Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Thị trường bánh trung thu: Đến hẹn lại... lo

Tấn Khoa-Minh Thư: Thứ năm 08/09/2022, 16:49 (GMT+7)

Bánh trung thu với đa dạng mẫu mã, mức giá, giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, giữa thị trường bánh với không ít sản phẩm thiếu thông tin nguồn gốc xuất xứ hay có mức giá rẻ đến bất ngờ thì câu chuyện chất lượng lại là một dấu chấm hỏi…

Những ngày gần giữa tháng 8 âm lịch, dạo quanh các tuyến đường tại nhiều tỉnh thành miền Tây, một hình ảnh dễ dàng nhận thấy là các gian hàng bánh trung thu san sát nhau với nhiều tấm biển để mức giá cụ thể. Giá cao vài trăm ngàn cũng có, giá thấp hơn chừng trên dưới 100.000 đồng cũng có, rẻ hơn nữa thì 50.000 – 70.000 đồng cho một chiếc bánh trung thu.

Một số loại bánh dẻo có giá khá “mềm”, chỉ khoảng hơn 30.000 đồng/cái. Bên cạnh nhân thập cẩm, nhân đậu xanh truyền thống, hiện trên thị trường có thêm những sự lựa chọn khác cho người tiêu dùng như: lá dứa, sầu riêng, jambon, trứng chảy,.…

Sau vài năm trầm lắng do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, Tết Trung thu năm nay được kỳ vọng sẽ có sự khởi sắc với thị trường quà bánh.

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Tuy nhiên, bên cạnh sự sôi động của thị trường thì cũng có những vấn đề cần được quan tâm, đặc biệt là câu chuyện về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng bánh trung thu. Đặc biệt, trẻ nhỏ thường rất thích và ngóng chờ món bánh ngon trong dịp này nên các bậc phụ huynh lại càng lo lắng trong việc chọn mua sản phẩm chất lượng, khi mà trên thị trường có quá nhiều sự lựa chọn.

Trong khi nhiều cửa hàng đang đẩy mạnh các dòng bánh chất lượng, đầu tư trang trí bao bì, hộp quà,… thì trên các trang mua bán online hay các trang mạng xã hội, thị trường bánh trung thu cũng sôi động không kém.

Đáng lưu ý là có những sản phẩm không bán theo cái, theo hộp mà bán theo kí... “Bánh trung thu mini mix đủ vị” là dòng thông tin sản phẩm được đăng tải trên một trang mua bán trực tuyến, mức giá đi kèm bên dưới là chỉ vỏn vẹn 50.000 đồng cho 1kg bánh.

Tạo hình bánh và màu sắc bắt mắt, tất cả thông tin đều là chữ nước ngoài, số lượng 15-20 cái/kg. Nếu chia ra giá trung bình, mỗi cái bánh chỉ khoảng 2.500 – hơn 3.000 đồng. Chưa kể, trong khi trên thị trường hiện nay, phần lớn bánh trung thu tự làm tại nhà chỉ giữ được tối đa khoảng 7 ngày, bánh được sản xuất bởi các thương hiệu thường có hạn sử dụng khoảng 3 tháng, còn bánh trung thu bán theo kí – không rõ đơn vị sản xuất thì được quảng cáo có hạn sử dụng lên đến 6 tháng.

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Vào mỗi dịp Trung thu, chị Nguyễn Thị Ngọc, ngụ phường 2, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vẫn thường chọn mua những chiếc bánh ngon, chất lượng tại các cửa hàng để cả gia đình cùng thưởng thức.

Khi được hỏi về tiêu chí đầu tiên để quyết định chọn mua bánh trung thu, chị Ngọc chia sẻ: Tiêu chí hàng đầu để lựa chọn một hộp bánh trung thu thì theo tôi nghĩ đến đó là mình phải biết được nguồn gốc và xuất xứ của nó. Thông thường thì tôi mua một hộp bánh về thì tui mua theo thương hiệu thì nó giúp tôi an tâm mình biết nguồn gốc của nó như thế nào và giúp mình an tâm hơn khi mua về.

Bánh trung thu không chỉ đáp ứng nhu cầu thưởng thức của các gia đình mà còn là món quà ý nghĩa, thể hiện sự quý trọng, lòng yêu mến của người tặng gửi đến người nhận. Thế nên, chất lượng bánh không chỉ đảm bảo sức khỏe, giúp người ăn cảm thấy ngon miệng mà còn cho thấy sự chu đáo, chọn lựa kỹ càng của người biếu tặng. Chủ một cửa hàng bánh Trung Thu trên địa bàn TP Cần Thơ chia sẻ quan điểm, góc nhìn của mình khi có quá nhiều sản phẩm và mức giá “rẻ bất ngờ” trên thị trường bánh trung thu hiện nay:

- Tôi là người bán bánh thì theo tôi bánh ăn được tầm giá 50 ngàn trở lên, còn các loại bánh mà tầm giá năm, mười, mười lăm hai mươi ngàn thì thực khách biết rồi đó “tiền nào của nấy”. Hiện tại nguyên vật liệu làm bánh cũng đủ công phu mà bán cái bánh năm – mười ngàn thì bánh đó không đạt chất lượng hoặc mặt hàng trôi nổi. Quan điểm của tôi mấy năm qua bán bánh là tôi lựa những mặt hàng chất lượng, mặt hàng tốt, tiền nào của nấy, xuất xứ rõ ràng.

Đồng quan điểm về việc giá quá rẻ khó lòng đảm bảo chất lượng nguyên liệu của bánh, anh Lê Văn Sâm, chủ một gian hàng bán bánh Trung thu cho biết:

- Bánh thứ nhất là không có nguồn gốc nè, thứ hai là giá rẻ, cái giá của nó quá rẻ, nhập về có 2-3 ngàn đồng một cái. Thực tế giá rẻ như vậy thì chất lượng của nó bao giờ cũng kém. Hàng hoá không có nguồn gốc rồi xuất xứ như thế nào cũng khó cho người tiêu dùng.

Đó là chưa kể, trên thị trường hiện nay, có nhiều sản phẩm “nhà làm”, chủ yếu được bán thông qua các trang online, mạng xã hội. Nhiều người tin rằng, sản phẩm nhà làm sẽ đảm bảo chất lượng và độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng: Sản phẩm bánh nhà làm nếu chỉ sử dụng cho gia đình, tặng cho người thân thì là đó là món quà ý nghĩa mùa Trung thu, còn nếu mang đi bán thì phải đảm bảo các tiêu chuẩn, kiểm định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bởi trong thực tế, đã có không ít vụ việc thực phẩm nhà làm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng vì quá trình sản xuất thủ công, thô sơ, không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Chưa kể, không ít trường hợp vì lợi nhuận mà bất chấp, nhập bánh trôi nổi về rồi gắn mác “nhà làm”, hòng đánh lừa lòng tin của khách hàng.

Trung thu đã cận kề, các đơn vị quản lý thị trường tại nhiều tỉnh thành miền Tây đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để kiểm soát thị trường, đảm bảo sản phẩm bánh chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Ảnh minh hoạ (Q.H)

Để hiểu rõ hơn về công tác này, phóng viên Vân Tịnh của kênh Mekong FM đã có cuộc phỏng vấn ông Diệp Trọng Danh – Đội trưởng Đội quản lí thị trường số 1, Cục quản lí thị trường tỉnh An Giang về công tác kiểm tra chất lượng hàng hóa cũng như những lưu ý về cách chọn sản phẩm bánh trong mùa Trung thu:

PV: Xin chào ông! Ông đánh giá như thế nào về mẫu mã cũng như giá cả các sản phẩm bánh trung thu trên thị trường hiện nay?

- Ông Diệp Trọng Danh: Theo chức năng nhiệm thì Đội quản lí thị trường số 1 được phân công kiểm tra hậu kiểm của Bộ Công Thương nhằm đảm bảo vệ sinh toàn thực phẩm. Tình hình năm nay thì các tiểu thương đã nhập bánh trung thu về bán sớm hơn mọi năm, do tình hình sau dịch kinh tế khôi phục lại thì tiểu thương cũng nôn nóng nhập hàng về bán sớm để nắm bắt tình hình thị trường và sức mua.

Lượng bánh đem về mẫu mã rất đa dạng, đẹp, bắt mắt. Ở An Giang thì bánh phục vụ cho bà con rất tốt và chưa ghi nhận vấn đề phản ánh từ người mua. 

PV: Về nguồn gốc các sản phẩm bánh trung thu thì tình hình thực tế như thế nào, thưa ông?

- Ông Diệp Trọng Danh: Năm nay, các hộ kinh doanh và nhà sản xuất rất quan tâm đến thủ tục hồ sơ công bố hợp quy để gắn với chất lượng sản phẩm, hóa đơn chứng từ rất rõ ràng. Người tiêu dùng cũng rất yên tâm mua sử dụng hoặc cho tặng.

PV: Đơn vị đã và đang triển khai những biện pháp nào để kiểm soát tốt thị trường bánh trung thu nói riêng và các mặt hàng bánh kẹo nói chung mùa Trung thu này, thưa ông?

- Ông Diệp Trọng Danh: Đội quản lí thị trường số 1 có nhiệm vụ là giám sát địa bàn cả tỉnh nên lực lượng 20 đồng chí chia nhau giám sát các địa bàn trọng điểm ở thành phố lớn như : Long Xuyên, Châu Đốc và thị xã Tân Châu. Lực lượng giám sát rất là chặt chẽ, phối hợp với nhà sản xuất chân chính, có giấy tờ hợp pháp để họ cung cấp thông tin.

Còn nơi nào sản xuất kiểu “nhà làm” là không hợp pháp thì sẽ kiểm tra ngay. Quyết liệt bố trí lực lượng để đảm hàng hóa đưa ra được thị trường và đảm bảo một mùa trung thu an toàn vệ sinh thực phẩm để các cháu vui vẻ nhất. Thường bánh trung thu các cháu dùng nhiều nhất nên mình rất quan tâm để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu trong mùa tựu trường này.

PV: Trước sự đa dạng của thị trường bánh trung thu, từ sản phẩm cao cấp đến những sản phẩm giá bình dân và cả những sản phẩm giá “rẻ bất ngờ”, theo ông thì người tiêu dùng cần dựa vào đâu để lựa chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe?

- Ông Diệp Trọng Danh: Mình là cơ quan chức năng, giám sát với mục đích chính là bảo vệ người tiêu dùng. Mình khuyên bà con khi mua bánh trung thu về cúng, biếu tặng, cho con em dùng… thì chúng ta cũng phải xem kĩ nhãn mác bao bì có ghi rõ nhà sản xuất, hạn sử dụng ngày tháng rõ ràng. Để khi có vấn đề gì thì đây cũng là bằng chứng để mình truy cứu trách nhiệm đối với cơ sở sản xuất bánh không chất lượng.

PV: Vâng, xin được cảm ơn ông ! 

Tấn Khoa-Minh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.