Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Thủy tinh không dễ vỡ

Thanh Phê: Thứ sáu 06/01/2023, 11:48 (GMT+7)

23 năm mang trong mình căn bệnh “xương thuỷ tinh” bẩm sinh, cô gái Nguyễn Thuỳ Trang ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp đã vượt lên số phận, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Từ những tấm giấy đơn điệu, Trang đã mày mò làm ra những bông hoa xinh xắn, đủ màu sắc, mẫu mã, góp phần làm đẹp cho đời. 

Nguyễn Thuỳ Trang đã vượt lên số phận, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Nguyễn Thuỳ Trang đã vượt lên số phận, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

PV:  Chào Trang, không may mắn như mọi người, Trang đã phải đối diện với căn bệnh của mình như thế nào?

Nguyễn Thuỳ Trang: Em bị gọi là bẩm sinh đó anh, từ khi sinh ra đã là như vậy rồi, nhưng kiểu lúc đó ở nhà không biết, mà chỉ biết xương rất dễ gãy, xong rồi lớn hơn một chút mới đi bệnh viện khám lúc đó mình mới biết bị xương thủy tinh.

Khi bắt gặp những ánh nhìn kỳ lạ của những người xung quanh rồi thậm chí mình nghe những lời của họ lúc đó mình mới ý thức được là mình có sự khác biệt với mọi người và rất rất mặc cảm, thậm chí mình sợ ra ngoài luôn. Hồi nhỏ mình hắt xì cũng bị gãy tay nữa, nhưng giờ đỡ hơn một chút.

PV: Từ đâu mình có ý tưởng làm ra những sản phẩm hoa giấy  thủ công như vậy?

Nguyễn Thuỳ Trang: Bản thân mình có những lúc là rất rất là tiêu cực, nhưng mình ngồi suy nghĩ là thay vì mình sống những điều đó thì tại sao không không sống bằng những cái tình yêu thương những người xung quanh, người thân của mình và mình phải làm sao sống xứng đáng hơn với những điều đó.

Em thử tìm hiểu trên youtube, em xem trên mạng em cảm thấy công việc này rất phù hợp, vừa với sức khỏe của mình và em thử, nói chung đó là sự kiên trì, mình làm đủ lâu, đủ nhiều mình sẽ thấy cuộc sống mình nó có ý nghĩa hơn rồi công việc này nó tiếp thêm cho mình động lực sống tốt hơn mỗi ngày.

PV: Trong quá trình làm, có ai chỉ dẫn, đồng hành cùng mình không?

Nguyễn Thuỳ Trang: Gần như tất cả mình phải làm hết, giai đoạn đó nó cực kỳ khó khăn luôn lúc đầu em tìm hiểu trên mạng.

Em cũng có đăng ký học một vài khóa qua mạng tại vì việc di chuyển đi lại của em rất là khó, mua nguyên liệu rồi bán sản phẩm trên mạng rồi tất cả mọi thứ đều tự làm, em cũng mua hàng rồi người ta giao tới thôi, chứ em cũng không thể đi đến nơi để lựa chọn được, đó là cái rất khó khăn, em nỗ lực và cũng vượt qua được.

PV: Người bình thường làm những việc này đã khó, với Trang để làm ra những sản phẩm toàn bộ bằng thủ công thì cái khó nhất là gì? Và các công đoạn tạo ra một sản phẩm như thế nào?

Nguyễn Thuỳ Trang: Em thì chuyên các sản phẩm từ giấy mỹ thuật mà giấy mỹ thuật nó rất cứng, việc mình tạo thành cánh hoa nó rất cực, kỳ công, trải qua nhiều công đoạn.

Em phải mất gần 1 tuần để hoàn thành 1 bình sen, đầu tiên nó chỉ là tờ giấy mỹ thuật bình thường thôi, một tờ giấy trắng sau đó em phải lấy khuôn em cắt nó thành cánh. Sau đó, em sẽ tạo gân, tô màu sau đó em uống cho cánh nó công, dán cánh, dán cho cánh nó công lên thôi chứ chưa có ráp vô hoa đâu, sau đó có vài công đoạn nhỏ nữa, sau đó mới làm cái nhụy rồi gắn vô trong cái đài, sau đó mình mới lên hoa rồi cành.

Tất cả các công đoạn đó được làm thủ công hoàn toàn, đặc biệt em thấy khó nhất là tạo gân, gân rất nhiều chi tiết luôn và tô màu là công đoạn khó nhất, mình biến từ tờ giấy không có màu mà thành cánh hoa màu hồng chẳng hạng thì nó cực kỳ khó khăn, hoa muốn có hồn, độ lan, đậm nhạt thì mình phải tô màu, còn mua tờ giấy màu thì nó không có hồn.

Ảnh Tuổi Trẻ

Ảnh Tuổi Trẻ

PV: Từ những bông hoa đầu tiên, đến nay hàng trăm sản phẩm đã đến với khách hàng mọi miền đất nước. Em có chia sẻ điều gì?

Nguyễn Thuỳ Trang: Em có khoảng 50-60 mẫu sản phẩm gì đó, nó dao động từ 80 nghìn đến khoảng 1 triệu rưỡi, cái sản phẩm làm thủ công mà mình bán giá như vậy thì thật sự rất rẽ, gần như công sức của mình tính rất là thấp luôn, may mắn là mình được mọi người ủng hộ rất nhiệt tình và em nghỉ đó là động lực rất lớn để mình làm tốt mỗi ngày.

PV: Trang có muốn chia sẻ thêm điều gì qua chương trình này?

Nguyễn Thuỳ Trang: Em chỉ hy vọng là gia đình của mình có nhiều sức khỏe, luôn vui vẻ và bình an thôi. Rất là biết ơn gia đình đã đồng hành và gia đình đã ủng hộ em trong suốt hành trình vừa qua, chúc mọi người có năm mới sức khỏe, bình an và hạnh phúc.

PV: Cám ơn Trang với những chia sẻ vừa rồi. Chúc em và gia đình nhiều sức khỏe, sản phẩm được nhiều khách hàng ủng hộ.

"Người bình thường làm mấy cái này đã khó, vậy mà Trang làm đẹp mắt giống hệt hoa thật. Mình khâm phục ý chí của Trang lắm luôn".

"Trang dễ thương lắm con, rồi siêng năng, cái gì cũng cố gắng làm được hết".

Không may mắn như những bạn cùng trang lứa khác, ngay từ lúc sinh ra Thuỳ Trang đã mang trong mình căn bệnh “xương thủy tinh” và không thể phát triển một cách bình thường. Mẹ Trang sinh khó nên thời gian đầu không thể tận tay chăm sóc con mà phải gửi cho dì Hai chăm sóc. Và dì Hai - bà Nguyễn Thị Xuân đã gắn bó với Trang ngay từ những ngày lọt lòng đến tận hiện tại. Với Trang dì như người mẹ thứ hai của mình. Đi đâu, làm việc gì thì dì cũng ở cạnh bên động viên, ủng hộ. 

Nhớ lại khoảng thời gian khoảng 5 - 6 tuổi, độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, Trang đã bắt đầu nhận thức về những điều không bình thường của cơ thể. Cảm giác mặc cảm, tự ti và càng đau hơn khi phải nghe những lời xì xào bàn tán. Không đầu hàng với số phận, Trang quyết tâm thử sức mình ở lĩnh vực làm đồ handmade, Trang tự học hết mọi thứ, từ cắt giấy, tỉa hoa, cành, lá,... và những kỹ năng làm ra những bông hoa giấy đẹp, như thật. Trung bình, một bông hoa dù đơn giản nhất cũng mất một giờ đồng hồ. Thùy Trang tâm sự:

"Em nghĩ đây là sự may mắn, gia đình rất ủng hộ công việc em đang làm để em tự do sáng tạo và thực hiện ước mơ của mình, mọi người rất ủng hộ, đặc biệt là dì bởi vì em sống với dì từ nhỏ, dì hỗ trợ em tất cả các công việc, gắn bó với công việc này cùng em luôn, em nghĩ nếu không có dì em sẽ không làm được gì hết".

Thùy Trang trong một lần đi làm từ thiện - Ảnh: NVCC

Thùy Trang trong một lần đi làm từ thiện - Ảnh: NVCC

Dù mắc căn bệnh quái ác, việc Trang thường xuyên bị tổn thương dường như không còn quá xa lạ. Thùy Trang chưa từng than trách mà cô luôn cố gắng vươn lên nghịch cảnh để giúp ích cho xã hội và lan tỏa những điều tốt đẹp đến với cộng đồng. Bỏ qua bản thân, bất kể gần hay xa, mưa hay nắng, cô gái trẻ đều tìm đến giúp đỡ những cảnh đời kém may mắn. Trong suốt hành trình đó, dì Hai là người luôn bên cạnh để chăm sóc, sẻ chia với Trang. Nói về cô cháu gái của mình, dì Hai xúc động:

"Cách đây mấy năm cái tay, cái tay bây giờ còn đăng mà con biết đi tới Trà Vinh phát quà về cái xe cũng không có gì đến đỗi mà nó lật, cát thô thôi rớt xuống rồi Trang bị gãy tay mà con biết từ điểm phát về tới nhà 200 cây số, 2 nắm tay chỗ gãy về tới nhà"

Cuộc sống tuy không giàu về vật chất, nhưng luôn rộn rã tiếng cười và đủ đầy yêu thương, hai dì cháu là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho nhau, vượt qua những giông bão của cuộc đời. Như xương rồng giữa sa mạc đầy khắc nghiệt, Thuỳ Trang luôn mạnh mẽ vực dậy và tiếp tục hành trình. Dì Hai nói thêm:

"Hồi 9-10 tuổi có nhóm từ thiện, quen với Trang đó đi phát quà cho bà con xa, gần có lúc thì Trang đi xa mấy trăm cây số cũng được, rồi hai cũng gắn bó đi theo để ủng hộ cho Trang làm vậy đó mà được 11 năm. Trang nói khi mình gặp bà con khó khăn cần đến giúp thì mình cố gắng để đi, tháng đi 2-3 lần, tùy nhiều ít, có điểm nào cần đến là cứ đến không nói xa gần còn cá nhân hai hai cứ sống vui với Thùy Trang".

Trang tin rằng dẫu cuộc sống có khó khăn nhưng với ý chí, nghị lực và sự quyết tâm thì thành công sẽ đến. Qua câu chuyện của mình, Trang mong muốn sẽ tiếp thêm động lực cho những người còn đang chông chênh trong cuộc sống, đặc biệt những người khuyết tật không may mắn.

"Muốn làm cái gì đó cho cộng đồng của mình, cho các bạn xương thủy tinh mà tụi em có làm việc cùng nhau trong khoảng thời gian gần đây và tụi em mong muốn có thể tạo nên cộng đồng, cùng nhau lan tỏa những điều tích cực đến những người xung quanh, em rất sẵn sàng chia sẻ với các bạn trong cộng đồng của mình, các bạn khuyết tật vì tụi em hiểu rất rõ.

Các bạn khuyết tật muốn hòa nhập với cộng đồng, muốn có cuộc sống tốt hơn, muốn tự chủ tài chính hay ít nhất là tìm được niềm vui để sống mỗi ngày đó là việc rất khó khăn, bản thân mình có may mắn được chút gì đó thì mình chia sẻ, giúp mọi người tìm thấy niềm vui mỗi ngày thì em thấy đó là may mắn của em".

"Vườn nhà Mộc", trang Facebook bày bán hàng handmade của Trang - không chỉ thu hút khách hàng bởi các sản phẩm hoa giấy nghệ thuật đẹp mắt mà còn bởi tinh thần lạc quan, luôn vì cộng đồng. Với Trang thay vì than trách cuộc đời bất hạnh hoặc mơ ước viễn vong thì hãy dành thời gian cho những điều nằm trong khả năng của bản thân. Chỉ khi nào bạn hạnh phúc về bản thân mới có thể làm nên những điều tuyệt vời.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.