Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Thị trường vật liệu xây dựng miền Tây hỗn loạn vì đứt gãy nguồn cung cát

Kim Loan: Thứ năm 31/08/2023, 08:34 (GMT+7)

Đã hơn 3 tuần nay, tình hình vật liệu xây dựng tại khu vực miền Tây biến động lớn. Từ đơn vị thi công cao tốc, công trình khẩn cấp chống sạt lở đến các công trình xây dựng dân dụng… đều đang “đỏ mắt” tìm kiếm mọi nguồn để có cát vì nguồn cung loại vật liệu này đang bị đứt gãy.

Thông tin từ Ban quản lý Mỹ Thuận, sau 8 tháng khởi công, tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chỉ mới đạt 8% sản lượng theo giá trị hợp đồng, chậm hơn 4% so với kế hoạch đề ra mà nguyên nhân chính là thiếu cát san lấp. Hiện nay, nhà thầu chỉ mới đào móc hữu cơ, thi công đường gom và xây cầu.

Vào tháng 5 vừa qua, nguồn cát được chuyển từ các mỏ khai thác về nhưng đến tháng 8, công trường san lấp đã phải dừng lại vì nguồn cung đứt gãy. Lượng cát cung ứng cho các gói thầu vẫn chưa đủ, mặc dù Chính phủ đã yêu cầu các địa phương ĐBSCL phải ưu tiên mỏ cát cung ứng cho dự án cao tốc trước.

Ông Trần Hải Bắc – đại diện Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – đơn vị thi ông san lấp tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thông tin: Hiện các gói thầu mà công ty Trường Sơn phụ trách thi công trên tuyến Cần Thơ – Cà Mau thì tổng nguồn cát cần đến là 3,6 triệu mét khối. Trong năm  2023 này, công ty thi công 1,5 triệu mét khối. Nhưng căn cứ vào quyết định của UBND các tỉnh ban hành thì các đơn vị khai thác vẫn chưa cung cấp đạt theo yêu cầu.

Từ đầu năm đến nay chỉ cung ứng 240 nghìn mét khối, vậy thì chúng tôi còn phải cần thêm 1,2 triệu mét khối nữa mới đủ thi công trong năm 2023. Trước tình hình này, Chủ đầu tư đã giới thiệu cho chúng tôi tiếp cận 2 tỉnh Đồng Tháp và An Giang để khai thác những mỏ mới phục vụ cho dự án. Từ 2024 trở đi, nhu cầu cát sẽ còn nhiều hơn nữa.

Công trường san lấp cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang dừng lại vì thiếu cát

Công trường san lấp cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang dừng lại vì thiếu cát

Thị trường vật liệu xây dựng cũng trở nên “hỗn độn” vì hàng loạt doanh nghiệp phải chấp nhận bán cát với giá cao “ngất ngưỡng” trong tình cảnh người sử dụng phản ánh gay gắt. Đã vậy, nguồn cát cũng không dồi dào, doanh nghiệp không thể lấy từ các đơn vị khai thác nội địa mà phải nhập khẩu từ Campuchia với giá cao hơn hơn nội địa từ 10-20%.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, trước đây ông lấy cát tại tỉnh An Giang, nhưng từ khi địa phương này rút giấy phép hàng loạt các mỏ đã khiến cho giá cát ngoài thị trường tăng 70.000 - 80.000 đồng/m3. An Giang là một trong ba vùng “rốn cát” của ĐBSCL với tầng suất và số lượng phương tiện khai thác nhiều nhất. Nhưng nay, hàng loạt xáng cạp khu vực này đã “gác cần”.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho hay: Những cái mỏ trước đây mình mua giờ đã bị cấm và đã dẹp phương tiện hết rồi, đâu còn để mình liên hệ mà mua. Hiện nay cánh sông Tiền từ cầu Rạch Miễu qua tới Đồng Tháp và An Giang là không còn mỏ nào để bán ra ngoài hết. Họ khai thác là để phụ vụ các công trình dự án của tỉnh nhà nên mình không mua được. Giờ có mua thì phải mua từ Campuchia về, mà cát vận chuyển từ Campuchia về xa nên giá đội lên từ 220.000/m3 đến 270.000/m3, người dân than phiền giá quá cao.

Khó khăn nhất là đối với các dự án trọng điểm của địa phương, để có cát xây tô, Chủ đầu tư chỉ có thể mua cát nhập khẩu với mức giá 280.000/m3 tại bãi, nếu đem tới công trình là 380.000 đồng/m3. Đã vậy, phải chuyển tiền trước, nếu không, bên bán cũng không giao.

Các dự án dân dụng như trường học, trụ sở, bệnh viện cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đơn giá cát san lấp khi nhà thầu ký hợp đồng với các chủ đầu tư dao động trong khoảng 170.000 - 180.000 đồng/m3. Nhưng hiện nay, để có cát đến chân công trình, nhà thầu phải trả từ 320.000 - 340.000 đồng/m3. Nhiều dự án có tiền nhưng cũng chưa mua được cát. Tình trạng thiếu cát, khan hiếm cát đang là thách thức lớn đối với các công trình có mặt bằng lớn cần san lấp. Trong khi đó, vùng đang chuẩn bị bước vào mùa xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, chủ doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho rằng: Nếu Nhà nước không sắp xếp cho khai thác lại thì bước vào mùa xây dựng lại càng hiếm hơn. Bây giờ đã gần hết mùa mưa, giữa tháng 9 kéo dài đến tháng 4 năm sau là mùa xây dựng, đầu mua dễ thì cát sẽ không thiếu. Cứ tình hình này kéo dài là mùa xây dựng thiếu cát trầm trọng. Tôi cho rằng, cũng không nến cấm tuyệt đối, nếu chúng ta đánh giá được trữ lượng cho phép thì cũng nên cho khai thác để phục vụ nhu cầu xây dựng.

Giá cát tại ĐBSCL hiện nay tăng từ 70 - 80 ngàn đồng/ mét khối

Giá cát tại ĐBSCL hiện nay tăng từ 70 - 80 ngàn đồng/ mét khối

Trong khi thị trường đang khan hiếm cát thì quan điểm của các địa phương có mỏ cát tại ĐBSCL rất rạch ròi. Đối với tỉnh Đồng Tháp, ông Hồ Thanh Phương – Giám đốc Sở TN&MT cho biết, năm 2024, tỉnh sẽ tranh thủ các cơ chế đặc thù đối với các mỏ cát để nâng công suất 50%, khai thác thêm 3,7 triệu mét khối.

Tuy nhiên, tỉnh chỉ có 12 giấy phép khai thác cát nên chỉ đáp ứng khoảng 2,7 triệu mét khối và ưu tiên hàng đầu cho dự án cao tốc theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Còn lại là cung ứng cho các công trình trọng điểm của địa phương.

Riêng An Giang có 16 giấy phép khai thác cát trên sông Tiền và sông Hậu. Trong đó, có 8 giấy phép khai thác tại các mỏ cát với tổng trữ lượng trên 14,5 triệu m3 cát và 8 giấy phép nạo vét chỉnh trị dòng chảy trên các nhánh sông, dự kiến sẽ tận thu về trên 11 triệu m3 cát. Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình vừa ban hành văn bản yêu cầu Ngành chức năng thành lập các chốt kiểm soát nguồn vật liệu xây dựng vận chuyển qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh sẽ giám sát việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, đặc biệt là các vấn đề về ranh giới, độ sâu, trữ lượng mỏ, hóa đơn chứng từ mua bán, kê khai thuế nhằm kiểm soát sản lượng khai thác hàng năm. Xử lý nghiêm hành vi làm thất thoát cát ra ngoài thị trường.

Đến nay, chưa có dự báo nào rõ ràng về thị trường cát vật liệu trong thời gian tới. Nhưng thủ tục cấp phép mở thêm các mỏ khai thác mới đang còn rất chậm. Điều này đang làm chậm tiến độ của nhiều công trình tại ĐBSCL.

 

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.

Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội

Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội

Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…

'Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ'

"Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ"

Đêm qua (21/11), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên người dân vùng ngập lũ phía Đông tỉnh Đắk Lắk.

Hãy đi chậm lại vì sự an toàn của mình và mọi người

Hãy đi chậm lại vì sự an toàn của mình và mọi người

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại TP.HCM năm 2025 được tổ chức trong không khí trang nghiêm, thể hiện sự chia sẻ sâu sắc trước những mất mát của các gia đình nạn nhân.

Công nghệ nào cho truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam?

Công nghệ nào cho truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam?

Trong bối cảnh kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Lái xe trên cao tốc, khoảng cách nào là phù hợp?

Lái xe trên cao tốc, khoảng cách nào là phù hợp?

Giữ khoảng cách khi tham gia giao thông trên cao tốc tưởng chừng là việc bình thường, song trên thực tế không phải lái xe nào cũng nắm vững thói quen này. Nhiều vụ va chạm, tai nạn với nhiều quy mô khác nhau đã xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn.

TP.HCM: Xuyên đêm tiếp nhận hàng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, các tỉnh miền trung

TP.HCM: Xuyên đêm tiếp nhận hàng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, các tỉnh miền trung

Tối 21/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay đã tiếp nhận 15.526 lượt ủng hộ với số tiền hơn 234,9 tỷ đồng, hơn 19 nghìn túi thuốc gia đình, 70 tấn gạo, 100 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu với tổng trị giá hàng hóa hơn 8,6 tỷ đồng.