền và 'vỡ nợ' vào ngày 1/6, trước khi Nhà Trắng và các nghị sĩ Quốc hội sẽ có cuộc họp quan trọng vào hôm nay để bàn giải pháp cho bế tắc hiện nay. 

# Còn theo thống kê, dư nợ của các hộ gia đình Mỹ vừa ghi nhận mức kỷ lục mới 17,05 nghìn tỷ USD trong quý 1, tăng tăng 0,9% so với quý cuối năm ngoái. 

# Ngân hàng trung ương Argentina vừa tăng lãi suất lên thành 97% khi chính phủ chuẩn bị công bố các biện pháp ứng phó với lạm phát tăng cao. 

# Mới đây, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã ra án phạt Goldman Sachs hơn 7 triệu USD vì đã báo cáo sai nhu cầu vốn của mình. 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn