TP.HCM: Cháy nhà 3 tầng, 1 người chết
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Việc thu phí đối với hạ tầng do nhà nước đầu tư có đúng luật? Thời gian thu phí và mức phí thế nào cho phù hợp, hài hòa các lợi ích?
Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với một số chuyên gia, nhà quản lý xung quanh vấn đề này. Trước hết là cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, nguyên Vụ trưởng Vụ vận tải:
PV: Thưa ông, việc thu phí đối với hạ tầng do nhà nước đầu tư có hợp lý không?
Ông Trần Ngọc Thành: Khi nhà nước đầu tư đường cao tốc bao giờ cũng đầu tư song song các tuyến đường quốc lộ để người dân có quyền lựa chọn.
Còn đường cao tốc là đi với tốc độ cao hơn, lưu thông tốt hơn, nên về nguyên lý người dân đi lên đường cao tốc thì phải trả phí, dù là BOT hay nhà nước đầu tư thì cũng phải thu phí để tiếp tục tái đầu tư.
Tuy nhiên khi tổ chức thu phí thì việc thu ở mức nào sau khi trừ đi chi phí phải còn tiền để nộp cho ngân sách nhà nước và nhà nước lấy tiền đó tiếp tục tái tạo và đầu tư nhiều tuyến cao tốc khác, mặt khác vẫn phải bảo dưỡng, duy tu QL1 và đường Hồ Chí Minh để người dân có quyền lựa chọn.
Đây thực tế là thu giá đường bộ, quan điểm của tôi là nên thu và tổ chức thu như thế nào cho phù hợp, tránh hiện tượng như từ trước đến nay, đó là có nhiều đoạn đường tổ chức thu phí không đủ chi phí cho việc tổ chức thu phí, như vậy rất vô lý.
PV: Hiện nay Bộ GTVT đang đề xuất mức phí thì 1.000-1.500 đồng/km/1xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi), thời gian thu phí thí điểm trong vòng 5 năm. Vậy theo ông mức phí và thời gian thu phí cần thực hiện theo nguyên tắc nào để đảm bảo hài hòa các lợi ích?
Ông Trần Ngọc Thành: Tính toán mức thu phí cho các nhà đầu tư BOT thế nào thì mức tối đa của nhà nước thu cũng phải như thế, tức là thu hồi chi phí đó trong vòng bao nhiêu năm như các dự án BOT khác để lấy tiền đó tiếp tục đầu tư những đoạn cao tốc khác, để đất nước ta có được mạng lưới giao thông phát triển tốt hơn.
Tôi không bình luận việc thu 1.000 đồng, 1.500 đồng hay thu 5 năm…điều quan trọng là nhà nước ứng tiền ra để đầu tư thì phải thu hồi được vốn và lấy chính nguồn vốn đó để đầu tư mạng lưới giao thông. Còn việc vướng luật thì chúng ta báo cáo Quốc hội sửa, vì luật do chúng ta ban hành mà.
PV: Xin cảm ơn ông!
Trong khi đó, trao đổi với VOV Giao thông, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng đề xuất của Bộ GTVT là vô lý và sẽ xảy ra tình trạng thuế chồng thuế:
"Đề xuất này hoàn toàn vô lý, bởi tiền xây dựng các đoạn cao tốc đó là tiền thuế của dân, người dân đã đóng góp và nhà nước thu một lần rồi, bây giờ thu một lần nữa là thuế chồng thuế. Với lý giải của Bộ GTVT là do nguồn ngân sách không đủ, thu về để làm đường mới và duy tu bảo dưỡng, tôi thấy lý do đó là khó thuyết phục.
Nếu nguồn lực thiếu để mở rộng, phát triển những con đường mới thì có rất nhiều hình thức, như đầu tư theo hình thức đối tác công tư, liên doanh liên kết, xã hội hóa…việc đưa ra đề xuất này là tính quẩn của Bộ GTVT. Trong khi cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư bằng ngân sách nhiều nơi làm ăn rất kém hiệu quả, lãng phí rất lớn, nếu tiền ngân sách được sử dụng hiệu quả thì chắc chắn nguồn lực không thiếu đến như vậy."
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Thông qua chương trình Kết nối yêu thương, Kênh VOV Giao thông đã huy động được số tiền từ các nhà hảo tâm để mua tặng một “cặp bò” cho gia đình thính giả Trần Văn Quý đang gặp khó khăn tại Yên Bái.
Đối với người vi phạm là cán bộ đảng viên, Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới nhấn mạnh: “Mọi cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải bị xử lý nghiêm của Đảng, của từng ngành, của cơ quan đơn vị”.
Ngày 27/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khánh thành thêm Trung tâm phẫu thuật nhi và Trung tâm sơ sinh. Hiện viện có 3 khối nhà hiện đại với 1.500 giường bệnh thay thế cho cảnh chật hẹp xuống cấp.
Thời gian qua, nhiều công trình giao thông ở TP.HCM liên tục bị trộm cắp, phá hoại thiết bị, vật tư. Mới đây nhất là tình trạng mất cắp tại dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và hàng trăm tấm đan đậy rãnh thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập phá.
Theo Cục Quản lý Dược, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai việc hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung với dự kiến 3-6 trung tâm trên cả nước.
Sau mùa thi là “mùa khoe điểm, giấy khen”. Việc phụ huynh khoe điểm số, giấy khen của con lên mạng xã hội năm nào cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Bởi có việc đăng ảnh, thông tin của con lên mạng xã hội tưởng vô hại nhưng vô tình tiềm ẩn nhiều hệ lụy không tốt.