Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Tiền thôi chưa đủ

Huy Hoàng: Thứ bảy 13/08/2022, 11:43 (GMT+7)

Có thể thấy, việc phát triển được và phát triển thành công mạng lưới xe buýt tại TP.HCM cần rất nhiều động thái quyết liệt, trong đó tiền nói chung và tiền trợ giá cho xe buýt nói riêng là chưa đủ

Xe buýt vẫn là loại hình vận tải công cộng ưu tiên phát triển ở TP HCM trong 10 năm tới. Ảnh:Người lao động

Xe buýt vẫn là loại hình vận tải công cộng ưu tiên phát triển ở TP HCM trong 10 năm tới. Ảnh:Người lao động

Công bằng mà nói thì xe buýt nhiều năm qua đã cơ bản giải quyết được nhu cầu đi lại của người dân, nhất là người thu nhập thấp tại các đô thị.

Tuy vậy cũng cần phải thừa nhận rằng hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt ở TP.HCM nói riêng và nước ta nói chung vẫn còn manh mún, rườm rà, thiếu hiệu quả. Mô hình quản lý, vận hành hoạt động của xe buýt hiện nay không khác gì “ăn đong từng bữa”, thiếu chuyên nghiệp nhưng lại thừa bất cập, vướng mắc.

Nhiều ý kiến cho rằng con số hơn 1000 tỷ đồng mà TP.HCM phải chi hàng năm để trợ giá cho xe buýt không khác gì “ném tiền qua cửa sổ” vì sản lượng hành khách “giảm đều, giảm đều” qua các năm, trong khi bức tranh tổng thể của hệ thống xe buýt vẫn chỉ là một thực thể lộn xộn với gam màu tối làm chủ đạo.

Cần xác quyêt rằng trợ giá gần như là điều đương nhiên để duy trì hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt. Nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã và đang tiếp tục bơm tiền, thậm chí bơm nhiều tiền hơn nữa để nuôi sống mạng lưới xe buýt, phục vụ tối đa nhu cầu đi lại cho người dân.

Nói ra để thấy con số hơn 1000 tỷ đồng mỗi năm mà TP.HCM hay Hà Nội dùng để trợ giá cho xe buýt vẫn chưa thấm là bao so với kỳ vọng về 1 hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả.

Tuy vậy, để giao thông công cộng nói chung, xe buýt nói riêng trở thành trụ đỡ chính tại các đô thị thì tiền thôi là chưa đủ.

Điều quan trọng hơn theo chúng tôi là một tư duy sắc bén hay một sự kiên định, vững vàng từ phía những người làm quản lý để dũng cảm vượt qua tâm lý “ngại đụng chạm, sợ đương đầu” tồn tại bấy lâu nay.

Dù khá chua xót nhưng cần phải thừa nhận rằng, xe buýt tại các đô thị không khác gì đứa trẻ nuôi hoài không lớn.

Nên vóc nên hình bằng mạng lưới cơ sở hạ tầng được gầy dựng tốn nhiều công sức, được nuôi sống bằng “nguồn sữa” trợ giá hơn 1000 tỷ đồng mỗi năm, nhưng đứa trẻ ấy vẫn không thể lớn.

Nếu cứ tiếp tục “nuôi con bằng ý của người khác” như bao năm qua thì đừng trông chờ đến ngày đứa trẻ ấy khôn lớn tự trở nên đóng góp nhiều cho xã hội.

Đã đến lúc, phát triển hệ thống xe buýt cần thực hiện từ gốc, vun xới ngay từ ban đầu, thay vì ăn xổi ở thì như hiện nay.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Phân luồng giao thông phục vụ thi công Đại lộ Thăng Long

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (11/12) quay đầu đi xuống sau khi tăng vào tuần trước. Còn giá dầu diesel vẫn trong xu hướng giảm.

'Mắt thần' AI và việc xử phạt 'không vùng cấm' tại Thanh Hóa

"Mắt thần" AI và việc xử phạt "không vùng cấm" tại Thanh Hóa

Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Kiểm tra xe khách trên cao tốc: Xử lý hơn 100 vi phạm trong một ngày

Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Vì sao việc độ xe ở Việt Nam không được khuyến khích?

Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Tổng kiểm soát xe khách trước khi vào cao tốc

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Hà Nội: Gần 1.200 xe tải, xe đầu kéo vi phạm sau hơn 1 tháng

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.