Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Lê Tùng: Thứ tư 31/05/2023, 10:30 (GMT+7)

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Dự án này là dự án lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài, nhằm xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường cho Thủ đô.

z3935363076779_2dfa0d7ec328ffb129c536351b6c7ab5-1524

Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án từ năm 2009 - 2027; điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành: 34.826 tỷ đồng (tăng thêm 1.916 tỷ đồng), trong đó: vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng.

Lý do điều chỉnh chủ trương đầu tư là do Dự án gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện, như:

• Giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài.

• Sự phối hợp giữa tư vấn, Chủ đầu tư và các Sở/Ngành liên quan chưa hiệu quả.

• Năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế.

• Các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam.

• Quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ chưa kịp thời.

• Các vướng mắc quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giả vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.

• Do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Dự án “Tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội” có chiều dài 12,5 km (đoạn trên cao 8,5 km và đoạn ngầm 4 km), gồm 12 ga (8 ga trên cao và 4 ga ngầm), kết nối khu vực Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) với khu vực ga Hà Nội (quận Hoàn Kiếm). Dự án được triển khai từ năm 2009 với sự hỗ trợ ODA của Pháp và Châu Âu.

Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB), Dự án đã hoàn thành 6/8 quá trình Thử nghiệm và bắt đầu giai đoạn chạy thử hệ thống từ ngày 5/12/2022. Quá trình chạy thử gồm hai giai đoạn: giai đoạn 1 là vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs; giai đoạn 2 là vận hành hệ thống theo các kịch bản khẩn cấp. Quá trình chạy thử sẽ kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành giai đoạn chạy thử vào cuối năm 2023 và bắt đầu khai thác vào năm 2024. Khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho Thủ đô, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiết kiệm chi phí cho người dân.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho Dự án.

UBND TP Hà Nội thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; Sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn; cam kết thực hiện Dự án theo tiến độ; Chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện; Bộ GTVT báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình triển khai thực hiện Dự án.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

[Cập nhật Bão số 3] Lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

[Cập nhật Bão số 3] Lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Trưa 07/9, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13, giật đổ hàng nghìn cây xanh, làm nhiều tàu bè đứt neo trôi ra biển.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Để tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, trở ngại là gì?

Ngành GD&ĐT đang đặt mục tiêu nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học để nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.