Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay tình trạng chênh lệch giá vàng

Như Ngọc: Thứ sáu 12/04/2024, 12:42 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu "xử lý ngay và luôn" tình trạng giá vàng miếng trong nước và quốc tế chênh lệch cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa tiếp tục có những chỉ đạo “nóng” để ổn định thị trường vàng. 

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Thủ tướng yêu cầu NHNN, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ chủ động can thiệp kịp thời, xử lý ngay và luôn tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng, găm hàng, đẩy giá vàng. 

Ảnh minh họa: Dân trí

Ảnh minh họa: Dân trí

Và ngay sau chỉ đạo này, sáng nay giá vàng trong nước tiếp đà lao dốc. Vàng SJC giữ quanh mức 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn là 76 triệu đồng/lượng. Sau 2 phiên giao dịch, giá vàng nhẫn bị 'thổi bay' 2 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, với các ngân hàng, bên cạnh việc tiền gửi suy giảm, thì nhiều ngân hàng rục rịch tăng lãi suất huy động, phải không?

Thực tế vẫn cho thấy xu hướng giảm lãi suất vẫn mạnh hơn, tuy nhiên việc xem kẽ một vài động thái ngược dòng có thể cho thấy lãi suất huy động đã ở vùng đáy.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước liên tục hút thanh khoản về trong vòng 1 tháng qua, qua kênh tín phiếu.

Trong một diễn biến khác, số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố cho thấy tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng phần nào đã sụt giảm khi lãi suất xuống thấp và các khoản tiền gửi lãi cao trước đó đáo hạn.

Và không chỉ tiền gửi vào ngân hàng giảm, mà việc chi tiêu, mua sắm các mặt hàng có giá trị của người dân vẫn khá “rụt rè”.  Dẫn chứng là trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. 

Ảnh: Subaru

Ảnh: Subaru

Và bước sang tháng 4, giá nhiều mẫu ô tô tiếp tục "chạm đáy", trong đó có nhiều cái tên đình đám như Honda, Hyundai, Mitsubishi. Sức mua được dự báo vẫn sẽ ở mức thấp, dù các hãng xe liên tục khuyến mãi, giảm giá. 

Còn với lĩnh vực BĐS, bước sau quý II, tôi thấy là thị trường tiếp tục có những diễn biến sôi động hơn, phải không?

Theo DKRA, Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023.

Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13-25%.

Còn theo CBRE, năm nay khoảng 8.000 căn hộ dự kiến mở bán mới tại TP HCM, với giá bán tăng khoảng 3%, ít hơn chung cư Hà Nội. Điều này sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giá bán giữa hai thị trường. 

Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Thị trường chứng khoán

Sau những phiên điều chỉnh từ đầu tuần, nhiều nhà đầu tư đang ngóng đợi những diễn biến tích cực hơn sẽ đến với chỉ số VN-Index.

Thị trường vẫn giao dịch khá chậm bởi tâm lý thận trọng của cả bên mua và bán. Diễn biến tích cực là phần lớn các mã cổ phiếu trong rổ VN30 đều bật tăng. Trong đó nổi bật với STB, TCB, VJC và VHM.

Ở chiều ngược lại, MWG, HDB, FPT và ACB là những cổ phiếu vẫn đang chịu áp lực bán.

Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản nhuộm sắc xanh nổi bật ngay từ đầu phiên, nhờ các mã DIG, PDR, DXG và VHM... Phần còn lại các mã ở trạng thái đứng giá và một số mã vẫn còn chịu áp lực bán nhẹ như BCM, KHG và KOS.

Theo sau đó là nhóm ngành ngân hàng cũng góp một phần vào đà tăng chung của thị trường với phần lớn các mã cổ phiếu như VCB, CTG, TCB và VPB...

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng gần 6 điểm, lên 1.264 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Hóa đơn xăng dầu điện tử: Người mua không biết, người bán không giới thiệu

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM

Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Sân bay Tân Sơn Nhất chuẩn bị phục vụ dịp Lễ và cao điểm hè 2024 thế nào?

Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.

Thiên đường thể dục

Thiên đường thể dục

Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...