Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

“Thuyền trưởng” Mai Đức Chung và hành trình đưa Việt Nam “vươn mình” ra thế giới

Minh Hiếu: Chủ nhật 22/01/2023, 18:13 (GMT+7)

Một năm không thể nào quên của Thể thao Việt Nam với nhiều kỳ tích lịch sử khi Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia lần đầu tiên giành quyền tham dự VCK Cúp bóng đá nữ Thế giới. Và chắc chắn không thể không nhắc đến sự đóng góp của ông Mai Đức Chung - HLV trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.

Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia lần đầu tiên giành quyền tham dự VCK Cúp bóng đá nữ Thế giới. Ảnh: Người lao động

Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia lần đầu tiên giành quyền tham dự VCK Cúp bóng đá nữ Thế giới. Ảnh: Người lao động

2022 là một năm không thể nào quên của Thể thao Việt Nam với nhiều kỳ tích lịch sử. Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31 trở lại nước ta sau 19 năm, Việt Nam không chỉ dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương mà còn khẳng định vị trí số 1 ở nhiều nội dung Olympic. Đội tuyển bóng đá nam Quốc gia trong lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại cuối World Cup 2022, khu vực Châu Á, đã giành những chiến thắng và điểm số lịch sử, làm nức lòng người hâm mộ nước nhà.

Và không thể không kể đến hành trình vô cùng ấn tượng của Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia, với lần đầu tiên giành quyền tham dự VCK Cúp bóng đá nữ Thế giới. Đó là một kỳ tích khi những cô gái “vàng” của bóng đá Việt Nam đã vượt qua tất cả thiệt thòi về thể hình, điều kiện tập luyện, thi đấu, sự đầu tư,… so với nhiều đội tuyển quốc gia khác; vượt qua cả đại dịch và sự may rủi của những lá thăm, để đạt được kỳ tích mà ngay cả Đội tuyển nam Quốc gia được đầu tư bài bản hơn rất nhiều, có lẽ còn khá lâu mới có thể đạt được.

VOV Giao thông có cuộc gặp gỡ với vị “thuyền trưởng” Mai Đức Chung, người chèo lái “con tàu” bóng đá nữ Việt Nam trong hành trình từ “ngôi hậu” khu vực Đông Nam Á “vươn mình” ra thế giới.

HLV Mai Đức Chung. Ảnh: VFF

HLV Mai Đức Chung. Ảnh: VFF

"Cho tôi gửi lời chúc đầu xuân tới quý thính giả. Tôi rất vinh dự khi ngày đầu năm được “xông Tết” VOV Giao thông.

Vinh dự cũng là trách nhiệm rất lớn lao khi chúng tôi được góp mặt trong World Cup bóng đá nữ tổ chức tại Australia và New Zealand 2023. Chúng ta từ trước đến nay mơ ước rất nhiều và rất lâu. Kể cả đội nam mới có bóng đá Futsal nam góp mặt tại World Cup thôi. Còn bóng đá 11 người thì đội nữ chúng tôi mới là người mở đầu", HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Chúng tôi gặp ông Mai Đức Chung, HLV trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia trong ngày đầu xuân Quý Mão. Nhanh nhẹn và khỏe khoắn trong bộ đồng phục của Đội tuyển, hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết ông Mai Đức Chung đã bước qua tuổi thất tuần.

Hơn 50 mùa xuân gắn bó cùng trái bóng tròn, từ sự nghiệp “quần đùi áo số” đến công tác huấn luyện các đội tuyển cả nam và nữ, có lẽ, khoảng thời gian này năm trước đọng lại trong ông nhiều kỷ niệm đặc biệt nhất.

Đó là Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm dịch Covid-19 vẫn hoành hành trên toàn thế giới, HLV Mai Đức Chung cùng Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia tham dự Cúp bóng đá nữ Châu Á - Women’s Asian Cup 2022 tổ chức tại Ấn Độ, đồng thời là vòng loại World Cup nữ 2023.

Đến giờ, ông Mai Đức Chung vẫn nhớ như in từng câu chuyện, từng cảm xúc của giải đấu có biến cố chưa từng gặp: "Vào thời điểm này chúng tôi đang ở Ấn Độ, thời gian quá nhanh, bây giờ đúng một năm rồi. Nhớ lại một năm qua với Đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam thì thực sự vất vả, khó khăn. Trước khi vào giải Asian Cup tại Ấn Độ, chúng tôi tập huấn tại Tây Ban Nha, dần dần hình thành và ổn định đội hình rất tốt. Nhưng một sự việc rất bất ngờ là chúng tôi lại bị dính COVID-19 lây từ đội bạn sang. Có những lúc rất là buồn, nghĩ đến việc chúng ta phải bỏ giải".

Theo kế hoạch, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lên đường sang Tây Ban Nha tập huấn trước giải gần 1 tháng, sau đó bay thẳng đến Ấn Độ. Tuy nhiên, đến trận đấu thứ 3 trên đất Tây Ban Nha, đội bạn (đã thi đấu với chúng ta trước đó) mới thông báo về việc có cầu thủ mắc COVID-19.

Lúc này, ông Mai Đức Chung và tất cả thành viên trong đoàn vô cùng lo lắng. Từ chỗ chỉ có 2-3 trường hợp ho, nhức đầu, mệt mỏi, dịch dần dần lan sang hầu như cả đội. Trưởng đoàn Trương Hải Tùng cùng các thành viên trong BHL phải họp bàn rất nhiều.

"Lúc đầu xuống khách sạn ăn rất đông và vui, tất cả bàn đều cười nói vui vẻ. Sau cứ rút dần dần đi vì bị COVID-19, rất buồn, kể cả khách sạn người ta cũng buồn. Đấy, như tôi nói lúc đầu là chúng ta tính toán bỏ giải. Thế nhưng, chúng ta đã mất biết bao công sức và tiền của sang đây tập huấn, mà phải nói những trận đấu tập rất là tốt, cách vận hành của chúng tôi rất là trơn tru, mà cuối cùng lại bị như vậy", ông Mai Đức Chung nhớ lại.

Cuối cùng, BHL quyết định đưa 10 người chưa mắc bệnh, bao gồm 4 HLV và 6 cầu thủ, bay ngay sang Ấn Độ. Theo điều lệ thi đấu, một đội tuyển muốn tham dự giải phải đăng ký tối thiểu 13 VĐV. Chính vì vậy, BHL rất sốt ruột và gọi điện cập nhật tình hình tại Châu Âu hằng ngày hằng giờ, cầu thủ nào âm tính ngay lập tức hội quân tại Ấn Độ. Mỗi ngày trôi qua thật dài, cho đến khi Đội tuyển đăng ký được 15 cầu thủ thì toàn đoàn mới thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng, như lời một bài hát rất nổi tiếng của nhóm Bức Tường: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng”, thử thách sau lại lớn hơn thử thách trước. Đủ VĐV đăng ký đã là mừng, nhưng phải thi đấu thế nào đây khi “cơn bão” COVID-19 càn quét thể lực của toàn đội?

"Chúng tôi vẫn tính toán hay là xin thua trận đầu. Tại vì như mọi người đã biết, Covid-19 làm cho cơ thể rất mệt mỏi, không ngủ được. Thể lực, sức của các bạn đi xuống, rồi trong vòng 10-12 ngày ở trong phòng, các bạn chỉ nằm và tập tại chỗ thôi. Nhưng người ta nói, nếu mà xin thua chỉ được thua 1 trận thôi. Thế là hỏi ý kiến toàn đội, thì mọi người đồng tâm rất cao là: “Chúng cháu quyết định đá, cho chúng cháu đá”. Với sự đồng lòng của tập thể, chúng tôi quyết định thi đấu", ông Chung chia sẻ.

Và hành trình tại Ấn Độ cách đây một năm thể hiện rõ hơn bao giờ hết “Tinh thần Việt Nam” trong thể thao. Trước những đối thủ rất mạnh là Hàn Quốc, hay Nhật Bản - đội từng vô địch thế giới, Đội tuyển nữ Việt Nam “hoàn thành” chỉ tiêu thua 2 trận với tỷ số 0-3 mỗi trận, đúng với tỷ số nếu lựa chọn phương án xin thua.

Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của chúng ta là Myanmar thua với tổng tỷ số 0-7. Và trong trận quyết đấu, các học trò của HLV Mai Đức Chung tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ khi có trận hòa 2-2 để vượt qua vòng bảng.

Tại tứ kết gặp Trung Quốc, với đội hình tiếp tục “sứt mẻ” bởi những ca Covid-19 mới, Huỳnh Như và các đồng đội lại gây ấn tượng khi ghi bàn dẫn trước, khiến đối thủ “luống cuống” thay người và vất vả thắng 3-1 chung cuộc. Thua trận không phải là điều bất ngờ, bởi đối thủ chính của Đội tuyển nữ Việt Nam là Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa, với lượt đấu quyết định tranh vé play-off tham dự VCK World Cup nữ:

"Giả sử vào giải chúng ta mới bị COVID-19 như là đội Ấn Độ thì phải bỏ giải. Nhưng chúng tôi cũng may mắn là bị từ trước, sau đó hồi phục lại. Một điều nữa là Tết chúng tôi phải xa nhà, nhưng ngược lại chúng tôi có sự động viên của toàn đội: “Các con ạ, chúng ta xa nhà vì nhiệm vụ Tổ quốc giao, các con phải cố gắng, bây giờ không phải 100% sức nữa, mà phải hơn”. Động viên tư tưởng thì các bạn đã thấm nhuần. Ngày mùng 2 Tết, Đội tuyển nam thắng Trung Quốc rất vẻ vang, nhân tiện chúng tôi cũng học tập gương của Đội tuyển nam, giành chiến thắng ở giải đấu này", ông Chung nói.

Hlvmaiducchung17222-

Niềm vui nối tiếp niềm vui với bóng đá Việt Nam đúng dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Các học trò của HLV Mai Đức Chung vượt qua Thái Lan 2-0, sau đó thắng sát nút 2-1 trong trận “quyết chiến” với Đài Bắc Trung Hoa, để hoàn thành giấc mơ vươn mình ra “biển lớn” sau hai thập kỷ chờ đợi và nỗ lực: "Khi trọng tài thổi còi hết trận thì tất cả chúng tôi chạy ùa vào sân, như một đám “con nít” ý, mừng đến khôn tả. Có những VĐV hét ngay trên sân: “Mẹ ơi, con được vào World Cup” rồi. Chúng tôi ôm nhau ở ngoài sân và nhảy. Trên khán đài chỉ có 5 khán giả, là anh Hoàng Tùng, Tổng lãnh sự của mình ở Mumbai, Ấn Độ, cùng với gia đình và 3 người nữa, cầm cờ Việt Nam phất. Nó tự hào, sung sướng đến chảy nước mắt, khi mà nhớ lại tôi cũng hơi rớm lệ".

PV: Nhìn lại hành trình lịch sử của Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, chúng tôi, nhiều người hâm mộ và thậm chí cả các tuyển thủ chắc hẳn cũng có lúc không dám tin đó là sự thật. Hai Cúp bóng đá nữ Châu Á liên tiếp, chúng ta cùng bảng với Nhật Bản và Hàn Quốc. Và đến khi hoàn thành giấc mơ World Cup, những lá thăm may rủi tiếp tục đưa Việt Nam cùng bảng với Mỹ và Hà Lan, đội đương kim vô địch và đương kim á quân thế giới. Là “thuyền trưởng”, ông có cảm thấy có chút gì đó bất công với các học trò của mình?

Ông Mai Đức Chung: Vâng, chúng ta vào một bảng rất khó. Gặp những đối thủ như vậy, chúng tôi cũng rất là mừng, chúng tôi không buồn. Vì như thế này, nếu bình thường chúng ta có mời được Đội tuyển bóng đá nữ Mỹ sang đây thi đấu được đâu, hoặc Đội tuyển nữ Hà Lan. Tiền phí rất là lớn, và người ta chưa chắc sang đá với mình. Đương nhiên chúng ta được đánh giá thấp hơn, chúng ta sẽ thua thôi, nhưng không sao cả.

Như World Cup nam vừa rồi, đội Ả-rập Xê-út còn thắng đội Argentina trận đầu tiên cơ mà. Với phụ nữ Việt Nam chúng ta, với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm, chúng tôi không hứa thắng, nhưng chúng tôi hứa sẽ đá bằng tinh thần, chúng ta sẽ đá hết mình.

PV: Vâng, tấm vé tham dự Cúp bóng đá thế giới là “trái ngọt” mà ông cùng rất nhiều thế hệ HLV, VĐV Việt Nam dày công vun trồng suốt hơn 20 năm qua. Dẫn dắt đội tuyển nữ lần đầu từ năm 1997, trải qua nhiều giai đoạn và thăng trầm, điều gì khiến ông cảm thấy hài lòng nhất?

Ông Mai Đức Chung: Hiện nay, LĐBĐ Việt Nam đã tổ chức được rất nhiều giải cho các bạn thi đấu, đó là điều tốt nhất cho các VĐV của chúng ta. So với những năm xưa, kỹ thuật cá nhân và chiến thuật rất tốt, nhưng ngược lại, các chị ít được thi đấu quốc tế. Lứa bây giờ trẻ hơn và được va chạm nhiều hơn.

Trước kia, đầu tư cho bóng đá nữ rất ít, nhưng bây giờ được Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Bộ VH-TT&DL, Tổng cục rồi Liên đoàn đầu tư, quan tâm rất nhiều. Tôi rất là mong nhiều hình ảnh như Huỳnh Như sang thi đấu các nước ở Châu Âu, và cả Châu Á nữa, có những nhân tố như vậy thì sẽ tăng cường sức mạnh của Đội tuyển chúng ta.

PV: Thưa ông Mai Đức Chung, không chỉ có World Cup nữ tại Australia và New Zealand, 2023 sẽ là một năm rất bận rộn của Đội tuyển nữ Việt Nam với những kế hoạch: thi đấu tại vòng loại Olympic 2024, Đại hội Thể thao Châu Á - ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc, và đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ “ngôi hậu” tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia.

Sau thành công Asian Cup nữ 2022, ông từng xin nghỉ dẫn dắt đội tuyển vì tuổi đã cao. Vậy lý do nào khiến ông một lần nữa quay trở lại dẫn dắt Đội tuyển?

Ông Mai Đức Chung: Tôi từng quyết định đưa đội nữ chúng ta vào World Cup thì tôi xin nghỉ. Nhưng với sự động viên của các lãnh đạo thì tôi lại tiếp tục làm thêm 1 năm nữa. Mọi người nói công lao này là của tôi, nhưng nói thế chỉ là một phần thôi, công lao này là của tập thể Đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam.

Sau ASIAD tại Hàng Châu thì tôi sẽ nghỉ và nhường công việc lại cho các HLV khác, có thể lực, có thể có chuyên môn, có tài hơn tôi để dẫn dắt Đội tuyển nữ.

HLV Mai Đức Chung ghi dấu ấn lớn trong mọi thành công của bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Vnexpress

HLV Mai Đức Chung ghi dấu ấn lớn trong mọi thành công của bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Vnexpress

PV: Hơn nửa thế kỳ gắn bó với nghề, liên tục làm nhiệm vụ, liên tục xa nhà kể cả dịp lễ tết, chắc hẳn gia đình là hậu phương vững chắc để ông yên tâm công tác và gặt hái những thành công?

Ông Mai Đức Chung: Vâng, phải nói tôi rất cảm ơn vợ con tôi đã động viên, giúp đỡ, hỗ trợ tôi rất nhiều. Năm vừa qua sửa nhà, vì nhà cũng cũ, hơn 20 năm rồi. Ngoài Tết, tôi mới được trở về, nhìn ngôi nhà khang trang, mới và sáng sủa, tôi cũng rất mừng.

Ngoài ra, tôi xin cảm ơn tất cả người hâm mộ trong và ngoài nước, các đồng chí lãnh đạo, các HLV của các CLB đã đóng góp VĐV cho Đội tuyển. Và đặc biệt xin chân thành cảm ơn tập thể đội, trong một năm qua rất vất vả để chúng ta có được thành tích như thế này.

Một mùa xuân mới lại đến. Cũng như bao lần công tác xa nhà trong dịp mọi người đoàn tụ, gia đình ông Mai Đức Chung đón Tết đơn giản với những món ăn truyền thống, thăm hỏi, chúc Tết bà con họ hàng, và sẵn sàng tâm thế nhận nhiệm vụ, trách nhiệm lớn lao mà Tổ quốc giao phó. Chúc ông Mai Đức Chung, tập thể Đội tuyển nữ Việt Nam và gia đình sẽ luôn mạnh khỏe, đón Tết thật đầm ấm và gặt hái nhiều thành công trong năm Quý Mão 2023, để hai tiếng “Việt Nam” đầy thiêng liêng và tự hào tiếp tục được cất lên trên đấu trường quốc tế, trong niềm tin yêu và cảm phục của bạn bè khắp năm châu./.

 

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Chung cư 145 Nguyễn Trãi (TP.HCM): Nhiều hiểm họa cháy nổ vẫn đang rình rập

Chung cư 145 Nguyễn Trãi (TP.HCM): Nhiều hiểm họa cháy nổ vẫn đang rình rập

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về những hiểm họa cháy nổ vẫn còn tồn tại trong chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.