Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc thu phí đối với hạ tầng do nhà nước đầu tư có đúng luật? Thời gian thu phí và mức phí thế nào cho phù hợp, hài hòa các lợi ích?
Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với một số chuyên gia, nhà quản lý xung quanh vấn đề này. Trước hết là cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ vận tải:
PV: Thưa ông, việc thu phí đối với hạ tầng do nhà nước đầu tư có hợp lý không?
Ông Trần Ngọc Thành: Khi nhà nước đầu tư đường cao tốc bao giờ cũng đầu tư song song các tuyến đường quốc lộ để người dân có quyền lựa chọn.
Còn đường cao tốc là đi với tốc độ cao hơn, lưu thông tốt hơn, nên về nguyên lý người dân đi lên đường cao tốc thì phải trả phí, dù là BOT hay nhà nước đầu tư thì cũng phải thu phí để tiếp tục tái đầu tư.
Tuy nhiên khi tổ chức thu phí thì việc thu ở mức nào sau khi trừ đi chi phí phải còn tiền để nộp cho ngân sách nhà nước và nhà nước lấy tiền đó tiếp tục tái tạo và đầu tư nhiều tuyến cao tốc khác, mặt khác vẫn phải bảo dưỡng, duy tu QL1 và đường Hồ Chí Minh để người dân có quyền lựa chọn.
Đây thực tế là thu giá đường bộ, quan điểm của tôi là nên thu và tổ chức thu như thế nào cho phù hợp, tránh hiện tượng như từ trước đến nay, đó là có nhiều đoạn đường tổ chức thu phí không đủ chi phí cho việc tổ chức thu phí, như vậy rất vô lý.
PV: Hiện nay Bộ GTVT đang đề xuất mức phí thì 1.000-1.500 đồng/km/1xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi), thời gian thu phí thí điểm trong vòng 5 năm. Vậy theo ông mức phí và thời gian thu phí cần thực hiện theo nguyên tắc nào để đảm bảo hài hòa các lợi ích?
Ông Trần Ngọc Thành: Tính toán mức thu phí cho các nhà đầu tư BOT thế nào thì mức tối đa của nhà nước thu cũng phải như thế, tức là thu hồi chi phí đó trong vòng bao nhiêu năm như các dự án BOT khác để lấy tiền đó tiếp tục đầu tư những đoạn cao tốc khác, để đất nước ta có được mạng lưới giao thông phát triển tốt hơn.
Tôi không bình luận việc thu 1.000 đồng, 1.500 đồng hay thu 5 năm…điều quan trọng là nhà nước ứng tiền ra để đầu tư thì phải thu hồi được vốn và lấy chính nguồn vốn đó để đầu tư mạng lưới giao thông. Còn việc vướng luật thì chúng ta báo cáo Quốc hội sửa, vì luật do chúng ta ban hành mà.
PV: Xin cảm ơn ông!
Trong khi đó, trao đổi với VOV Giao thông, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng đề xuất của Bộ GTVT là vô lý và sẽ xảy ra tình trạng thuế chồng thuế:
"Đề xuất này hoàn toàn vô lý, bởi tiền xây dựng các đoạn cao tốc đó là tiền thuế của dân, người dân đã đóng góp và nhà nước thu một lần rồi, bây giờ thu một lần nữa là thuế chồng thuế. Với lý giải của Bộ GTVT là do nguồn ngân sách không đủ, thu về để làm đường mới và duy tu bảo dưỡng, tôi thấy lý do đó là khó thuyết phục.
Nếu nguồn lực thiếu để mở rộng, phát triển những con đường mới thì có rất nhiều hình thức, như đầu tư theo hình thức đối tác công tư, liên doanh liên kết, xã hội hóa…việc đưa ra đề xuất này là tính quẩn của Bộ GTVT. Trong khi cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư bằng ngân sách nhiều nơi làm ăn rất kém hiệu quả, lãng phí rất lớn, nếu tiền ngân sách được sử dụng hiệu quả thì chắc chắn nguồn lực không thiếu đến như vậy."
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.