Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thói bắt nạt kẻ yếu

Chu Đức: Thứ năm 15/06/2023, 05:44 (GMT+7)

Va quệt khi tham gia giao thông là một việc khó tránh. Đặc biệt trong bối cảnh xe đông, đường chật, hạ tầng phức tạp. Làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất sự leo thang căng thẳng trong mối quan hệ giữa các bên? Có lẽ đáp án là sự nhường nhịn, cư xử có văn hoá và thượng tôn pháp luật.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Câu chuyện ồn ào trên môi trường mạng vài ngày qua để lại nhiều kinh nghiệm trong xử lý tình huống cho mỗi bác tài.

Chuyện về một chủ xe ô tô khi đang di chuyển, bị một shipper điều khiển xe máy va phải, làm xước rất nhẹ phần đuôi xe. Chủ xe ô tô đã nạt nộ, gọi thêm người để ép bằng được cậu shipper trả đủ 1 triệu đồng bồi thường.

Thấy shipper không có đủ tiền, phải gọi điện về tận quê cho bố cầu cứu, một phụ nữ đóng vai “Lục Vân Tiên” đã ra tay nghĩa hiệp trả đủ số tiền ấy.

Sau khi trở về, do cảm thấy bất bình với thái độ của chủ xe ô tô, chị ta đưa câu chuyện lên mạng. Bị công kích, chủ xe ô tô lớn tiếng doạ nạt người phụ nữ và cả những người chỉ trích anh ta.

Nhưng chỉ sau đó ít lâu, anh ta không giữ được sự hung bạo, hùng hổ trước sức ép quá lớn từ cộng đồng mạng, và cả thân thế đáng gờm của người phụ nữ. Kết quả là anh ta phải đưa ra lời xin lỗi và tạm đóng cửa tài khoản mạng xã hội về “ở ẩn”.

Nó khác xa cách anh ta gọi hội để bắt nạt một thanh niên chạy giao hàng, vốn được  xem như người ở tầng lớp xã hội thấp hơn.

Sự việc khiến người viết liên tưởng tới một câu chuyện điển hình về thói quen bắt nạt người yếu thế, còn gặp người mạnh mẽ hơn thì… “ngậm bò hòn” rút lui. Đó là một buổi tối muộn, sau vụ va chạm giao thông, một người đàn ông đã dùng nắm đấm để nói chuyện với người đối diện.

Sau khi nhận thấy nạn nhân không thể kháng cự, bị đánh liên tục, một nhân chứng với dáng vẻ to cao, đầy sức mạnh đã đứng ra can thiệp. Vừa nhìn thấy đối thủ có vẻ “khó nhằn”, kẻ dùng bạo lực kia đã ngay lập tức “cao chạy xa bay”.

Ở một câu chuyện khác đáng tiếc hơn, mọi chuyện đã không kết thúc trong êm đềm. Một chủ xe sang khi đánh xi nhan rẽ phải đã va phải một thanh niên đi xe máy cùng chiều. Chủ xe không giữ được bình tĩnh, lời qua tiếng lại rồi lấy cờ lê trong xe ra dồn ép, hành hung người thanh niên. Sau khi van nài xin lỗi mà không được bỏ qua, bị rơi vào bước đường cùng, thanh niên đã rút dao ra đâm vào ngực khiến chủ xe sang tử vong.

Già néo đứt dây, mọi chuyện đã không thể cứu vãn. Người chủ xe sang đã vĩnh viễn không còn cơ hội để hiểu được giá trị của sự ôn hoà, như người chủ xe đòi 1 triệu đồng bồi thường cho vết xước nhỏ xíu kia.

Hai tiếng “giá như” khi mọi sự đã rồi đều đã muộn. Nhưng những câu chuyện ấy nhắc nhở mỗi người khi tham gia giao thông cần ứng xử điềm tĩnh, không mang nạt nộ, bạo lực ra để giải quyết vấn đề.

Bởi lẽ, nếu ngày hôm nay bạn bắt nạt được một người. Nhưng ngay ngày mai thôi, bạn có thể sẽ bị một người vị thế cao hơn bắt chẹt và giở thói du côn.

Nguyên nhân sâu xa thì các nhà tâm lý học đều đã lý giải: Những người ưa bạo lực với người khác lại chính là những kẻ yếu đuối về mặt tinh thần, bị dồn nén cảm xúc và phải cố che giấu bản thân.

Bạo lực, hay thói bắt nạt, suy cho cùng, chỉ phô bày sự yếu đuối, thiếu hụt nội tâm./.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.