Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị trường bất động sản Quý 1, những điểm nào cần lưu ý cho các nhà đầu tư?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 11/04/2023, 09:32 (GMT+7)

Theo bđs.com.vn, mức độ quan tâm đã sụt giảm ở cả phân khúc bất động sản bán và cho thuê so với cùng kỳ quý 1/2022.

Ảnh: VnEconomy

Ảnh: VnEconomy

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Tổng Cục Thống kê cho biết, Cùng với xu hướng của thế giới, lạm phát của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm nay đang theo xu hướng giảm dần.

Bình quân quý I/2023, CPI của Việt Nam tăng 4,18% so với cùng kỳ năm trước, không thuộc nhóm các nước có mức lạm phát cao. 

# Và nhiều ý kiến cho rằng, trong các chỉ số kinh tế, công nghiệp chế biến, chế tạo không còn đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế trong quý đầu năm.

Mặc dù vây, Chính phủ vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2023 và kiểm soát lạm phát ở mức 4,5%. Đâu là giải pháp để đạt được mục tiêu trong bối cảnh rất nhiều khó khăn phía trước MC2? 

# Trong ba chân kiềng tăng trưởng là đầu tư công, xuất khẩu và tiêu dùng, trong bối cảnh hiện nay để đạt được hiệu quả cao nhất, tạo ra nhiều việc làm hơn cho người lao động.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Vietnam, nếu được chọn 1 thứ để ưu tiên tập trung thì cần chú trọng tới đầu tư công và chi tiêu công bởi lý do sau:

"Đấy là cái có khả thi nhất. Nếu nguồn vốn đầu tư công được chi ra sớm và được chi trực tiếp vào DN sẽ có sức lan tỏa rất lớn tới DN, nhà thầu phụ, rồi những người công nhân làm việc trong các nhà thầu phụ đó; tác động lan tỏa đến những ngành nghề có liên quan như: thép, vật liệu xây dựng,để phục vụ cho công trình đầu tư công đó. Điều quan trọng chúng ta cần phải để tốc độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ được đều trong cả một quá trình, từ quý 2 tới quý 4".

Ngoài ra, theo ông Bình, cần chú trọng việc thu hút đầu tư khu vực tư nhân bằng cách cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Cùng với đó là những chính sách để phục hồi ngành du lịch trong nước trong những tháng hè sắp tới.

Thi-truong-bat-dong-san-2023

# Theo bđs.com.vn, mức độ quan tâm đã sụt giảm ở cả phân khúc bất động sản bán và cho thuê so với cùng kỳ quý 1/2022. Cụ thể, mức độ quan tâm tới bất động sản bán sụt giảm 30%. Phân khúc giảm mạnh nhất là loại hình đất nền, giảm 57% về mức độ quan tâm. 

Còn phân khúc bất động sản cho thuê sụt giảm 10%, điển hình nhất là chung cư và nhà trọ cho thuê giảm từ 20 – 60% mức độ quan tâm. Ông Lê Đình Hảo, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Bắc chia sẻ thêm:

"Trong quý 1 chúng tôi nhìn thấy xu hướng rất rõ đối với các loại hình bất động sản Hà Nội. Cụ thể, loại hình chung cư đi dần theo nhu cầu ở thực. Phân khúc chung cư cao cấp bị ảnh hưởng mạnh cả về giá và mức độ quan tâm, giá bán giảm 10% so với quý 1.2022. Trong khi phân khúc bình dân mức độ có sụt giảm một ít nhưng giá bán vẫn tăng từ 3-4% so với cùng kì 2022. Nhà phố giá bán vẫn có xu hướng tăng nhưng nhu cầu thuê nhà phố đang chững lại khá rõ".

Với loại hình đất nền, mức độ quan tâm tiếp tục có sự sụt giảm khá rõ từ giữa năm 2022 đến thời điểm hiện tại. Giá đất nền giảm nhẹ như huyện Sóc Sơn giảm 6%, huyện Thanh Trì giảm 13%. Những phân tích sâu hơn sẽ được đề cập trong báo cáo thị trường BĐS quý 1 batdongsan.com.vn công bố hôm nay.

# Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành chiều nay (11/4) được dự báo tăng mạnh theo giá xăng dầu thế giới.

Giá xăng có thể được điều chỉnh tăng tới 1.000 đồng/lít, giá dầu có khả năng tăng từ 600-800 đồng/lít. 

Ảnh: Lao Động

Ảnh: Lao Động

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (10/04) với diễn biến giá phân hoá. Lực mua và bán cân bằng khiến chỉ số MXV- Index chốt ngày không có sự thay đổi, duy trì ở mức 2.318 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt trên 3.400 tỷ đồng.

2 mặt hàng dầu thô đồng loạt chịu sức ép bán và chốt phiên giảm hơn 1% khi mà thị trường bắt đầu hấp thụ số liệu việc làm tiêu cực của Mỹ được công bố vào cuối tuần trước. Bảng lương phi nông nghiệp cho thấy Mỹ chỉ có thêm 189 nghìn việc làm mới trong tháng 3, giảm gần 30% so với tháng 2 và thấp hơn cả mức dự báo.

Một yếu tố khác cũng làm giảm sức mua trên thị trường dầu là triển vọng tăng sản lượng của Mỹ. Động thái cắt giảm của OPEC+ khiến cho hoạt động sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ có thể sôi động hơn trong thời gian tới.

# Nga vừa ghi nhận mức thâm hụt ngân sách gần 29 tỷ USD trong quý I, do tăng cường chi tiêu và nguồn thu từ năng lượng sụt giảm.

Còn theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, nước này có triển vọng thiết lập một trung tâm lưu trữ khí đốt lớn của châu Âu trên lãnh thổ của mình.

# Với việc đẩy mạnh cải cách, trong thập kỷ tới, Ngân hàng Thế giới (WB) có thể cấp thêm các khoản tín dụng có tổng trị giá lên tới 50 tỷ USD. 

Và theo Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO), chỉ số giá lương thực thế giới trong tháng 3 đã giảm 20% so với 1 năm trước đây và cũng là tháng giảm thứ 12 liên tiếp.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang trong ngày đầu tuần. Cụ thể, S&P 500 tăng nhẹ 0,1% và đóng cửa tại 4.109,1 điểm. Tương tự, DJIA (+0,3%) và Nasdaq (-0,03%) cũng chưa ghi nhận nhiều sự thay đổi đáng kể về điểm số.

# Còn ở trong nước, phiên đầu tuần, khối lượng giao dịch trên HOSE đạt hơn 789,3 triệu đơn vị, vượt trội so với mức bình quân 20 phiên cho thấy sự chủ động của bên cung.

# Theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, nhiều khả năng VNIndex sẽ kiểm định vùng hỗ trợ 1.060 – 1.055 điểm mặc dù vậy xu thế đi ngang kể từ đầu năm 2023 hiện không có sự thay đổi. Kênh giá vận động chính của VNIndex kể từ đầu năm hiện kéo dài từ cận dưới 1.020 điểm lên cận trên 1.090 - 1.100 điểm.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.