Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường năng lượng đón nhận lực mua tích cực, giá bông bất ngờ tăng mạnh

PV: Thứ tư 26/10/2022, 08:16 (GMT+7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa ngày giao dịch hôm qua, lực mua tiếp tục chiếm ưu thế đối với hàng hoá nguyên liệu thế giới đã giúp chỉ số MXV-Index có phiên tăng thứ 2 liên tiếp, lên mức 2.451 điểm, cao hơn 0,93% so với ngày trước đó.

Empty

Mặc dù diễn biến trái chiều khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, tuy nhiên, đà tăng mạnh của một số mặt hàng như khí tự nhiên (tăng vọt 7,96% lên 5,61 USD/MMBtu) hay bông (tăng 3,07% lên 1.729,97 USD/tấn) đã giúp thị trường có sự khởi sắc đáng kể. Giá trị giao dịch toàn Sở ổn định ở 4.300 tỷ đồng, cao hơn khoảng 2% so với mức trung bình tháng 10.

Giá dầu đảo chiều, tăng nhẹ trở lại

Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch hôm qua ngày 25/10, khi lo ngại về nguồn cung suy yếu lấn áp các rủi ro về suy thoái kinh tế. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 0,87% lên 85,32 USD/thùng trong khi giá dầu Brent tăng 0,28% lên 93,52 USD/thùng. 

1 (1)

Dầu thô vẫn giữ xu thế biến động mạnh trong phiên, có những lúc giá chịu áp lực giảm mạnh 1 USD/thùng dưới lo ngại về dịch Covid–19 gia tăng tại Trung Quốc đẩy một số khu vực quay trở lại tình trạng phong tỏa, cách ly. Tuy vậy, lực mua bắt đáy quay trở lại khi giá chạm sát mốc 83 USD/thùng đã giúp cho giá dầu phục hồi trở lại.  

Một loạt các tổ chức, quốc gia chủ chốt đưa ra cảnh báo về tình trạng mất cân bằng nguồn cung cũng giúp giá phục hồi. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia cảnh báo tình trạng sử dụng quá nhiều dầu từ kho dự trữ bây giờ có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực trong dài hạn. Tuyên bố này có thể ám chỉ cách mà Mỹ liên tục mở kho dự trữ dầu chiến lược (SPR).

Theo kế hoạch, đến hết năm nay, khoảng 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ sẽ được cung cấp cho thị trường, với mục đích chủ yếu là để ngăn chặn đà tăng của giá dầu. Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết khủng hoảng năng lượng có thể sẽ kéo dài khi rủi ro thiếu hụt nguồn cung vẫn tồn tại. Cơ quan này cũng nhận định, thế giới vẫn sẽ cần lượng lớn dầu của Nga, ngay cả khi áp đặt trần giá.  

Tuy vậy, đà tăng của giá vẫn bị chặn lại do áp lực từ lo ngại về hoạt động kinh tế của Mỹ và Trung Quốc, 2 nền kinh tế lớn nhất trên thế giới cũng như 2 quốc gia tiêu thụ dầu nhiều nhất. Các số liệu kinh tế đầu tuần gợi ý sự giảm tốc của cả 2 “đầu tàu” tăng trưởng, trở thành nhân tố gây áp lực lên giá dầu. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết họ tin rằng nhiều khả năng Mỹ sẽ bước vào suy thoái.  

Rạng sáng ngày hôm nay, Viện dầu khí Mỹ API cho biết tồn kho dầu tăng mạnh 4,5 triệu thùng, có thể là yếu tố gây áp lực cho giá, ít nhất trước khi Cơ quan Năng lượng Mỹ EIA công bố số liệu chính thức tối nay. 

Giá cà phê tiếp tục giảm, bông bật tăng mạnh

Kết thúc phiên giao dịch 25/10, bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp tiếp tục ghi nhận sự áp đảo của sắc đỏ. Cà phê vẫn chưa thoát khỏi chuỗi phiên suy yếu khi có phiên giảm thứ 10 liên tiếp. Bông bất ngờ tăng mạnh hơn 3% sau khi giảm kịch sàn trong phiên hôm qua.  

Đồng Real tiếp tục suy yếu đã thúc đẩy lực bán từ phía nông dân Brazil, từ đó gây áp lực lên giá. Bên cạnh đấy, mưa tiếp tục được dự báo sẽ xuất hiện tại Minas Gerais, vùng trồng cà phê chính của Brazil, sẽ hỗ trợ hơn nữa sự phát triển của cây cà phê ở thời điểm hiện tại, sẽ đưa đến triển vọng nguồn cung tích cực hơn trong niên vụ tiếp theo, càng kéo giá cà phê đi xuống. Đóng cửa, giá Arabica giảm 2,42% và Robusta giảm 0,26%.  

Không thua kém cà phê, 2 mặt hàng đường hôm qua cũng vẫn duy trì đà giảm với phiên giảm thứ 7 liên tiếp của đường 11 và mức giảm 0,36% của đường trắng. Nguyên nhân lý giải cho sự suy yếu tiếp tục đến từ vấn đề về nguồn cung khi Hiệp hội mía đường Brazil (UNICA), sản lượng đường trong nửa đầu tháng 10 của Brazil có sự tăng trưởng vượt bậc với 1,83 triệu tấn, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đấy, các hãng tư vấn khác như Datagro và COFCO đều đưa ra dự báo ban đầu về sản lượng đường trong niên vụ 23/24 ở mức tích cực, thậm chí là thặng dư đường ở mức 1,87 triệu tấn, khiến thị trường lạc quan hơn về triển vọng nguồn cung, từ đó gây sức ép lên giá.  

bang gia cong nghiep

Ở chiều ngược lại, giá bông bất ngờ bật tăng trở lại với mức tăng hơn 3% và cũng là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nguyên liệu công nghiệp. Dollar Index giảm hơn 1%, đồng nghĩa với việc đồng Dollar Mỹ yếu đi, giúp giá bông Mỹ bớt đắt hơn đối với các khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó thúc đẩy lực mua trên thị trường.  

Theo sau bông là mặt hàng dầu cọ với mức tăng khiêm tốn hơn, chỉ 0,63% khi thị trường vẫn đang lo ngại về tình hình nguồn cung dầu thực vật toàn cầu. Bên cạnh đó, Công ty giám định độc lập Amspec Agri cho biết, xuất khẩu các sản phẩm dầu cọ của Malaysia trong 25 ngày đầu tháng 10 đạt 1.146.132 tấn, tăng 6,6% so với mức 1.075.389 tấn cùng kỳ tháng 09.  

Giá bông nhập khẩu giảm có thể là tín hiệu tích cực đối với ngành dệt may trong nước

Trên thị trường nội địa, theo báo cáo mới đây nhất của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu bông của nước ta trong 15 ngày đầu tháng 10 vừa qua đạt hơn 58 nghìn tấn, với trị giá 170,3 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng nhập khẩu đã giảm gần 15%, tuy nhiên giá trị nhập khẩu vẫn tăng khoảng 30%.

Luỹ kế từ đầu năm đến hết ngày 15/10, tổng nhập khẩu đạt 1,1 triệu tấn bông, tương đương giá trị 3,1 tỷ USD; thấp hơn 15% về lượng và 24% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nguyên liệu đầu vào hạ nhiệt là tín hiệu tích cực đối với các nhà máy nhập khẩu nói riêng và ngành dệt may nước ta nói chung. 

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.