Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường điện lạnh “tăng nhiệt” theo thời tiết

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ sáu 02/06/2023, 22:00 (GMT+7)

Theo dự báo, mùa hè năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino, nắng nóng sẽ đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn so với những năm trước. Vì vậy, thị trường hàng điện lạnh cũng nóng lên theo thời tiết.

 

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

Ảnh minh họa: Tin nhanh chứng khoán

# Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu. 

# Đáng chú ý, Chính phủ cũng đã đồng thuận giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước, nội dung vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin trước Quốc hội. 

# Trong số 53 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư được cấp phép mới tại VN trong 5 tháng đầu năm, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất với 1,73 tỷ USD, chiếm 33% tổng vốn đăng ký cấp mới. 

# Một thông tin tích cực là lực lượng Hải quan (Trung Quốc) vừa đề xuất đưa hệ thống cửa khẩu thông minh vào hoạt động thí điểm để góp phần tạo thuận lợi cho nông sản Việt khi nhập khẩu vào. 

# Báo cáo của KnightFrank cho thấy, số lượng người siêu giàu (sở hữu hơn 30 triệu USD) tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi (lên gần 1.100) người trong 5 năm qua. 

# Theo thống kê của MotorCycles, thị trường xe máy Việt Nam hiện đứng thứ 4 thế giới (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia) với khoảng 70 triệu xe máy đã đăng ký trên tổng số 99,6 triệu dân. 

# Navigos nhận định, từ đầu năm, nhu cầu tuyển dụng lao động tiếp tục giảm mạnh vì doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

# Hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề nhu cầu tuyển dụng sụt giảm trung bình 16% so với năm ngoái. Cá biệt, có lĩnh vực nhu cầu tuyển sụt giảm 43%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, D.C., Mỹ, ngày 3/5/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, D.C., Mỹ, ngày 3/5/2023. Ảnh: THX/TTXVN

# Kinh tế Mỹ sẽ suy thoái nhẹ trong năm nay, là dự báo được các chuyên gia kinh tế Ngân hàng dự trữ liên bang (FED) đưa ra để chuẩn bị cho cuộc họp chính sách lãi suất tháng 6. 

# Trước đó, với việc lạm phát tại Mỹ tăng trở lại đang làm dấy lên lo ngại về khả năng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất và chưa thể chấm dứt lộ trình siết chặt chính sách tiền tệ như kỳ vọng trước đó. 

# Dữ liệu của Ngân hàng trung ương Nga cho thấy, kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, tiền gửi của các hộ gia đình Nga tại các ngân hàng nước ngoài đã tăng hơn gấp đôi. 

# Trong cả năm 2023, S&P Global dự kiến doanh số bán hàng của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc sẽ giảm khoảng 3-5%.

Ảnh minh họa. Nguồn: cadn.vn

Ảnh minh họa. Nguồn: cadn.vn

# Theo dự báo, mùa hè năm nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự trở lại của hiện tượng thời tiết El Nino, nắng nóng sẽ đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn so với những năm trước. Vì vậy, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như: quạt máy, tủ lạnh, điều hòa… của người dân cũng tăng cao. Thị trường hàng điện lạnh cũng nóng lên theo thời tiết.

Từ giữa và cuối tháng 5, thời tiết miền Bắc đón những đợt nắng nóng gay gắt, và lo ngại dịch bệnh Covid19 nên các mặt hàng điện lạnh có bổ sung tính năng bảo vệ sức khỏe được nhiều người lựa chọn Sức tiêu thụ mặt hàng này cũng "nóng" theo thời tiết, sức mua tăng từ 40% đến 50% so với trước đó.

Khảo sát tại nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy, thời gian gần đây, số lượng người tiêu dùng tìm mua các thiết bị làm mát tăng cao. Không chỉ dừng lại ở những sản phẩm làm mát nhanh, tích hợp công nghệ mới, khách hàng còn chú trọng đến các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe, như chia sẻ của một số khách hàng:

"Nhu cầu sử dụng của chúng tôi mùa hè thì thường tăng rất là cao. Hiện tại là phòng sinh hoạt chung có một điều hòa khá cũ rồi và đang có ý định muốn thay vì cũ thì nó không còn mát nữa và đặc biệt tốn nhiều chi phí".

"Mình đang tìm hiểu thêm một số loại, vì cái điều hòa ở nhà mình thì bây giờ nó không đáp ứng được nhu cầu nên là bây giờ đang muốn tìm một cái loại phù hợp với công năng và tiết kiệm điện hơn cái cũ".

Diễn biến thời tiết bất thường và việc tăng giá điện vừa qua cũng là yếu tố tác động đến sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với các thiết bị làm mát có tính năng tiết kiệm điện.

Theo các chuyên gia, thông thường khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hoà sẽ tăng từ 1,5 – 3% tuỳ vào loại máy và cách sử dụng. Nếu nhiệt độ điều hoà hạ thấp xuống khoảng 25 độ từ mức 26 độ, điện năng tiêu thụ cũng lớn hơn 1,5 – 2,5%.

Ông Kim Phúc – Liên chi hội cơ điện lạnh Việt Nam chia sẻ thêm: "Nếu nhiệt độ ngoài trời 37,38 độ thì khi vào phòng ta nên bật điều hoà ở chế độ 28,29 độ chứ không nên để thấp quá. Kể cả khi ngủ dậy ta cũng không nên để khi ra khỏi phòng mới tắt điều hoà, mà trước khi ra khỏi phòng ta cũng tắt ở chế độ là nâng nhiệt độ lên, để cho quạt điều hoà vẫn quay và nó vẫn đối lưu được không khí lạnh và như thế sẽ tiết kiệm được điện năng".

Qua khảo sát, các sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện và bảo vệ sức khỏe hiện được các đơn vị kinh doanh bày bán chiếm đến 90%.

Anh Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Tràng Thi cho biết: "Do năm nay có sự ảnh hưởng từ El nino, người tiêu dùng hiện tại thường hướng sang những cái sản phẩm làm tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường hơn. Cái giá cả giữa sản phẩm tiết kiệm điện và sản phẩm không tiết kiệm điện chênh lệch nhau không quá nhiều, đâu đó chỉ khoảng 10% thôi".

Mặc dù sức tiêu thụ sản phẩm điện lạnh có khởi sắc hơn trong đầu mùa nắng nóng, nhưng theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, mức tăng không đáng kể. Những mặt hàng bán chạy chủ yếu nằm ở phân khúc giá rẻ, tầm trung, dao động khoảng 5 triệu đồng. Các mặt hàng thuộc phân hạng cao cấp có giá từ 10 triệu đồng trở lên rất kén người mua.

Ông Văn Cự - chủ một cửa hàng bán đồ điện tử điện lạnh nói: "Hiện nay dòng sản phẩm biến tầng khách hàng chọn giá từ 6-7 triệu và khách hàng thường quan tâm tới các dòng của Nhật. Phân khúc rẻ hơn cũng có một số thương hiệu được khách hàng quan tâm".

Nguyên nhân khiến người dân “thu hẹp” hầu bao cho sản phẩm này được cho là do kinh tế trầm lắng, làm ăn khó khăn nên thu nhập của người dân sụt giảm. Các siêu thị, cửa hàng điện máy hiện cũng đang tính toán, chú trọng nhập về các mặt hàng điện lạnh phân khúc tầm trung để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Anh Đặng Hoàng Anh Chiến, Giám đốc bán hàng của Điện máy xanh khu vực Hà Nội cho biết: "Do kinh tế thị trường năm nay rất khó khăn nên các hãng máy lạnh tập trung vào những phân khúc giá rẻ, tầm từ 4 triệu 990 cho đến 6 triệu đồng. Điều hòa năm nay cũng giảm giá rất mạnh so với cùng kỳ, nhiều sản phẩm giảm đến 50% làm giá trị trung bình của sản phẩm chỉ khoảng từ 2 đến 4 triệu".

Dự báo nhu cầu dùng thiết bị làm mát của người dân sẽ còn tăng trong bối cảnh nắng nóng tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, các DN bán lẻ cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu và chọn mua các sản phẩm chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín để bảo đảm chất lượng và được hưởng chế độ chăm sóc khách hàng cũng như chính sách bảo hành tốt nhất./.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa tăng +12,5 điểm (+1,15%) so với phiên trước, lên 1.090,8 điểm. Theo đó, chỉ số cũng ghi nhận mức tăng +2,55% trong tuần qua.

# Dòng tiền lan tỏa trên toàn thị trường và có sự gia tăng mạnh ở các nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Bán lẻ, giúp các nhóm này tăng vượt trội mặt bằng chung.

# Theo SSI Reseach, t hanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7.2022, đạt 16,9 nghìn tỷ đồng. NĐTNN tiếp nối đà bán ròng sang phiên thứ 4 liên tiếp với -222 tỷ đồng.

 

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.