Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Lê Tùng: Thứ tư 31/05/2023, 10:30 (GMT+7)

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án “Tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội”.

Dự án này là dự án lớn và phức tạp, được áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài, nhằm xây dựng một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường cho Thủ đô.

z3935363076779_2dfa0d7ec328ffb129c536351b6c7ab5-1524

Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ đã điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án từ năm 2009 - 2027; điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án thành: 34.826 tỷ đồng (tăng thêm 1.916 tỷ đồng), trong đó: vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội tăng 3.895,93 tỷ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỷ đồng.

Lý do điều chỉnh chủ trương đầu tư là do Dự án gặp phải nhiều khó khăn và vướng mắc trong quá trình thực hiện, như:

• Giải phóng mặt bằng phức tạp kéo dài.

• Sự phối hợp giữa tư vấn, Chủ đầu tư và các Sở/Ngành liên quan chưa hiệu quả.

• Năng lực của nhà thầu Hancorp (gói thầu CP05 - công trình kiến trúc depot) còn hạn chế.

• Các vướng mắc liên quan đến sự khác biệt giữa quy định của Hợp đồng FIDIC và pháp luật Việt Nam.

• Quy định, thủ tục giao kế hoạch vốn ODA của Việt Nam và quy định của các Nhà tài trợ chưa kịp thời.

• Các vướng mắc quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá, giả vật tư, thiết bị chuyên ngành đường sắt đô thị.

• Do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.

Dự án “Tuyến ĐSĐT thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội” có chiều dài 12,5 km (đoạn trên cao 8,5 km và đoạn ngầm 4 km), gồm 12 ga (8 ga trên cao và 4 ga ngầm), kết nối khu vực Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) với khu vực ga Hà Nội (quận Hoàn Kiếm). Dự án được triển khai từ năm 2009 với sự hỗ trợ ODA của Pháp và Châu Âu.

Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB), Dự án đã hoàn thành 6/8 quá trình Thử nghiệm và bắt đầu giai đoạn chạy thử hệ thống từ ngày 5/12/2022. Quá trình chạy thử gồm hai giai đoạn: giai đoạn 1 là vận hành hệ thống để đo lường hiệu suất RAMs; giai đoạn 2 là vận hành hệ thống theo các kịch bản khẩn cấp. Quá trình chạy thử sẽ kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Dự kiến, Dự án sẽ hoàn thành giai đoạn chạy thử vào cuối năm 2023 và bắt đầu khai thác vào năm 2024. Khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông cho Thủ đô, giảm thiểu ô nhiễm không khí và tiết kiệm chi phí cho người dân.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục điều chỉnh các Hiệp định vay vốn với các nhà tài trợ cho Dự án.

UBND TP Hà Nội thực hiện thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh Dự án bảo đảm tổng mức đầu tư, vốn vay ODA, vốn ngân sách đối ứng của thành phố Hà Nội không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án; Sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn; cam kết thực hiện Dự án theo tiến độ; Chịu trách nhiệm về các chi phí phát sinh do gia hạn thời gian thực hiện; Bộ GTVT báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình triển khai thực hiện Dự án.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.