Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ TNGT khiến người đàn ông tử vong
Tai nạn xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 12/8, trên đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Võ Trường An - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sàn giao dịch tín chỉ carbon ASEAN (CCTPA) về vấn đề này.
PV: Vừa qua Ngân hàng thế giới đã chuyển số tiền 51,5 triệu USD tương đương 1.200 tỷ đồng cho Việt Nam để thanh toán chi phí tín chỉ carbon, ông bình luận gì về sự kiện này?
Ông Nguyễn Võ Trường An: Đây thực sự là 1 sự kiện đáng mừng, đánh dấu cột mốc rõ ràng về việc chúng ta có khá nhiều dư địa, nguồn lực có thể tận dụng để thu về các nguồn tín dụng xanh dưới hình thức tín chỉ carbon cho các dự án giảm phát thải của Việt Nam.
Thực sự dư địa là rất lớn, thứ nhất là công nghệ đặc biệt là công nghệ giúp giảm phát thải tiết kiệm năng lượng ở nước ta chưa được áp dụng nhiều nên dư địa rất lớn. Thứ hai là các nguồn gây quỹ tài chính xanh của quốc tế đang đổ về các nước đang phát triển đặc biệt là Đông Nam Á khá nhiều, đây là nguồn tài chính chúng ta có thể tận dụng được.
Nếu như ở lĩnh vực kinh tế có vốn FDI hay ODA thì nguồn vốn xanh green finace đang dần đổ về Việt Nam, giúp cho nước ta trở thành 1 thị trường tiềm năng về tín chỉ carbon.
PV: Ông đánh giá ra sao về mức độ quan tâm của các doanh nghiệp nước ta về hoạt động chuyển đổi xanh cũng như tài chính xanh?
Ông Nguyễn Võ Trường An: Theo tôi mức độ quan tâm vẫn chưa quá cao so với các nước trên thế giới, chuyển đổi xanh ở nước ta mới rộ lên trong tầm 2 năm trở lại đây, những truyền thông về tín chỉ carbon, chuyển đổi xanh, tín dụng xanh vẫn chưa được tiếp cận nhiều, thậm chí những doanh nghiệp lớn vẫn chưa tiếp cận đầy đủ về vấn đề này.
PV: Sau sự kiện thu về 1200 tỷ đồng từ tín chỉ carbon thì chắc chắn mức độ quan tâm và triển khai sẽ nhiều hơn. Vậy theo ông các doanh nghiệp chuyển đổi xanh, sản xuất xanh cần quyết tâm thế nào và kiên trì mục tiêu này ra sao?
Ông Nguyễn Võ Trường An: với tôi, chuyển đổi xanh không phải hành động ngày 1 ngày 2, càng không mang tính tức thời hay giật gấu vá vai mà phải xuất phát từ tư duy chiến lược của doanh nghiệp. Nhất là người lãnh đạo doanh nghiệp phải hiểu khái nhiệm chuyển đổi xanh là gì, từ khái niệm ấy phải hiện thực hoá ra sao để có được những nhà máy xanh, cơ sở sản xuất xanh phục vụ cho lợi ích lâu dài.
Khá nhiều doanh nghiệp khi chúng tôi tiếp xúc vẫn đang loay hoay với bài toán cơm áo gạo tiền và chuyển đổi xanh lại là 1 phần chi phí cộng thêm vào chi phí hiện tại khiến nhiều doanh nghiệp loay hoay, không biết bắt đầu từ đâu. Nhưng rõ ràng đây là cuộc chơi mang tính quốc tế, chúng ta không thể đứng ngoài được.
Hiện nay nhiều loại thuế hay các khung pháp lý của quốc tế ví dụ như CEBAM như thuế carbon đánh mạnh vào hàng hoá nhập khẩu để ủng hộ việc ứng phó biến đổi khí hậu, đây là cái bắt buộc các nhà sản xuất đặc biệt là xuất khẩu phải có chiến lược dài hơi cho vấn đề này.
PV: Về phía các cơ quan quản lý nhà nước lẫn các địa phương cụ thể như TPHCM cần hỗ trợ cho các tổ chức, các doanh nghiệp đang có nhu cầu chuyển đổi xanh ra sao để sớm hiện thực hoá giấc mơ có thêm triệu đô khác từ tín chỉ carbon?
Nguyễn Võ Trường An: Hiện tại TPHCM đang có lợi thế là Nghị quyết 98 như là 1 nguồn lực hỗ trợ rất lớn để có thể thí điểm đầu tiên về thị trường tín chỉ carbon tại TPHCM. Cần phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo để có được những cơ chế sớm nhất cũng như sự ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước cho các dự án về tín chỉ carbon, đặc biệt là các dự án thí điểm thời gian đầu, qua đó có thể có căn cứ cũng như tìm được cách thức triển khai phù hợp ở các dự án quy mô lớn hơn.
PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
Tai nạn xảy ra vào khoảng 23h30 ngày 12/8, trên đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội.
Khoảng 19h00 ngày 17/9, một đoàn tàu đang chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang bất ngờ dừng lại, khi còn 5 ga nữa mới đến ga Yên Nghĩa. Vậy, mức độ nghiêm trọng của sự cố này ra sao? Làm thế nào để đảm bảo đảm an toàn cho hành khách đi tàu?
Như VOV Giao thôn đã thông tin, sau 10 ngày cơn bão số 3 đi qua, tình trạng ngập úng vẫn diễn ra trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, dù mực nước trên các sông liên tục giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến việc đi lại của người dân và chất lượng kết cấu công trình.
Sự cố dừng tàu Cát Linh tối 17/9 mặc dù được chuyên gia đánh giá là không tới mức nghiêm trọng, không ảnh hưởng an toàn vận hành, nhưng đối với hành khách, sự cố này vẫn khiến nhiều người cảm thấy... hơi sốc.
Ngành đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể dịp Tết Ất Tỵ 2025 kể từ hôm nay (19/9) đến 15 giờ ngày 30/9.
Sau bão Yagi là trận lụt lịch sử khiến nước trên tại sông Hồng lên cao mức báo động 3. Những ngày này, nước đã rút, người dân cũng dần trở lại cuộc sống thường nhật, thế nhưng các vườn đào, vườn quất của Tây Hồ lại gần như hỏng hoàn toàn sau nhiều ngày bị vùi dưới lớp bùn dày đặc…
Do đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) vẫn còn vị trí bị ngập, Sở GTVT Hà Nội có phương án phân luồng cho phép xe máy được đi lên làn đường cao tốc để tránh ngập.