Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thương mại điện tử tiếp tục bứt phá, hướng đến mục tiêu 30 tỷ USD

Anh Thư: Thứ ba 04/02/2025, 20:08 (GMT+7)

Việt Nam được xếp vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Năm 2024 thương mại điện tử đã hoàn thành mục tiêu tăng trưởng, vượt mốc 25 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với năm 2023. Các chuyên gia dự báo, năm 2025, thị trường này sẽ cán mốc hơn 30 tỷ USD.

Tạo lực đẩy tiếp tục bứt phá

Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ hàng hóa, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người trực tiếp kinh doanh qua các kênh bán hàng online. Đồng thời cũng đóng góp không nhỏ vào nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Những chính sách khuyến khích phát triển và hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện đang tạo ra nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong ngành phát triển ổn định và bền vững.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Lại Việt Anh khẳng định:      "Rào cản gia nhập trong môi trường điện tử lại thấp hơn so với thị trường truyền thống, nhất là khi doanh nghiệp muốn vươn ra thị trường toàn quốc, thậm chí là hướng ra thị trường nước ngoài qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bộ Công Thương phối hợp với rất nhiều đơn vị để triển khai các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, nâng cao năng lực ứng dụng và triển khai thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ..."

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Xu hướng tiêu dùng thay đổi đóng góp lớn vào sự phát triển của thương mại điện tử. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng mua sắm trực tuyến nhiều hơn; các chiến lược tiếp thị qua mạng xã hội, livestream bán hàng, các chương trình khuyến mại hấp dẫn góp phần không nhỏ trong việc thu hút người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sự phổ biến của các thiết bị di động thông minh và kết nối Internet tốc độ cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển. Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết:

"Quy mô thị trường Việt Nam rất lớn, dân số đông, tiếp cận những sản phẩm mới rất nhanh cũng như thu nhập của người dân đang tăng. Những người dân ở vùng sâu, vùng xa, biển đảo vẫn có thể tiếp cận được, gần như là không có rào cản. Shopee chia sẻ sáng tạo, sự thay đổi trên thế giới cũng như tại Việt Nam về thương mại điện tử cũng như công nghệ rất nhanh. Mong đợi của chúng tôi là các cơ quan chức năng có những cơ chế hỗ trợ để giúp doanh nghiệp, cá nhân được tiếp cận, tạo ra những sản phẩm, phương thức kinh doanh thương mại điện tử mới."

Tập trung xây dựng thương hiệu bền vững

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, hiện quy mô thị trường thương mại điện tử chiếm 2/3 giá trị kinh tế số của cả nước, giúp Việt Nam lọt Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc thúc đẩy thương mại điện tử hay kinh tế số còn nhiều điểm cần lưu ý.

"Thương mại điện tử hay kinh tế số là một sự kết hợp làm sao cho nhuần nhuyễn giữa kinh tế thực, dòng chảy của hàng hóa, dịch vụ thực với dòng chảy của thông tin, dòng chảy dữ liệu, dòng chảy của tài chính. Tôi rất muốn nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu."

Ảnh minh hoạ: Hoài Anh

Ảnh minh hoạ: Hoài Anh

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, hạ tầng logistics và nhu cầu tiêu dùng tăng cao, thị trường thương mại điện tử Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những bứt phá mạnh mẽ. Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định:

"Các Công ty trước kia tham gia thương mại điện tử thì họ theo trào lưu, xu hướng nhưng khi đi nhanh thì đôi khi chúng ta lại bỏ qua những yếu tố cẩn trọng, xây dựng thương hiệu bền vững trên thương mại điện tử. Bây giờ, các chương trình đào tạo về thương mại điện tử đã ghi dấu ấn nhiều hơn. Chúng ta làm sao phải xây dựng được hình ảnh trên môi trường trực tuyến bền vững. Thời gian tới, thương mại điện tử phải phát triển sâu hơn."

Năm 2025, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu, đề xuất xây dựng Luật Thương mại điện tử nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, thống nhất hệ thống pháp luật về thương mại điện tử trong mối tương quan với các luật khác, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó có quy định về xây dựng và phát triển thương mại điện tử xanh, bền vững.

 

Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn