Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thực hiện Nghị quyết 43: “Giảm thuế VAT đồng loạt xuống 8% sẽ tốt hơn”

Như Ngọc: Thứ hai 27/05/2024, 08:15 (GMT+7)

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, nhiều ĐBQH đề nghị kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân để kích thích tiêu dùng; xem xét mức giảm trừ gia cảnh; và hoàn thiện khung khổ pháp lý chi đầu tư công.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, nhiều ĐBQH đề nghị kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân để kích thích tiêu dùng; xem xét mức giảm trừ gia cảnh; và hoàn thiện khung khổ pháp lý chi đầu tư công.

Trong khi đó, chính sách giảm thuế VAT gặp một số trở ngại khi phân loại hàng hóa 8% hay 10%, nên đại biểu có ý kiến giảm thuế VAT đồng loạt xuống mức 8% sẽ tốt hơn cho DN.

# Và đáng chú ý, sau sự can thiệp mạnh mẽ bằng biện pháp thanh tra thị trường vàng, giá vàng đang có những phiên giảm liên tiếp:

Theo đó, cuối tuần qua, giá vàng trong nước tiếp tục giảm. Theo đó, giá vàng miếng SJC lùi sâu về mốc 89 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn về mốc 76 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục cung vàng miếng qua các phiên đấu thầu tiếp theo. Vì vậy, giá vàng trong nước được dự đoán sẽ còn có khả năng tiếp tục giảm.

# Nếu như giá vàng có dấu hiệu giảm, thì lãi suất bắt đầu tăng lên, tỷ giá dần hạ nhiệt:

Cụ thể, tính đến cuối tháng 5, hầu hết nhà băng đã tăng lãi suất trở lại, với mức tăng gần 1% so với đầu năm.

Theo chuyên gia của MBS, lãi suất không có khả năng giảm thêm, mặt bằng lãi suất đang tăng nhẹ và sẽ còn tăng. Trong khi đó, tiền đồng khó giảm giá thêm trong nửa cuối năm, áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt. 

# Đáng chú ý, lãnh đạo NHNN cho biết, hiện chính sách điều hành ngoại hối không có gì thay đổi ngoài mục tiêu bình ổn thị trường và ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, DN và và người dân cần thận trọng với tin đồn tỷ giá.

Và mới đây, các chuyên gia UOB dự báo tỷ giá USD/VND sẽ đạt 25.600 trong quý II, 25.100 trong quý III, 24.800 trong quý IV và 24.600 trong quý I/2025. 

# Còn nếu nói về đà tăng giá, thì thị trường BĐS vẫn đang chứng kiến mặt bằng giá tiếp tục tăng:

Dẫn chứng là theo bđs.com.vn, những năm gần đây nhóm chung cư có mức tăng giá cao nhất, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM.

Điều này không chỉ phản ánh nhu cầu nhà ở ngày càng tăng, mà còn cho thấy tiềm năng đầu tư lớn của phân khúc này. 

Các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: The Japan Times/TTXVN

Các tòa nhà cao tầng ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: The Japan Times/TTXVN

# Theo Bloomberg, giá nhà cao cấp ở một số thành phố châu Á đang tăng vọt, đối lập với xu hướng giảm ở các thị trường lâu đời hơn bao gồm New York (Mỹ) và London (Vương quốc Anh). 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa tuần trước với những biến động rất mạnh. Tuy nhiên, sự trái chiều ở nhiều mặt hàng quan trọng khiến chỉ số MXV-Index chốt tuần tăng chưa đến 0,1% lên 2.345 điểm.

Cung cấp thêm các thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: "Tuần này dự báo sẽ là một tuần rất sôi động của thị trường nông sản. Các Sở Giao dịch tại Mỹ phần lớn sẽ đóng cửa nghỉ lễ trong hôm nay, và khi mở cửa trở lại từ ngày mai, nhóm nông sản có thể sẽ đón nhận lực mua mạnh, bởi tình trạng thu hoạch chậm trễ ở Brazil có thể ảnh hưởng tới nguồn cung trong giai đoạn giữa năm, giai đoạn mà nhu cầu nhập khẩu từ các nước Đông Á và Đông Nam Á thường rất lớn.

Đây là điều các nhà máy TĂCN cần phải đặc biệt lưu ý, bởi việc mua hàng của Nam Mỹ hay Mỹ sẽ không chỉ phụ thuộc vào giá, mà còn phụ thuộc vào thời gian hàng về để phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước".

Đáng chú ý, hiện chỉ số MXV-Index Công nghiệp ghi nhận chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, cho thấy xu hướng tăng ổn định của giá nhiều mặt hàng trong nhóm. Ngoại trừ bông, 8 mặt hàng còn lại đồng loạt tăng mạnh.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ phân hoá rõ nét trong tuần gần nhất. Chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 0,03%, Nasdaq tăng vượt trội 1,41%. Riêng DJIA giảm 2,33%, tuần mất điểm đầu tiên sau 4 tuần tăng liên tiếp.

Đà tăng của TTCK Mỹ chậm lại ở vùng đỉnh lịch sử. Do KQKD Q1.2024 khả quan là động lực chính cho các chỉ số chinh phục đỉnh cao mới. Mặc khác, nếu lạm phát tiếp tục leo thang, lo ngại FED quay lại thắt chặt chính sách tiền tệ thay vì dần nới lỏng đã khiến thị trường có tuần biến động mạnh.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, VNIndex đã có 3 lần thử thách vùng 1.285 chưa thành công và kết tuần thấp hơn một chút hỗ trợ ngắn hạn 1.263. Các chỉ báo kỹ thuật thể hiện tín hiệu trung tính yếu.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có thể cần tích lũy thêm và được hỗ trợ bởi vùng 1.234 trong tuần giao dịch tới.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.