Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thiếu đăng kiểm viên, không kịp bổ sung sẽ ra sao?

Quách Đồng: Thứ sáu 24/02/2023, 06:38 (GMT+7)

Trước tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm, mới đây, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Nội vụ cho Cục Đăng kiểm được ký hợp đồng lao động ở vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc Cục này để kịp thời bổ sung nhân sự, đặc biệt là đăng kiểm viên.

Vậy, thực trạng thiếu hút nguồn nhân lực đăng kiểm đang diễn ra như thế nào? Nếu tình trạng này không được giải quyết, sẽ ảnh hưởng ra sao đến hoạt động đăng kiểm phương tiện trên cả nước.

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Lại Thái Phong, Phó trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam về nội dung này:

PV: Xin ông cho biết, hiện tại, nguồn nhân lực về đăng kiểm đang gặp những khó khăn như thế nào? Cụ thể là ở cơ quan quản lý của Cục Đăng kiểm và ở địa phương ra sao?

Ông Lại Thái Phong: Tại thời điểm hiện tại, tình hình nhân lực của Cục Đăng kiểm đang gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể thì hiện tại số trung tâm đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam đang có 13 trung tâm đăng kiểm và 7 chi nhánh, tương đương với khoảng 53 dây chuyền kiểm định.

Để 53 dây chuyền này hoạt động theo đúng quy định của Nghị định 139 thì số lượng đăng kiểm viên cần có khoảng 212 đăng kiểm viên, trong đó là 60 đăng kiểm viên bậc cao, kiêm các nhiệm vụ phụ trách dây chuyền cũng như lãnh đạo của Trung tâm.

Riêng Phòng Kiểm định xe cơ giới, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cần ít nhất 30 đăng kiểm viên, trong đó khoảng 25 đăng kiểm viên bậc cao để có thể hướng dẫn và vận hành các hoạt động quản lý chung cho hệ thống.

Do vậy, để duy trì hoạt động đúng và đủ chức năng thì toàn bộ hệ thống của Cục Đăng kiểm Việt Nam cần phải có khoảng từ 240 - 250 đăng kiểm viên và đến nay toàn bộ hệ thống mới chỉ có khoảng 198 đăng kiểm viên, trong đó là 103 đăng kiểm viên bậc cao.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên, tương đương với 44% nguồn nhân lực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Trước tế đó, theo ông cần có cơ chế như thế nào để thu hút, tuyển dụng lao động đáp ứng nhu cầu hoạt động đăng kiểm hiện nay?

Ông Lại Thái Phong: Với vị trí là đăng kiểm viên xe cơ giới thì bắt buộc là phải tốt nghiệp các trường đại học kỹ thuật liên thông, cao đẳng nhưng mà cũng sẽ phải mất từ 4 đến 5 năm đào tạo chuyên sâu về mặt kỹ thuật và từ 1 đến 2 năm đào tạo, tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm viên xe cơ giới.

Do vậy, để có thể có luôn nguồn nhân sự này thì chúng ta cần mất rất nhiều thời gian.

Ngoài ra thì đối với một số những cái Trung tâm đăng kiểm trực thuộc cơ quan của Nhà nước, ví dụ như Sở Giao thông vận tải hoặc Cục Đăng kiểm Việt Nam thì quy trình tuyển dụng cũng phải ràng buộc theo quy định của Nhà nước và rất mất thời gian để chúng tôi có thể tìm được người và cũng như là hoàn thiện các thủ tục, quy trình bổ nhiệm.

Ngoài việc thiếu hụt về số lượng đăng kiểm viên thì thiếu hụt về số lượng đăng kiểm viên bậc cao còn nghiêm trọng hơn rất nhiều Vì nếu không có đăng kiểm cao thì các trung tâm sẽ không thể hoạt động được.

PV: Với thực trạng như vậy thì nếu không được tháo gỡ thì điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động đăng kiểm?

Ông Lại Thái Phong: Nếu trong thời gian tới mà số lượng nguồn nhân sự về đăng kiểm viên không được đáp ứng thì sẽ dẫn đến một số các trung tâm đăng kiểm sẽ không đủ nguồn nhân lực và nhân sự để hoạt động.

Theo như thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam thì trung bình toàn bộ hệ thống đang có khoảng 50 trung tâm đăng kiểm không hoạt động do liên quan đến sai phạm. Ngoài ra thì có khoảng 7 trung tâm đăng kiểm là không hoạt động do thiếu các điều kiện về nguồn nhân lực và các điều kiện hoạt động theo Nghị định 139 và số lượng các trung tâm đăng kiểm không hoạt động vẫn đang tiếp tục tăng cao.

Hiện tại nguồn nhân sự mà Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng không đủ đáp ứng để có thể điều chuyển, luân chuyển phục vụ cho các khu vực thiếu nguồn nhân lực.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.