TP.HCM: Cháy nhà 3 tầng, 1 người chết
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng đưa ra phương án theo lượt với giá sàn là 9.100 đồng/lượt thay vì cho thuê làn xe theo tháng như trước đây. Thông tin này đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ các doanh nghiệp taxi truyền thống lẫn các khách hàng.
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Tạ Long Hỷ - chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM về vấn đề này.
PV: Từ phía Hiệp hội taxi TP.HCM, ông nhận định như thế nào về việc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng mức thu phí đối với taxi truyền thống kể từ ngày 1/4 tới?
Ông Tạ Long Hỷ: Thực ra đây là một hình thức đổi cách thu phí, họ chuyển sang thu theo lượt xe, việc này sẽ khiến taxi phải chịu một lúc 3 loại phí là phí vào cổng, phí nhà xe TCP (nếu phải đi qua nhà xe này) và phí đậu xe theo làn trong địa phận Cảng.
Do đó, nếu khách đón taxi tại làn C của nhà xe TCP thì mỗi khách phải chịu thêm 25.000 đồng/mỗi cuốc xe, trong đó có 10.000 đồng phí vào cổng, 5.000 đồng phí nhà xe TCP và 10.000 đồng do Cảng thu.
PV: Với mức thu như vậy thì sẽ gây áp lực như thế nào đối với các doanh nghiệp taxi truyền thống và cả các hành khách đi xe?
Ông Tạ Long Hỷ: Mức phí này tăng gấp 2 3 lần so với trước và suy cho cùng thì khách hàng chịu hết vì cước taxi thì không thay đổi được nên không thể điều chỉnh đối với các xe chỉ đi riêng sân bay.
Cước taxi chỉ có thể điều chỉnh, thay đổi khi có tác động lớn trên phạm vi cả nước hoặc ảnh hưởng toàn bộ khách hàng. Cho nên hễ có phát sinh bất kỳ loại phí nào từ cầu, phà, bến, cảng, trạm thu phí…thì theo thông lệ khách hàng phải chịu. Cho nên trong trường hợp này thìđ ẩy về cho khách hàng phải chịu hết.
Điều quan trọng là khi các mức phí này được áp dụng thì chắc chắn khách hàng sẽ có phản ứng, và phản ứng này đầu tiên sẽ phản ứng lên lái xe, hai là họ sẽ chọn cách kéo vali ra ngoài cổng để tìm xe khác và như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất của các hãng taxi đón khách trong sân bay.
Cái khó khăn lớn nhất chính là sự xung đột giữa khách hàng với phương tiện/phương thức vận tải. Do đó chúng tôi cũng đang đấu tranh bằng nhiều cách để tìm cách giảm được phí, có thể là cao hơn mức cũ 1 chút thôi. Tuy nhiên, sẽ khó tránh khỏi tình trạng khách hàng phản ứng.
Ví dụ với những khách đi gần như đi Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình…cuốc xe 4 5km chỉ vài chục ngàn nhưng cộng thêm phí vài chục ngàn nữa thì chắc chắn họ sẽ phản ứng. Đây là điều đáng lo về mặt dư luận nếu việc tăng phí này có hiệu lực.
PV: Trong các cuộc làm việc, đàm phán những ngày vừa qua giữa HIệp hội, các doanh nghiệp taxi truyền thống và Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, thiện chí của các bên ra sao?
Ông Tạ Long Hỷ: Nói chung là họ đưa ra lý do là tình hình khó khăn, thua lỗ nên phải tăng phí để bù đắp cho phần thua lỗ đó nên họ vẫn bảo lưu ý kiến của họ.
PV: Hiệp hội và các doanh nghiệp taxi dự kiến sẽ có động thái gì tiếp theo để bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như hỗ trợ cho hành khách?
Ông Tạ Long Hỷ: Chúng tôi vẫn đang tích cực đấu tranh, gửi văn bản đi các nơi, nhưng các cơ quan nhà nước có vào cuộc hay không, giải quyết thế nào là thẩm quyền của cơ quan nhà nước.
Về phía chúng tôi thì đến ngày họ tiến hành thu thì cũng đành phải chấp nhận, khi họ thu như vậy thì phải đẩy cho khách hàng, và chính khách hàng phải chịu thôi, không có động thái gì khác hơn được.
PV: Xin cám ơn ông!
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Thông qua chương trình Kết nối yêu thương, Kênh VOV Giao thông đã huy động được số tiền từ các nhà hảo tâm để mua tặng một “cặp bò” cho gia đình thính giả Trần Văn Quý đang gặp khó khăn tại Yên Bái.
Mỗi ngày tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tấm lòng của của các thành viên nhóm thiện nguyện Nhất Tâm mang lại sự ấm áp cho những bệnh nhân, thân nhân, y bác sĩ và những người có hoàn cảnh khó khăn như anh xe ôm, chú bảo vệ, cô bán vé số....
Đối với người vi phạm là cán bộ đảng viên, Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới nhấn mạnh: “Mọi cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải bị xử lý nghiêm của Đảng, của từng ngành, của cơ quan đơn vị”.
Ngày 27/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khánh thành thêm Trung tâm phẫu thuật nhi và Trung tâm sơ sinh. Hiện viện có 3 khối nhà hiện đại với 1.500 giường bệnh thay thế cho cảnh chật hẹp xuống cấp.
Lực lượng chức năng đã ngăn chặn nhiều trường hợp thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, tụ tập điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, bấm còi gây náo loạn đường phố, cá biệt có trường hợp còn đem theo cả gậy rút 3 khúc.
Thời gian qua, nhiều công trình giao thông ở TP.HCM liên tục bị trộm cắp, phá hoại thiết bị, vật tư. Mới đây nhất là tình trạng mất cắp tại dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và hàng trăm tấm đan đậy rãnh thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập phá.