Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Thị phần nhà ở xã hội và khu công nghiệp sẽ sớm nhỉnh hơn các phân khúc khác

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ ba 18/07/2023, 09:54 (GMT+7)

Theo TS. Nguyễn Văn Khôi -Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản hiện đang trầm lắng ở nhiều phân khúc, tăng nhẹ ở phân khúc nhà ở xã hội, bất động sản công nghiệp.

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách hỗ trợ tài khóa, nhưng không ảnh hưởng đến an toàn nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, gắn với sử dụng vốn hiệu quả. 

# Và theo Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm đã miễn, giảm, gia hạn ước tính khoảng 70.300 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí. Dự kiến sẽ miễn, giảm, gia hạn thuế, phí khoảng 200.000 tỷ đồng trong cả năm nay. 

# Còn Bộ Công Thương cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cũng bị tác động và gặp nhiều khó khăn một phần do các đối tác thương mại quan trọng của nước ta đã tăng trưởng chậm lại.

Trước những khó khăn hiện tại của xuất khẩu, ngành Công thương tập trung vào kế hoạch duy trì ổn định nguồn đầu vào và nâng cao giá trị hàng hóa, tìm đầu ra cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương

Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ Trưởng Vụ thị trường Châu Á, Châu Phi, Bộ Công thương cho biết, Châu Á, Châu Phi hiện đang chiếm tới 68% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với khoảng 500 tỷ USD:  "Riêng thị trường Châu Phi nhập khẩu khoảng hơn 600 tỉ USD/năm nhưng chúng ta mới chiếm có 0,8% thị phần… Như vậy là chúng ta thấy rằng từ thị trường xa đến những thị trường gần, ngay cả những thị trường mà chúng ta tưởng là rất là gần gũi thì cũng còn nhiều dư địa và những thị trường ngách mà chúng ta chưa khai thác hết"..

Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, các doanh nghiệp trong nước hiện chưa có nhiều kế hoạch dài hơi cho những thị trường rất tiềm năng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: CafeF

Ảnh minh họa. Nguồn: CafeF

# Với lĩnh vực BĐS, theo dự báo của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, đến năm 2025, tỷ trọng bất động sản/tổng tài sản toàn nền kinh tế chiếm 21,2%.

Thị trường bất động sản Việt Nam khá đa dạng với nhiều phân khúc chuyên biệt; trong đó có 4 phân khúc chính như BĐS nhà ở, BĐS du lịch nghỉ dưỡng, BĐS bán lẻ và văn phòng, BĐS khu công nghiệp.

Theo TS. Nguyễn Văn Khôi -Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản hiện đang trầm lắng ở nhiều phân khúc, tăng nhẹ ở phân khúc nhà ở xã hội, bất động sản công nghiệp: "Khởi động mạnh hơn vẫn là NƠXH và công nghiệp. BĐS nhà ở thì căn hộ chung cư có thể phục hồi từ năm 2024, giá có thể tăng nhẹ; đất nền khu vực đô thị cũ thì ít biến động; nhà ở cho người thu nhập thất và công nhân khu vực công nghiệp sẽ phát triển chủ đạo theo hướng chỉ đạo của nhà nước hiện nay. Còn du lịch nghỉ dưỡng thì nhiều cơ hội rơi vào 2024 – 2025; riêng homestay phục hồi hơi chậm".

Hiệp hội BĐS VN cũng đưa ra dự báo, thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ có sự phục hồi, phát triển nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý; sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0; sự đa dạng của các nguồn lực tài chính.

# Người Việt Nam đã tiêu thụ hơn 1,2 triệu xe máy các loại trong nửa đầu năm nay. Một diễn biến đáng chú ý hiện nay là người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên chất lượng, thay vì các mặt hàng có xuất xứ không rõ ràng với giá rẻ. (CafeF)

# Đáng chú ý, nhiều DN lữ hành đang lo ngại, nếu trần giá vé máy bay tăng lên sẽ tác động không nhỏ đến doanh thu, khiến giá tour có thể tăng đến 30% và sức mua giảm.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với lực bán hoàn toàn áp đảo. 23 trên 31 mặt hàng giảm giá kéo chỉ số MXV-Index tiếp tục suy yếu 1,1% xuống 2.221 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đến thị trường bật tăng mạnh trở lại, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở tăng vọt hơn 60% so với ngày trước đó, đạt gần 5.000 tỷ đồng.

Cà phê Arabica kỳ hạn tháng 9 trên Sở NewYork dẫn dắt xu hướng toàn thị trường với mức giảm trên 3%. Nguồn cung dần khởi sắc nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, đang đưa đến triển vọng tích cực hơn cho hoạt động xuất khẩu cà phê tại quốc gia cung cấp Arabica lớn nhất thế giới là Brazil trong thời gian tới. 

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ yếu, đặc biệt là tại Trung Quốc cũng đã gây áp lực lên giá dầu trong hôm qua. Đóng cửa, giá dầu WTI giảm 1,68% và giá dầu Brent giảm 1,72%.

Bể chứa dầu tại một nhà máy dầu khí ở Khor al-Zubair, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

Bể chứa dầu tại một nhà máy dầu khí ở Khor al-Zubair, Iraq. Ảnh: AFP/TTXVN

# Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vừa tăng nhẹ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay từ 2,35 triệu thùng/ngày lên 2,44 triệu thùng/ngày, chủ yếu là do nhu cầu cao hơn ở Trung Quốc trong quý 2.

# Trong khi đó, doanh thu từ XK dầu mỏ của Nga vừa giảm mạnh trong tháng 6, xuống còn 11,8 tỷ USD, chỉ tương đương một nửa doanh thu nhận được cùng kỳ năm trước. 

# Tình trạng thời tiết El Nino kéo giá gạo châu Á lên cao nhất hai năm, khi các nhà nhập khẩu mua tích trữ, do lo ngại thời tiết nắng nóng khiến mùa màng giảm sút. 

# Một nghiên cứu tại Australia cho thấy, giá cả tại các siêu thị lớn ở nước này đã đạt mức tăng cao mới, vượt xa tốc độ tăng của lạm phát.

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ giữ vững đà tăng trong phiên đầu tuần và ghi nhận mức cao mới ở cả ba chỉ số chứng khoán. Nasdaq +0,93% và S&P 500 +0,39%, lên ngưỡng cao nhất kể từ đầu tháng 4.2022. Còn lại, DJIA +0,22% cũng tạo đỉnh mới từ cuối tháng 11.2022.

# Còn ở trong nước, chỉ số sau khi vượt ngưỡng 1.170 đã trụ vững trên vùng này và dao động nhẹ trong biên độ 1.170 - 1.180.

# Theo SSI Reseach, các chỉ báo kỹ thuật như RSI và ADX tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực nên nhịp tăng trưởng ở VNIndex chưa có dấu hiệu suy yếu..

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Hơn 300 người nhập viện do ăn bánh mỳ, đề nghị điều tra

Theo Sở Y tế Đồng Nai, tính đến chiều nay (2/5), đã có hơn 300 người nhập viện cấp cứu sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh mì Băng ở thành phố Long Khánh.

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế

Sáng 2/5, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt VN và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vân quốc tế sau 83 ngày cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.

Khi vạch sang đường 'húc' vào dải phân cách

Khi vạch sang đường "húc" vào dải phân cách

Trên đường Cổ Linh (phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội), nếu sang đường ở nơi có vạch kẻ đường thì nhiều người dân sinh sống ở khu vực này phải trèo qua dải phân cách. Lý do là bởi, vạch sang đường "húc thẳng" vào dải phân cách giữa đường.

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Bảo tồn di tích, trách nhiệm không chỉ riêng ai

Trong những năm qua, TP.HCM đã có nhiều kế hoạch bảo tồn các di tích song trên thực tế kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

Chung cư “không lối thoát”

Chung cư “không lối thoát”

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Những người thức cho dân ngủ, gác cho dân vui

Trong những ngày cả nước chìm trong không khí vui tươi, phấn khởi của dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thì lực lượng CSGT thủ đô vẫn “đội nắng, bám đường”, xuyên đêm tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân.

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Tự giác đội mũ bảo hiểm bắt đầu từ chính... chiếc mũ

Trong tư tưởng và hành động của hầu hết cha mẹ đều có ý thức muốn bảo vệ con em mình, vậy nhưng, chiếc mũ bảo hiểm giúp giảm thiểu được chấn thương cho trẻ khi sự cố không may xảy ra lại đang bị xem nhẹ.