Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tiếc nuối khi dừng tàu cao tốc TP.HCM - Côn Đảo, nhưng không thể không dừng

Phan Nhơn: Thứ bảy 13/07/2024, 20:45 (GMT+7)

Chỉ sau 2 tháng vận hành, tàu cao tốc thăng Long sức chứa 1.017 người, chạy tuyến TP.HCM - Côn Đảo sẽ dừng hoạt động từ 29/7 khiến một vài hành khách tiếc nuối.

Nhưng họ cũng đồng tình cần những thay đổi về điều kiện bến cảng, kết nối đường bộ và cần phải làm PR marketing để khai thác hiệu quả hơn. 

Tháng 6 vừa qua, chị Võ Thị Thảo Trang (quê Tiền Giang) cùng nhóm bạn 5 người có trải nghiệm lần đầu đi Côn Đảo bằng tàu cao tốc Thăng Long. Hay tin, tàu sẽ dừng đón khách vào cuối tháng 7, chị Trang có chút gì đó tiếc nuối, với chị đi trung tâm thành phố đến cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè thuận tiện hơn là đi chuyến xuất bến ở cảng Trần Đề, Sóc Trăng.

Vì theo chị Trang dưới Sóc Trăng đi tàu nhỏ dễ bị say sóng, TP.HCM đi bằng tàu to êm và di chuyển ra Côn Đảo chỉ mất hơn 5 tiếng.

Chị Trang chia sẻ thêm: “Tại sao lại ngưng? Nếu dừng mình thấy thật tiếc. Song, ngày hôm đó mình đi khoang tàu còn trống nhiều, để khai thác mình cần làm chương trình PR lớn hơn. Thứ 2, con đường từ Nguyễn Văn Linh ra cảng Hiệp Phước có một đoạn hơi xấu còn lại đường chạy rất tốt. Tàu lớn chạy nên mình không hề bị nôn ói say sóng, trải nghiệm thật êm ái thỏa mái”.

Tàu cao tốc đi Côn Đảo sau 2 tháng khai thác đã gửi thông báo dừng chạy vào 29/7 tới, nguyên nhân do khai thác không hiệu quả.

Tàu cao tốc đi Côn Đảo sau 2 tháng khai thác đã gửi thông báo dừng chạy vào 29/7 tới, nguyên nhân do khai thác không hiệu quả.

Tương tự, chị Lê Phùng Nhã Phương (TP.HCM) cũng có trải nghiệm tàu cao tốc đi Côn Đảo vào tháng 6. Chị cùng gia đình đi xe trung chuyển từ Công viên 23/9 tại quận 1 đến cảng Hiệp Phước để lên tàu đi Côn Đảo.

Nữ khách bày tỏ sự nuối tiếc khi nghe tin dừng chạy tàu vào cuối tháng 7 này, theo chị, với chi phí để du lịch hoặc công tác thì giá vé rẻ hơn máy bay và được phục vụ chu đáo. Chị Phương cho rằng cần điều chỉnh một số chi tiết như cần đưa trọn gói lên 1 chuyến đi thay vì phải đóng thêm 35.000 phí cảng biển. Mỗi lần như vậy vào cổng xuống xe mất 20 phút, nhân viên xé thêm 1 vé nữa là rất thiếu chuyên nghiệp, mỗi lượt đi tầm 800 ngàn đồng nếu cần thì cộng luôn phí cảng 35.000 đồng vào vé.  Khi về lại bến tàu thì tiếp tục đợi xe, bố trí ít xe nên hành khách cũng mất nhiều thời gian để về lại trung tâm thành phố.

Chị Phương kiến nghị nên có sự liên kết giữa nhà xe trung chuyển, cảng biển và hãng tàu cao tốc để chỉ cần mua vé 1 lần và có sự điều phối nhịp nhàng tiết kiệm thời gian hơn: “Làm sao việc đăng ký trung chuyển vào cảng Hiệp Phước mọi hành khách không phải bước xuống mua vé. Có thể cộng vào vé thành trọn gói, trọn tour luôn chứ thêm một đoạn nhân viên xé vé thêm là không chuyên nghiệp. Rồi làm sao bố trí phương tiện, giờ hợp lý hơn để rút ngắn được thời gian di chuyển và bỏ luôn việc check in”

Trong khi đó, ông Lê Hữu Trí, một đại lý hãng tàu Phú Quốc Express cho hay, từ ngày khai thác tuyến TP.HCM – Côn Đảo, số lượng khách trên tuyến rất ít. Trong 2 tháng qua, chỉ được 2 ngày cuối tuần tàu chạy được 90% công suất, còn những ngày khác tầm 20-30 %, lâu lâu mới được ngày trên 50%. Có thể do khai thác không hiệu nên hãng tàu Phú Quốc Express cho tạm ngưng tuyến tàu này; và việc này cũng không ảnh hưởng gì đến tình hình du lịch chung của Côn Đảo.

Ông Trí cũng phân tích thêm ở góc độ hành khách sau 2 lần trải nghiệm: Đoạn đường từ trung tâm thành phố ra bến cảng Hiệp Phước rất gian truân. Giờ xuất phát tàu 7 giờ 30, hành khách phải có mặt 5 giờ ở công viên 23/9, tàu về thì đi từ Hiệp Phước vào cũng mất 2 giờ đồng hồ, cộng thêm 5 giờ đi biển thì mất gần 7-8 tiếng. Bất cập ở đây thấy rõ vị trí điểm đón cảng tàu ở quá xa trung tâm thành phố, nên đây là một bất lợi cho hãng tàu.

Hoặc khi vào phao số 0 ở Vũng Tàu, vì tàu lớn nên quy định tốc độ trên sông chậm lại, chạy nhanh là ảnh hưởng các phương tiện còn lại. Vì thế mất 7 tiếng và giá vé chung gần 900 ngàn đồng/ lượt thì nhiều người chọn đi máy bay tầm 2 tiếng chỉ mất khoảng 1,2 -1,5 triệu mà tiết kiệm thời gian.

Quyền quyết định đi bằng phương thức nào là của hành khách, hãng tàu mở ra không khách cũng đành phải đóng thôi.

Giờ xuất phát tàu 7 giờ 30, hành khách phải có mặt 5 giờ ở công viên 23/9, tàu về thì đi từ Hiệp Phước vào cũng mất 2 giờ đồng hồ, cộng thêm 5 giờ đi biển thì mất gần 7-8 tiếng. Bất cập ở đây thấy rõ vị trí điểm đón cảng tàu ở quá xa trung tâm thành phố, nên đây là một bất lợi cho hãng tàu.

Giờ xuất phát tàu 7 giờ 30, hành khách phải có mặt 5 giờ ở công viên 23/9, tàu về thì đi từ Hiệp Phước vào cũng mất 2 giờ đồng hồ, cộng thêm 5 giờ đi biển thì mất gần 7-8 tiếng. Bất cập ở đây thấy rõ vị trí điểm đón cảng tàu ở quá xa trung tâm thành phố, nên đây là một bất lợi cho hãng tàu.

Anh Trí chia sẻ: “Bây giờ mạng xã hội quá rộng rãi, họ thấy nhà tàu đăng thông báo ngừng vận hành tuyến này từ 29/7; thì họ nói tiếc nuối. Tiếc nuối nhưng thật sự họ có đi đến Côn Đảo bằng tàu này không, hay chỉ đăng theo truyền thông thôi. Nhiều người cứ thấy thứ gì đăng lên hùa theo rồi chia buồn, nuối tiếc vậy thôi. Thật sự khi nhà tàu bán được vé thì cái đó mới là đánh giá thực sự nhất”.

Ông Vũ Văn Khương, Tổng giám đốc Phú Quốc Express, cho biết gần hai tháng vận hành, lượng khách mỗi chuyến đạt chưa đến 50% công suất. Trong đó, bình quân ngày thường tàu chở khoảng 200 khách, dịp cuối tuần tăng lên 600-700 người mỗi chuyến. Mức này thấp hơn kỳ vọng tàu được lấp đầy bình quân 70-80% và cũng ít hơn so với tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo với sức chứa tương đương. Và ghi nhận tại TP.HCM  bất tiện khi đi lại, lên tàu ở đầu bến cách xa trung tâm thành phố hơn 20 km.

Ông Khương bày tỏ: “Vấn đề vẫn là cảng tàu thôi, cần một vị trí  phù hợp làm sao kết nối vận chuyển hành khách từ trung tâm ra bến tàu”

Vào chiều ngày 11/7, tại buổi họp báo thông kinh Kinh tế-xã hội, nhiều cơ quan báo chí cũng đặc câu hỏi về vấn đề này làm sao tháo gỡ những khó khăn, bất cập để hành khách thuận tiện khi đi Côn Đảo; ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Trưởng Phòng Giao thông đường Thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết, loại hình vận tải hành khách từ bờ ra đảo là loại hình công cộng mới. Do đó, cần phải có thời gian để đánh giá và tạo lập thói quen đi lại của người dân.

Hiện, Sở GTVT nhận thông tin dừng chạy tàu chạy 29/7, Sở sẽ có sự phối hợp với Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và trao đổi với doanh nghiệp, đánh giá các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp lẫn hành khách đi lại thuận lợi hơn với chi phí hợp lý. 

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Chạy taxi, xe khách không cần vào hợp tác xã: Tài xế ủng hộ

Hộ kinh doanh cá thể sẽ được tham gia loại hình tuyến cố định, taxi mà không phải thông qua hợp tác xã. Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Đường bộ 2024. Vậy các tài xế phản ứng thế nào trước thay đổi này (nếu được thông qua)?

“Bắt pen', trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

“Bắt pen", trào lưu độc hại mang hiểm hoạ khôn lường với tính mạng

Những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền những clip được thực hiện bởi học sinh mang tên "bắt pen", tức là dùng ngón tay chèn vào khu vực cổ, từ đó tạo ra cảm giác "lạ", trải nghiệm "lạ".

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Phạt kịch khung để ngăn chặn lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Cùng với việc nâng mức phạt từ 16-18 triệu đồng lên mức từ 30-40 triệu đồng đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Bộ Công an cũng kiến nghị trừ hết điểm đối với hành vi này.

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Quà vặt cổng trường: Lẽ nào không ai quản?

Những vụ việc học sinh ngộ độc, nhập viện vì đồ ăn, thức uống ngoài cổng trường xảy ra liên tiếp thời gian gần đây tiếp tục khiến dư luận, nhất là các bậc phụ huynh cảm thấy bất an. Họ mong muốn giải pháp gì từ cơ quan chức năng khi tình trạng này đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn tái diễn?

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Sắp trình Quốc hội cho ý kiến về Luật thuế GTGT sửa đổi

Theo chương trình sửa đổi các luật thuế trong năm 2024, dự án luật thuế Giá Trị Gia Tăng (“GTGT”) sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (diễn ra vào tháng 5/2024) và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (diễn ra vào tháng 10/2024).

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Nghĩ lớn - Làm lớn cùng dự án đường sắt tốc độ cao

Quyết định triển khai siêu dự án này là cần thiết, song để tuyến đường sắt này thành hình cần một quyết tâm đủ lớn và một cách làm đột phá.

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lãi suất hạ, vì sao khách vẫn ‘ngại’ vay tiền?

Lý giải sự điều này, theo các ngân hàng, nhu cầu mua nhà chưa phục hồi do sự hạn chế về nguồn cung nhà ở. Trong khi đó, giá nhà ở tăng mạnh thời gian qua cũng gây ra tâm lý e ngại cho nhà đầu tư và người vay mua nhà để ở.