Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thoả thuận xanh tác động doanh nghiệp xuất khẩu ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 17/11/2023, 10:47 (GMT+7)

Một thống kê rất đáng chú ý là hiện có tới 88-93% doanh nghiệp xuất khẩu và chủ thể liên quan chưa biết về Thoả thuận Xanh EU. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro nào?

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo Bộ KH&ĐT, dù giải ngân vốn đầu tư công sau 10 tháng rất tích cực, nhưng vẫn còn khoảng 300.000 tỷ đồng nữa cần được triển khai thực hiện và giải ngân cho đến tháng 1/2024 - khi niên hạn ngân sách 2023 kết thúc. 

# Và mới đây, Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn đề nghị kiểm tra, rà soát, phòng ngừa xử lý với người nộp thuế có rủi ro về hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. 

# Theo Bộ Công thương, hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo khởi sắc trong 2 tháng cuối năm do được hỗ trợ bởi các yếu tố thuận lợi từ môi trường quốc tế và trong nước.

# Dự kiến, máy tính và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, gạo, rau quả, cà phê là những nhóm có đơn hàng xuất khẩu đáng kể trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Một thống kê rất đáng chú ý là hiện có tới 88-93% doanh nghiệp xuất khẩu và chủ thể liên quan chưa biết về Thoả thuận Xanh EU. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro nào?

Thỏa thuận xanh EU là gói các sáng kiến chính sách xanh bao trùm tất cả các lĩnh vực kinh tế của EU, với các tác động trực tiếp tới hàng hóa nhập khẩu vào thị trường này.

Do đó, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: "Thỏa thuận xanh EU không phải là một bộ tiêu chuẩn xanh cố định, cũng không phải là một kế hoạch có lộ trình chi tiết đầy đủ cho chuyển đổi xanh của Eu, mà đó là tập hợp rất là nhiều chính sách và đang diễn tiến rất nhanh chóng với những hành động mạnh của Eu. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu để biết những diễn tiến hành động của Eu trong khuôn khổ thỏa thuận xanh mà có ảnh hưởng đến việc sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của mình sang thị trường này".

Các chuyên gia cảnh báo, theo kế hoạch, Liên minh Châu Âu đang và sẽ đặt ra nhiều tiêu chuẩn xanh khắt khe mới đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có hàng hóa từ Việt Nam. Quan trọng hơn, nhiều thị trường xuất khẩu khác cũng đang có dự kiến thực hiện các chính sách tương tự EU. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần có tâm thế sẵn sàng trong tìm hiểu, tuân thủ và thích ứng với các tiêu chuẩn xanh trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh EU.

# Nhận định xu hướng thị trường cuối năm, Hiệp hội Bán lẻ VN cho rằng, Người tiêu dùng đang lạc quan hơn về tình hình tài chính trong 12 tháng tới, nhưng vẫn sẽ hạn chế chi tiêu trong dịp Tết 2024. 

# Và sau thời gian ‘miệt mài’ giảm giá, mức tiêu thụ ô tô trong nước từng bước ổn định, dần khởi sắc vào những tháng cuối năm. Các hãng xe đang tiếp tục ra mẫu mới, có nhiều xe nhập khẩu chuyển sang lắp ráp với mức giá rẻ hơn. 

# Thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đỏ lửa trong ngày giao dịch hôm qua. Mức giảm rất mạnh trên nhóm năng lượng đã kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày sụt giảm 1,82% xuống 2.178 điểm.

Tâm điểm chú ý của thị trường hướng đến dầu thô khi mặt hàng này vừa trải qua ngày lao dốc mạnh mẽ, ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ 4/10, kéo giá xuống thấp nhất trong hơn 4 tháng qua. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 16/11, giá dầu WTI đánh mất 4,9% giá trị xuống còn 72,9 USD/thùng. Dầu Brent giảm 4,63%, đóng cửa tại mức giá 77,42 USD/thùng.

MXV cho biết, trạng thái “bù hoãn mua” trên thị trường dầu cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư về tình hình dư cung trong ngắn hạn, khi hàng tồn kho có dấu hiệu gia tăng. Thêm vào đó, các dữ liệu kinh tế ảm đạm từ một số nền kinh tế tiêu thụ dầu hàng đầu cũng đem lại kỳ vọng không tốt cho giá.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Nhiều ngân hàng Mỹ cho rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi đều đặn từ giữa năm 2024, khi kinh tế có nhiều dấu hiệu yếu đi.

# Các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết, triển vọng của đồng USD sẽ u ám hơn vào năm 2024, tuy nhiên sự vững mạnh của nền kinh tế Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ cao có thể hỗ trợ mức định giá của đồng tiền này. 

# Bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt tuyên bố Chính phủ nước này đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát và chuyển sang các kế hoạch tăng trưởng kinh tế dài hạn.  

Phát biểu trong cuộc họp ngân sách của Quốc hội, ông  Jeremy Hunt nêu rõ: "Tháng 1, Thủ tướng nói rằng mục tiêu số một là giảm lạm phát xuống một nửa. Chúng tôi đã thực hiện một số quyết định rất khó khăn để kiểm soát việc vay và nợ, hiện tại chúng tôi đã thực hiện cam kết đó. Còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi vẫn cần phải đưa lạm phát xuống mục tiêu là 2%, nhưng bây giờ chúng tôi đang bắt đầu giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát. Chúng tôi có thể chuyển sang phần tiếp theo trong kế hoạch kinh tế, đó là sự tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Anh".

Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia, tỷ lệ lạm phát hạ nhiệt một phần do dịch vụ nhà ở và dịch vụ của hộ gia đình giảm đáng kể.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ chững lại đà tăng sau chuỗi phiên đi lên tích cực. Các chỉ số đóng cửa không thay đổi nhiều so với phiên trước, S&P 500 +0,12% và Nasdaq +0,07% trong khi DJIA -0,13% giảm lại.

# Còn ở trong nước, VNIndex vẫn duy trì trên vùng 1.120. Các chỉ báo kỹ thuật có tín hiệu tích cực.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có khả năng tiếp diễn đà tăng và kiểm tra lần nữa vùng kháng cự 1.132 - 1.135./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.