Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thiếu đăng kiểm viên, không kịp bổ sung sẽ ra sao?

Quách Đồng: Thứ sáu 24/02/2023, 06:38 (GMT+7)

Trước tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm, mới đây, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Nội vụ cho Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động ở vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc Cục này để kịp thời bổ sung nhân sự, đặc biệt là đăng kiểm viên.

Vậy, thực trạng thiếu hút nguồn nhân lực đăng kiểm đang diễn ra như thế nào? Nếu tình trạng này không được giải quyết, sẽ ảnh hưởng ra sao đến hoạt động đăng kiểm phương tiện trên cả nước.

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lại Thái Phong, Phó trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam về nội dung này:

PV: Xin ông cho biết, hiện tại, nguồn nhân lực về đăng kiểm đang gặp những khó khăn như thế nào? Cụ thể là ở cơ quan quản lý của Cục Đăng kiểm và ở địa phương ra sao?

Ông Lại Thái Phong: Tại thời điểm hiện tại, tình hình nhân lực của Cục Đăng kiểm đang gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể thì hiện tại số trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có 13 trung tâm đăng kiểm và 7 chi nhánh, tương đương với khoảng 53 dây chuyền kiểm định.

Để 53 dây chuyền này hoạt động theo đúng quy định của Nghị định 139 thì số lượng đăng kiểm viên cần có khoảng 212 đăng kiểm viên, trong đó là 60 đăng kiểm viên bậc cao, kiêm các nhiệm vụ phụ trách dây chuyền cũng như lãnh đạo của Trung tâm.

Riêng Phòng Kiểm định xe cơ giới, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cần ít nhất 30 đăng kiểm viên, trong đó khoảng 25 đăng kiểm viên bậc cao để có thể hướng dẫn và vận hành các hoạt động quản lý chung cho hệ thống.

Do vậy, để duy trì hoạt động đúng và đủ chức năng thì toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phải có khoảng từ 240 - 250 đăng kiểm viên và đến nay toàn bộ hệ thống mới chỉ có khoảng 198 đăng kiểm viên, trong đó là 103 đăng kiểm viên bậc cao.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên, tương đương với 44% nguồn nhân lực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Trước tế đó, theo ông cần có cơ chế như thế nào để thu hút, tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu hoạt động đăng kiểm hiện nay?

Ông Lại Thái Phong: Với vị trí là đăng kiểm viên xe cơ giới thì bắt buộc là phải tốt nghiệp các trường đại học kỹ thuật liên thông, cao đẳng nhưng mà cũng sẽ phải mất từ 4 đến 5 năm đào tạo chuyên sâu về mặt kỹ thuật và từ 1 đến 2 năm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới.

Do vậy, để có thể có luôn nguồn nhân sự này thì chúng ta cần mất rất nhiều thời gian.

Ngoài ra thì đối với một số những cái Trung tâm đăng kiểm trực thuộc cơ quan của Nhà nước, ví dụ như Sở Giao thông vận tải hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam thì quy trình tuyển dụng cũng phải ràng buộc theo quy định của Nhà nước và rất mất thời gian để chúng tôi có thể tìm được người và cũng như là hoàn thiện các thủ tục, quy trình bổ nhiệm.

Ngoài việc thiếu hụt về số lượng đăng kiểm viên thì thiếu hụt về số lượng đăng kiểm viên bậc cao còn nghiêm trọng hơn rất nhiều Vì nếu không có đăng kiểm cao thì các trung tâm sẽ không thể hoạt động được.

PV: Với thực trạng như vậy thì nếu không được tháo gỡ thì điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động đăng kiểm?

Ông Lại Thái Phong: Nếu trong thời gian tới mà số lượng nguồn nhân sự về đăng kiểm viên không được đáp ứng thì sẽ dẫn đến một số các trung tâm đăng kiểm sẽ không đủ nguồn nhân lực và nhân sự để hoạt động.

Theo như thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì trung bình toàn bộ hệ thống đang có khoảng 50 trung tâm đăng kiểm không hoạt động do liên quan đến sai phạm. Ngoài ra thì có khoảng 7 trung tâm đăng kiểm là không hoạt động do thiếu các điều kiện về nguồn nhân lực và các điều kiện hoạt động theo Nghị định 139 và số lượng các trung tâm đăng kiểm không hoạt động vẫn đang tiếp tục tăng cao.

Hiện tại nguồn nhân sự mà Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng không đủ đáp ứng để có thể điều chuyển, luân chuyển phục vụ cho các khu vực thiếu nguồn nhân lực.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.