Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Ảnh

Thông xe cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch: Liệu có giải quyết nút thắt nhức nhối?

Lê Tùng: Thứ sáu 30/06/2023, 10:37 (GMT+7)

Sáng nay (30/6), tại Hà Nội, diễn ra Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch (Q. Đống Đa). Đây là dự án giao thông được người dân Thủ đô mòn mỏi chờ đợi để giảm áp lực giao thông trên tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao năng lực giao thông qua nút giao ngã tư Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch – Tôn Thất Tùng – Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực, tăng cường năng lực giao thông trên các tuyến đường qua nút giao, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hình thành hạ tầng giao thông khung của Thủ đô.

Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch được khởi công từ ngày 1/10/2021, với tổng mức đầu tư là 147 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội.

Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch được khởi công từ ngày 1/10/2021, với tổng mức đầu tư là 147 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội.

Dự án là công trình cầu đường bộ cấp III, có tải trọng thiết kế 0,65 HL93. Cầu vượt được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C theo hướng Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch tổ chức giao thông 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp (ô tô và mô tô).

Dự án là công trình cầu đường bộ cấp III, có tải trọng thiết kế 0,65 HL93. Cầu vượt được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, cầu vượt trực thông dạng chữ C theo hướng Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch tổ chức giao thông 2 chiều cho 2 làn xe hỗn hợp (ô tô và mô tô).

Tổng chiều dài cầu là 318m và chiều rộng là 9m. Kết cấu nhịp cầu 1 dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao dầm thép 1,2m. Kết cấu trụ tròn bằng bê tông cốt thép, đặt trên móng cọc khoan nhồi, xây tường chắn, đường dẫn 2 đầu cầu.

Tổng chiều dài cầu là 318m và chiều rộng là 9m. Kết cấu nhịp cầu 1 dầm hộp thép liên hợp bản bê tông cốt thép, chiều cao dầm thép 1,2m. Kết cấu trụ tròn bằng bê tông cốt thép, đặt trên móng cọc khoan nhồi, xây tường chắn, đường dẫn 2 đầu cầu.

Theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, sau khi mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng theo quy hoạch, sẽ xây dựng bổ sung thêm nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng theo hướng Tôn Thất Tùng – Phạm Ngọc Thạch và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch bằng cách mở rộng mặt cầu Phạm Ngọc Thạch thêm 1,5m tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.

Theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, sau khi mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng theo quy hoạch, sẽ xây dựng bổ sung thêm nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng theo hướng Tôn Thất Tùng – Phạm Ngọc Thạch và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch bằng cách mở rộng mặt cầu Phạm Ngọc Thạch thêm 1,5m tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, Dự án cũng cải tạo mở rộng phần đường xe chạy trên tuyến đường Chùa Bộc; tổ chức lại giao thông nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch; bảo vệ công trình ngầm trong phạm vi của dự án; xây dựng hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình phụ trợ khác.

Bên cạnh đó, Dự án cũng cải tạo mở rộng phần đường xe chạy trên tuyến đường Chùa Bộc; tổ chức lại giao thông nút giao Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch; bảo vệ công trình ngầm trong phạm vi của dự án; xây dựng hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình phụ trợ khác.

Trong phạm vi đường Chùa Bộc đơn vị nhà thầu đồng thời thực hiện xén khoảng 400m vỉa hè để mở rộng mặt đường, mở rộng nút giao và thảm tăng cường trên mặt đường cũ, xây dựng kết cấu áo đường mới cho phần mở rộng.

Trong phạm vi đường Chùa Bộc đơn vị nhà thầu đồng thời thực hiện xén khoảng 400m vỉa hè để mở rộng mặt đường, mở rộng nút giao và thảm tăng cường trên mặt đường cũ, xây dựng kết cấu áo đường mới cho phần mở rộng.

---

---

Các phương tiện bị cấm đi lên cầu gồm: xe thô sơ và người đi bộ; ôtô tải, xe khách; xe buýt, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3.5m

Các phương tiện bị cấm đi lên cầu gồm: xe thô sơ và người đi bộ; ôtô tải, xe khách; xe buýt, các loại xe máy kéo, xe máy thi công chuyên dùng, các loại phương tiện có chiều cao quá 3.5m

Lãnh đạo TP Hà Nội cắt băng khánh thành cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.

Lãnh đạo TP Hà Nội cắt băng khánh thành cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch.

Hà Nội cũng đã thực hiện điều chỉnh, phân luồng giao thông qua nút giao này. Cụ thể, khu vực nút giao Lương Định Của - Phạm Ngọc Thạch, cấm các phương tiện quay đầu trên đường Phạm Ngọc Thạch (theo hướng từ cầu vượt đến nút giao Lương Định Của); Cấm các phương tiện ôtô trên đường Phạm Ngọc Thạch (hướng từ Đào Duy Anh đi Chùa Bộc) rẽ trái vào phố Lương Định Của.

Hà Nội cũng đã thực hiện điều chỉnh, phân luồng giao thông qua nút giao này. Cụ thể, khu vực nút giao Lương Định Của - Phạm Ngọc Thạch, cấm các phương tiện quay đầu trên đường Phạm Ngọc Thạch (theo hướng từ cầu vượt đến nút giao Lương Định Của); Cấm các phương tiện ôtô trên đường Phạm Ngọc Thạch (hướng từ Đào Duy Anh đi Chùa Bộc) rẽ trái vào phố Lương Định Của.

Các phương tiện ôtô từ Phạm Ngọc Thạch rẽ trái vào Lương Định Của đi theo các hướng: Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh - Hoàng Tích Trí - Lương Định Của hoặc Phạm Ngọc Thạch - Đông Tác - Lương Định Của hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch (gầm cầu vượt) đi Lương Định Của. Điều chỉnh tổ chức giao thông ô tô một chiều trên tuyến đường Hoàng Tích Trí theo chiều và đoạn từ Đào Duy Anh đến Lương Định Của.

Các phương tiện ôtô từ Phạm Ngọc Thạch rẽ trái vào Lương Định Của đi theo các hướng: Phạm Ngọc Thạch - Đào Duy Anh - Hoàng Tích Trí - Lương Định Của hoặc Phạm Ngọc Thạch - Đông Tác - Lương Định Của hoặc quay đầu tại điểm mở dải phân cách trên đường Phạm Ngọc Thạch (gầm cầu vượt) đi Lương Định Của. Điều chỉnh tổ chức giao thông ô tô một chiều trên tuyến đường Hoàng Tích Trí theo chiều và đoạn từ Đào Duy Anh đến Lương Định Của.

Theo như ghi nhận sau Lễ thông xe, các phương tiện di chuyển ổn định cả trên và dưới cầu vượt, không xảy ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm sáng

Theo như ghi nhận sau Lễ thông xe, các phương tiện di chuyển ổn định cả trên và dưới cầu vượt, không xảy ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm sáng

Các phương tiện xếp hàng chờ đèn tín hiệu để di chuyển theo các hướng chỉ định, thay vì phải đi vòng như trước đây. Không còn cảnh tắc đường kéo dài quanh nút giao này, nhất là vào khung giờ cao điểm, chính là điều người dân kỳ vọng và mong mỏi nhất khi cầu vượt chữ C này được thông xe.

Các phương tiện xếp hàng chờ đèn tín hiệu để di chuyển theo các hướng chỉ định, thay vì phải đi vòng như trước đây. Không còn cảnh tắc đường kéo dài quanh nút giao này, nhất là vào khung giờ cao điểm, chính là điều người dân kỳ vọng và mong mỏi nhất khi cầu vượt chữ C này được thông xe.

Cũng trong sáng nay, nhiều người dân sống quanh khu vực bày tỏ vui mừng khi cầu vượt chữ C được thông xe: 'Quá tuyệt, mong rằng sẽ thêm nhiều cái cầu như thế này nữa để giao thông ngày càng thông suốt'. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, tại 2 đầu lên/xuống cầu sẽ tắc, bài học từ 'vết xe đổ' của cầu vượt Ngã Tư Sở. Lý do là bởi đường Chùa Bộc quá bé, nên xe đi thẳng và xe lên cầu sẽ gây ra xung đột.

Cũng trong sáng nay, nhiều người dân sống quanh khu vực bày tỏ vui mừng khi cầu vượt chữ C được thông xe: "Quá tuyệt, mong rằng sẽ thêm nhiều cái cầu như thế này nữa để giao thông ngày càng thông suốt". Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, tại 2 đầu lên/xuống cầu sẽ tắc, bài học từ "vết xe đổ" của cầu vượt Ngã Tư Sở. Lý do là bởi đường Chùa Bộc quá bé, nên xe đi thẳng và xe lên cầu sẽ gây ra xung đột.

 

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngày đầu năm mới 2025: 51 vụ tai nạn giao thông, 28 người tử vong

Ngày đầu năm mới 2025: 51 vụ tai nạn giao thông, 28 người tử vong

Ngày hôm nay (01/1), toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người.

Nhiều người bị phạt nặng trong ngày đầu thực hiện nghị định mới

Nhiều người bị phạt nặng trong ngày đầu thực hiện nghị định mới

Từ ngày 01/1/2025, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực, trong đó tăng cao mức xử phạt nhiều hành vi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Nhiều người dân khi bị phạt ngỡ ngàng vì mức xử phạt bị tăng gấp nhiều lần so với trước đây.

Bắt khẩn cấp người phụ nữ đánh nữ nhân viên gác chắn tàu

Bắt khẩn cấp người phụ nữ đánh nữ nhân viên gác chắn tàu

Ngày 01/1/2025, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thuỳ Trang (SN 1988, quê Bạc Liêu) về hành vi cố ý gây thương tích.

Từ 01/1/2025, chủ xe cần lưu ý gì để không bị từ chối đăng kiểm?

Từ 01/1/2025, chủ xe cần lưu ý gì để không bị từ chối đăng kiểm?

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe lưu ý một số trường hợp khi đưa ô tô đi đăng kiểm từ ngày mai (02/1/2025) sẽ bị từ chối kiểm định. Nguyên nhân do trong một thời gian dài, chủ phương tiện và các cơ sở đăng kiểm làm chưa đúng các quy định về hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông

Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.

Các dự án nghìn tỷ thi công xuyên Tết Dương lịch ở miền Tây

Các dự án nghìn tỷ thi công xuyên Tết Dương lịch ở miền Tây

Dù hôm nay 1/1 là ngày Tết dương lịch nhưng trên khắp các công trường xây dựng đường bộ cao tốc, cầu lớn vượt sông đi qua ĐBSCL đều rất nhộn nhịp. Anh em công nhân cầu, đường đang bám công trình, lao động rất khẩn trương, khí thế, lập thành tích chào mừng năm mới.

Nhiều câu hỏi xung quanh thảm kịch máy bay tại Hàn Quốc

Nhiều câu hỏi xung quanh thảm kịch máy bay tại Hàn Quốc

Ngày 29/12 vừa qua xảy ra một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng tại tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng. Hiện nguyên nhân dẫn tới thảm kịch vẫn đang được điều tra, tuy nhiên giới chuyên gia đã đưa ra nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc.