Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thoả thuận xanh tác động doanh nghiệp xuất khẩu ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ sáu 17/11/2023, 10:47 (GMT+7)

Một thống kê rất đáng chú ý là hiện có tới 88-93% doanh nghiệp xuất khẩu và chủ thể liên quan chưa biết về Thoả thuận Xanh EU. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro nào?

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo Bộ KH&ĐT, dù giải ngân vốn đầu tư công sau 10 tháng rất tích cực, nhưng vẫn còn khoảng 300.000 tỷ đồng nữa cần được triển khai thực hiện và giải ngân cho đến tháng 1/2024 - khi niên hạn ngân sách 2023 kết thúc. 

# Và mới đây, Tổng cục Thuế vừa ban hành công văn đề nghị kiểm tra, rà soát, phòng ngừa xử lý với người nộp thuế có rủi ro về hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. 

# Theo Bộ Công thương, hoạt động xuất nhập khẩu được dự báo khởi sắc trong 2 tháng cuối năm do được hỗ trợ bởi các yếu tố thuận lợi từ môi trường quốc tế và trong nước.

# Dự kiến, máy tính và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, gạo, rau quả, cà phê là những nhóm có đơn hàng xuất khẩu đáng kể trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Một thống kê rất đáng chú ý là hiện có tới 88-93% doanh nghiệp xuất khẩu và chủ thể liên quan chưa biết về Thoả thuận Xanh EU. Điều này có thể dẫn đến những rủi ro nào?

Thỏa thuận xanh EU là gói các sáng kiến chính sách xanh bao trùm tất cả các lĩnh vực kinh tế của EU, với các tác động trực tiếp tới hàng hóa nhập khẩu vào thị trường này.

Do đó, TS. Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: "Thỏa thuận xanh EU không phải là một bộ tiêu chuẩn xanh cố định, cũng không phải là một kế hoạch có lộ trình chi tiết đầy đủ cho chuyển đổi xanh của Eu, mà đó là tập hợp rất là nhiều chính sách và đang diễn tiến rất nhanh chóng với những hành động mạnh của Eu. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu để biết những diễn tiến hành động của Eu trong khuôn khổ thỏa thuận xanh mà có ảnh hưởng đến việc sản xuất và xuất khẩu hàng hóa của mình sang thị trường này".

Các chuyên gia cảnh báo, theo kế hoạch, Liên minh Châu Âu đang và sẽ đặt ra nhiều tiêu chuẩn xanh khắt khe mới đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó có hàng hóa từ Việt Nam. Quan trọng hơn, nhiều thị trường xuất khẩu khác cũng đang có dự kiến thực hiện các chính sách tương tự EU. Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cần có tâm thế sẵn sàng trong tìm hiểu, tuân thủ và thích ứng với các tiêu chuẩn xanh trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh EU.

# Nhận định xu hướng thị trường cuối năm, Hiệp hội Bán lẻ VN cho rằng, Người tiêu dùng đang lạc quan hơn về tình hình tài chính trong 12 tháng tới, nhưng vẫn sẽ hạn chế chi tiêu trong dịp Tết 2024. 

# Và sau thời gian ‘miệt mài’ giảm giá, mức tiêu thụ ô tô trong nước từng bước ổn định, dần khởi sắc vào những tháng cuối năm. Các hãng xe đang tiếp tục ra mẫu mới, có nhiều xe nhập khẩu chuyển sang lắp ráp với mức giá rẻ hơn. 

# Thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đỏ lửa trong ngày giao dịch hôm qua. Mức giảm rất mạnh trên nhóm năng lượng đã kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày sụt giảm 1,82% xuống 2.178 điểm.

Tâm điểm chú ý của thị trường hướng đến dầu thô khi mặt hàng này vừa trải qua ngày lao dốc mạnh mẽ, ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ 4/10, kéo giá xuống thấp nhất trong hơn 4 tháng qua. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 16/11, giá dầu WTI đánh mất 4,9% giá trị xuống còn 72,9 USD/thùng. Dầu Brent giảm 4,63%, đóng cửa tại mức giá 77,42 USD/thùng.

MXV cho biết, trạng thái “bù hoãn mua” trên thị trường dầu cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư về tình hình dư cung trong ngắn hạn, khi hàng tồn kho có dấu hiệu gia tăng. Thêm vào đó, các dữ liệu kinh tế ảm đạm từ một số nền kinh tế tiêu thụ dầu hàng đầu cũng đem lại kỳ vọng không tốt cho giá.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Nhiều ngân hàng Mỹ cho rằng, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi đều đặn từ giữa năm 2024, khi kinh tế có nhiều dấu hiệu yếu đi.

# Các chuyên gia của Goldman Sachs cho biết, triển vọng của đồng USD sẽ u ám hơn vào năm 2024, tuy nhiên sự vững mạnh của nền kinh tế Mỹ và lợi suất trái phiếu chính phủ cao có thể hỗ trợ mức định giá của đồng tiền này. 

# Bộ trưởng tài chính Anh Jeremy Hunt tuyên bố Chính phủ nước này đang giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát và chuyển sang các kế hoạch tăng trưởng kinh tế dài hạn.  

Phát biểu trong cuộc họp ngân sách của Quốc hội, ông  Jeremy Hunt nêu rõ: "Tháng 1, Thủ tướng nói rằng mục tiêu số một là giảm lạm phát xuống một nửa. Chúng tôi đã thực hiện một số quyết định rất khó khăn để kiểm soát việc vay và nợ, hiện tại chúng tôi đã thực hiện cam kết đó. Còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi vẫn cần phải đưa lạm phát xuống mục tiêu là 2%, nhưng bây giờ chúng tôi đang bắt đầu giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát. Chúng tôi có thể chuyển sang phần tiếp theo trong kế hoạch kinh tế, đó là sự tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế Anh".

Theo dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia, tỷ lệ lạm phát hạ nhiệt một phần do dịch vụ nhà ở và dịch vụ của hộ gia đình giảm đáng kể.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ chững lại đà tăng sau chuỗi phiên đi lên tích cực. Các chỉ số đóng cửa không thay đổi nhiều so với phiên trước, S&P 500 +0,12% và Nasdaq +0,07% trong khi DJIA -0,13% giảm lại.

# Còn ở trong nước, VNIndex vẫn duy trì trên vùng 1.120. Các chỉ báo kỹ thuật có tín hiệu tích cực.

# Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex có khả năng tiếp diễn đà tăng và kiểm tra lần nữa vùng kháng cự 1.132 - 1.135./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.