Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Không chỉ gây ấn tượng với vẻ ngoài bắt mắt, các sản phẩm tái chế của thầy Toàn còn lan tỏa thông điệp sống xanh đến với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Năm 2003, khi mới bắt đầu con đường Sư phạm Mỹ thuật, thầy Lê Quốc Toàn đã có dịp nhìn thấy những sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ cây lục bình. Từ đó, trong đầu thầy bắt đầu nung nấu một ý tưởng: sẽ thử làm những sản phẩm đan lát tương tự, nhưng bằng một chất liệu khác.
Đến năm 2014, trong một lần tình cờ, thầy bắt gặp những vỏ mì gói nilon bị vứt bỏ ngoài môi trường. Loại rác thải này không những chưa được xử lý đúng cách, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng. Từ đó, thầy Toàn bắt đầu tận dụng chính những vỏ mì gói ấy để tạo nên những chiếc túi xách tái chế đầu tiên, vừa để thỏa mãn đam mê sáng tạo, vừa với mong muốn góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng:
“Môi trường sống của chúng ta đang thay đổi rất nhiều, một phần lớn là do thói quen sinh hoạt của con người. Trong đó, vỏ mì gói là loại rác thải có tác động lớn, vì gần như gia đình nào cũng sử dụng. Tuy nhiên, loại bao bì này hầu như chưa ai tái chế mà thường chỉ vứt đi. Nếu cứ thế bị thải ra môi trường tự nhiên, phải mất đến hơn 75 năm nó mới phân hủy hoàn toàn. Chính vì thế, tôi quyết định chọn vỏ mì gói làm nguyên liệu để tái chế thành các sản phẩm thủ công. So với cây lục bình, vỏ mì gói có ưu điểm là khi làm thành phẩm không cần bảo quản gì thêm, cũng không cần phun sơn vì bản thân vỏ mì đã có màu sắc sẵn rất bắt mắt và bền theo thời gian. Mình chỉ cần rửa sạch, rồi thiết kế lên là có thể tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh”.
Cứ thế, suốt hơn 10 năm miệt mài thu gom vỏ mì gói từ căn tin trường học, cùng với sự góp sức của nhiều phụ huynh biết đến và gửi thêm nguyên liệu, qua đôi bàn tay khéo léo của thầy, đến nay đã có hơn 120 sản phẩm ra đời. Từ túi xách, đồ lưu niệm, vật dụng gia đình cho đến bàn ghế sofa – tất cả đều được tạo nên từ một nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi: Vỏ mì gói.
Với niềm đam mê và tình yêu dành cho môi trường, những sản phẩm tái chế của thầy Toàn ngày càng được nhiều người biết đến. Và đến năm 2018, thầy chính thức được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập danh hiệu: “Người thực hiện bộ sưu tập túi xách tái chế từ bao mì gói đầu tiên và nhiều nhất”. Đó không chỉ là phần thưởng, mà còn là sự công nhận cho những việc làm từng bị cho là vô nghĩa:
“Lúc mới bắt đầu thì khó khăn lắm, khó nhất là học cách đan. Vì mình đâu có biết gì về kỹ thuật, nên phải tự tìm hiểu trên mạng. Khi bắt tay vào làm thì đủ thứ trục trặc, đan hư, méo mó, phải tháo ra tháo vào hoài. Cái túi xách đầu tiên mất gần 2 tháng mới xong, mà nhìn lại cũng chẳng đẹp gì. Ngoài ra cũng có nhiều chuyện vui buồn. Ví dụ như lúc mình đi xin mua lại vỏ mì gói, có người nhìn mình với ánh mắt lạ, tưởng mình… không bình thường”.
Trên hành trình “trồng người”, thầy Toàn luôn nỗ lực gieo vào thế hệ trẻ những giá trị tích cực – với mong muốn các em biết yêu thương, gìn giữ và bảo vệ môi trường sống. Cứ thế, trong mỗi giờ lên lớp, thầy lại truyền lửa bằng những bài học tái chế đầy cảm hứng như chính niềm đam mê và tình yêu môi trường thầy đã ấp ủ suốt bao năm qua.
“Mình phải giáo dục, vì học sinh tiểu học còn rất nhỏ, nên việc hình thành ý thức bảo vệ môi trường ngay từ sớm là vô cùng quan trọng. Vì vậy, khi dạy những bài liên quan đến môi trường, tôi luôn rất kỹ. Mục đích là để các em ý thức được từ nhỏ, rồi dần dần hình thành thói quen – để sau này lớn lên, các em sẽ biết mình phải làm gì để góp phần bảo vệ môi trường”.
Từ những chiếc vỏ mì gói tưởng chừng chỉ có thể vứt đi, thầy Lê Quốc Toàn đã biến thành tác phẩm nghệ thuật và quan trọng hơn cả là thành bài học sống xanh cho bao thế hệ học sinh. Một hành trình thầm lặng, bền bỉ, đầy cảm hứng như chính con người thầy: giản dị, kiên trì và không ngừng sáng tạo.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.